Thành phố thông minh, mục tiêu và hành động: Đột phá bằng khoa học - công nghệ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/1/2021 | 3:26:26 PM

QLMT - Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa Đề án Thành phố thông minh (TPTM) lên một tầng bậc phát triển cao hơn, giao cho Becamex IDC những dự án trọng điểm về phát triển vùng đổi mới sáng tạo với khu công nghiệp (KCN) khoa học công nghệ (KHCN) là trọng tâm, nhằm tạo điểm đến mới cho nhà đầu tư và công dân thế hệ mới.

 
thanh-pho-thong-minh-muc-tieu-va-hanh-dong-dot-pha-bang-khoa-hoc-cong-nghe-1
Dự án KCN KHCN ra đời được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc thu hút đầu tư, nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển bền vững

Hướng đến một hệ sinh thái toàn diện

Dự án KCN KHCN tại huyện Bàu Bàng do Becamex IDC chủ động phát triển là một trong những dự án trọng điểm của Đề án TPTM, hợp tác chặt chẽ giữa Bình Dương và Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), học tập mô hình từ TP.Daejeon (Hàn Quốc), Eindhoven (Hà Lan), Singapore và nhiều thành phố khoa học khác trên thế giới. KCN KHCN được xây dựng nhằm thu hút các tập đoàn và cả doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp với giai đoạn hiện nay. Đồng thời, quy hoạch khu vực nghiên cứu và phát triển, thực nghiệm khoa học công nghệ, kết nối viện, trường - DN cả trong nước và quốc tế, hướng đến trở thành một trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ.

KCN KHCN là trọng tâm phát triển của đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, KCN KHCN mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức thông qua việc tăng cường mối quan hệ giữa cá nhân, DN, tổ chức trong không gian địa lý gần kề, tạo điều kiện thúc đẩy việc kiến tạo kiến thức, công nghệ, ý tưởng đổi mới và phổ biến, triển khai áp dụng trong DN.

Theo tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ, việc đầu tư xây dựng KCN KHCN có mục tiêu thúc đẩy phát triển vùng phía bắc của Bình Dương, vừa sản xuất trong các ngành có giá trị gia tăng cao, vừa tập trung nghiên cứu và phát triển KHCN, đào tạo nguồn nhân lực, vừa xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học. Năm 2020, cùng với các đối tác chiến lược từ Hà Lan, Hàn Quốc và Singapore, Becamex IDC đã hoàn thành nghiên cứu về chiến lược phát triển KCN KHCN và phê duyệt sơ bộ quy hoạch tổng thể của KCN KHCN. Becamex IDC đã cùng với các đối tác báo cáo dự án cho tỉnh vào tháng 10-2020.

Lực đẩy phát triển kinh tế

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Hiện nay, Bình Dương có 29 KCN với tổng diện tích trên 12.670 ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Trong thu hút đầu tư, Bình Dương định hướng thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật công nghệ cao, mang lại giá trị thặng dư cao. KCN KHCN mà tỉnh định hướng phát triển trong Đề án TPTM cũng trong mục tiêu đó. Ngoài ra, để phát triển bền vững, Bình Dương luôn định hướng gắn kết hạ tầng đối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng.

Với việc đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, hàng loạt tuyến đường giao thông liên kết với KCN KHCN đã được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh cả về nội tuyến và hệ thống giao thông huyết mạch. Có vị trí khá thuận lợi khi nằm liền kề với 2 trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh là quốc lộ 13 - cửa ngõ giao thương quan trọng giữa miền Đông Nam bộ và miền Trung Tây nguyên và đường Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối trực tiếp KCN KHCN với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Các tuyến giao thông huyết mạch này đồng thời tạo liên kết các vùng công nghiệp, hướng tới các cảng sông, cảng biển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo ra chuỗi cung ứng logistics liên thông trong xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho DN trong KCN.

Cùng với đó, quy tắc "một cửa”, những tiện ích phục vụ cho nhu cầu của DN luôn được chú trọng và đáp ứng tối đa như hải quan, viễn thông - đường truyền internet tốc độ cao, trung tâm kho vận, trung tâm y tế, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn, các nguồn năng lượng tái tạo... cũng được chuẩn bị chu đáo để đáp ứng nhu cầu của tất cả các DN vào KCN KHCN.

Dự án KCN KHCN ra đời được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các KCN hiện tại thành các KCN thông minh, từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên khoa học kỹ thuật, chuẩn bị đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0. Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định, KCN KHCN là bước đột phá sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao tri thức, KCN KHCN vừa đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng mô hình sản phẩm KCN mới cho Bình Dương, còn có nhiệm vụ nâng cấp hệ sinh thái công nghiệp hiện tại; cho ra đời các phương tiện sản xuất mới, vừa phục vụ cho các ngành sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao vừa tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học, dần tăng tỷ trọng kinh tế số trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. KCN KHCN sẽ là lực đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Becamex IDC: Để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, cần thiết phải thay đổi cơ cấu kinh tế từ các ngành thâm dụng lao động sang các ngành tạo giá trị gia tăng cao hơn, dựa trên công nghệ và tri thức. KCN KHCN là trọng tâm phát triển của Đề án Vùng đổi mới sáng tạo, là điểm sáng mới của tỉnh. Sự thành công của KCN KHCN có thể tạo bước ngoặt cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bởi trong tương lai, sẽ từng bước hình thành hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao, mở ra trung tâm tri thức cho toàn vùng, điểm sáng năng động của cả nước.

Ông Peter Portheine, Ủy viên Hội đồng Vùng Noord Brabant (Hà Lan), thành viên Ban Điều hành TPTM Bình Dương: KCN KHCN là một phân khúc cao hơn, tập trung phát triển ngành công nghiệp chiến lược theo cụm bởi công nghệ cao, giúp cho Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương phát triển theo chiều rộng và chiều sâu. Đối với những DN lớn, KCN KHCN là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động sản xuất tiên tiến, sản xuất sản phẩm công nghệ, đồng thời cũng là cầu nối giúp DN thiết lập và nâng cao chuỗi giá trị, tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp và sản xuất phụ trợ tại địa phương.

Ông Her Tae Jeong, Thị trưởng TP.Daejeon, Chủ tịch Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA): Trong những năm gần đây, Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, phát triển TPTM trên nền tảng mô hình phối hợp "ba nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - nhà DN). Từ nền tảng này, mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương - TP.Daejeon đã phát triển lên một tầm cao mới, với các liên kết nghiên cứu KHCN, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược.

 
Theo Báo Bình Dương