Chuyển đổi số - Xu hướng nhà máy của tương lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 9:05:08 AM

QLMT - Hủy hoại có tính sáng tạo, nghĩa là loại bỏ cách làm cũ để mở đường cho đổi mới, đã góp phần vào tình trạng suy giảm tuổi thọ trung bình của nhiều công ty. Ngày nay, tuổi thọ trung bình của một công ty trong danh sách Fortune 500 chỉ dưới 20 năm, trong khi vào thập niên 50 thế kỷ trước là 60 năm.

chuyen-doi-so-xu-huong-nha-may-cua-tuong-lai-1

Thực trạng này cũng diễn ra trong ngành công nghiệp sản xuất khi những ảnh hưởng về xã hội, kinh tế và công nghệ đang định hình lại cách thức tương tác của doanh nghiệp với khách hàng. Thích nghi hiệu quả với sự dịch chuyển nhanh chóng này vốn đã là việc không đơn giản trong những giai đoạn thuận lợi nhất, thì giờ đây đại dịch Covid-19 càng khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn. Các nhà sản xuất đang đối mặt với mức độ bất ổn chưa từng có về thị hiếu và hành vi mua sắm của khách hàng trong tương lai, khi khảo sát mới đây của EY cho biết chỉ 10% trong số các nhân viên làm việc trong ngành chuỗi cung ứng có sự chuẩn bị tốt để khắc phục những ảnh hưởng gây ra bởi đại dịch. 

Trong kỷ nguyên trải nghiệm, việc sản xuất đã vươn ra khỏi bốn bức tường cũ để gia nhập vào mạng lưới giá trị toàn cầu. Không chỉ là về đích nhanh nhất, sản xuất thông minh giờ đây còn đòi hỏi sự nhạy bén và quá trình phát triển theo hướng tiếp cận đa ngành và được dẫn dắt bởi dữ liệu.

Big data - Dữ liệu lớn mang đến những cơ hội kinh doanh tuyệt vời

Chúng ta đang chứng kiến một cuộc phục hưng công nghiệp trên toàn cầu, mang đến nhiều phương thức mới để nhìn nhận thế giới, để phát minh, học tập, sản xuất và giao dịch thương mại. Khi các nhà sản xuất nghĩ cách gia tăng vận hành hoặc chuyển đổi từ sản xuất quy mô lớn sang quy mô nhỏ hơn và theo hướng sản xuất theo yêu cầu hơn, dữ liệu sẽ trở thành nhân tố đột phá. Dữ liệu lớn đang không ngừng xuất hiện từ các nguồn đầu vào khác nhau, đặc biệt là khi các nhà sản xuất ngày càng ứng dụng IIoT (Industrial Internet of Things - Internet Vạn Vật của Công nghiệp Sản xuất) vào các hoạt động sản xuất và vận hành. 

Trước đây, các nhà sản xuất không có dữ liệu để được cảnh báo về những vấn đề tiềm ẩn. Thay vào đó, họ phải đưa ra giả thuyết về một vấn đề nào đó trước khi thu thập được dữ liệu để xác thực. Quá trình này làm tăng chi phí vận hành khi việc kiểm tra thủ công cho thấy gây tốn kém về chi phí, thời gian và nhân lực. Thêm vào đó là thực tế rằng cách kiểm tra đó thường khiến doanh nghiệp dễ bị vướng vào các rủi ro về con người và chi phí đi kèm cho những tai nạn xảy ra tại nơi làm việc.

Ngày nay, IIoT giúp các nhà sản xuất nhìn nhận quá trình và sản phẩm với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Giờ đây dữ liệu có thể được thu thập tại mỗi điểm trong chuỗi cung ứng, mạng lưới sản phẩm và phân phối. Với khả năng phân tích mạnh mẽ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning), các nhà sản xuất có thể thu thập thông tin mà họ cần để giải quyết một vấn đề nào đó.

Đã đến lúc chuyển đổi cách thức làm việc

Những ảnh hưởng gần đây đã tạo ra cơ hội vàng cho các nhà sản xuất để định hướng lại hoạt động vận hành và chuỗi cung ứng, thông qua áp dụng sản xuất thông minh nhằm đẩy nhanh quá trình số hóa. Đặc biệt, ngày càng nhiều nhà sản xuất nhận ra tầm quan trọng của việc nhanh chóng chuyển hướng để thích nghi với các ảnh hưởng hoặc đón đầu các cơ hội mới nhờ vào một chuỗi cung ứng bền vững. Rất nhiều ứng dụng công nghệ cho nhà máy thông minh ra đời và được ứng dụng hiệu quả.

Đặc biệt, trong vận hành của nhà máy và một chuỗi cung ứng, công nghệ sẽ giúp tiết kiệm chi phí, nhân lực và tăng hiệu quả sản xuất lên gấp nhiều lần, chẳng hạn trong một nhà máy hoặc chuỗi cung ứng. Một bản sao ảo (Virtual Twin) cho phép các doanh nghiệp giám sát và điều chỉnh theo thời gian thực, từ đó giúp họ nhìn nhận nguồn giá trị sản xuất của mình trong môi trường ảo, trải nghiệm và tạo ra những khái niệm và ý tưởng mới một cách nhanh chóng, giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn khi vận hành ở thế giới thực một cách liên tục, góp phần nâng cao sự bền vững của doanh nghiệp, từ đó tạo nên nhà máy của tương lai.

Ngoài ra, với việc kết hợp bộ kiến thức phong phú với khả năng mô phỏng thông minh, các nhà sản xuất có thể lấy dữ liệu đầu vào từ thế giới thực, cũng như mô phỏng một chu kỳ thay đổi và tạo ra giá trị một cách liên tục dựa trên các hoạt động ở thế giới thực.

Để làm việc hiệu quả hơn trong một môi trường năng suất, con người cần trở nên tự chủ. Tính tự chủ đi cùng với việc người lao động hiểu được vai trò của mình trong tổ chức và mạng lưới giá trị. Những công nghệ như bản sao ảo có thể nâng cao vị thế của lực lượng lao động tại nhà máy bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập dữ liệu và thông tin để từ đó đánh giá hiệu suất của mình một cách khách quan, cũng như tập trung nâng cao kỹ năng. Mỗi nhân viên có thể đánh giá sự tiến bộ của mình, trong khi người quản lý có thể theo dõi và cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên.

Nhìn nhận và thấu hiểu dữ liệu lớn như thế nào

Theo ông Ying Shun Liang - Cố vấn về Quy trình Công nghiệp, Bộ phận sản xuất Virtual Twin, một trong những thách thức lớn nhất của dữ liệu là khả năng hình dung nhanh chóng và thân thiện với người dùng để đưa ra quyết định phù hợp. Trên thực tế, nhiều công ty dành hơn 30% thời gian vào các quy trình thủ công, bao gồm tìm kiếm dữ liệu và cập nhật thông tin và tất cả đều có tác động đến năng suất, kỹ nghệ và lợi nhuận. Chỉ 6% các nhà sản xuất hiện nay đặc biệt tự tin vào hệ thống và khả năng hiển thị đầu cuối của mình. Trong khi đó, các nhà máy của tương lai có thể kết nối tất cả dữ liệu một cách liền mạch và mở rộng các kết nối đó trên toàn bộ chuỗi cung ứng, cung cấp khả năng hiển thị đầu cuối trên tất cả quy trình. Điều này giúp mang đến các thông tin khả thi và đưa ra quyết định nhanh hơn khi loại bỏ được một mức độ khác biệt lớn mà các nhà sản xuất ngày nay phải đối mặt.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng có thể so sánh dữ liệu của mình với dữ liệu của các nhà máy khác trên thế giới, từ đó liên tục cải tiến để nâng cao sản lượng và hiệu suất. Trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ đột phá, giá trị của dữ liệu lớn tương đương với giá trị của một viên kim cương. Do vậy, các doanh nghiệp không chỉ cần khai thác mà còn phải xử lý dữ liệu của mình thì mới có thể dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh.

Chuỗi số hóa có khả năng kết nối

Để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh, các nhà sản xuất cần có quy trình phát triển sản phẩm tích hợp đầy đủ bao gồm ba nhân tố đổi mới: khoa học dữ liệu, bối cảnh hóa và hợp tác. Bằng cách cung cấp một chuỗi số hóa từ thiết kế sản phẩm đến phân phối, họ có thể thu thập, phân tích và chuyển đổi dữ liệu trong cuộc phục hưng toàn cầu thành các thông tin hữu ích để thực hiện cải tiến liên tục đối với sản phẩm và vận hành. 


Theo Trần Minh Chuyên/ Doanh Nhân Sài Gòn