Nỗ lực vì một Thủ đô “Xanh - Sạch - Đẹp”

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2021 | 9:37:33 AM

QLMT - Vấn đề phát triển Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh" tiếp tục trở thành là một trong những mục tiêu và hành động xuyên suốt của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đánh giá của các chuyên gia, với sự quyết tâm cao độ của lãnh đạo TP Hà Nội và những biện pháp đã và đang thực hiện trong nhiều năm qua, mục tiêu TP xanh ngày càng gần hơn bao giờ hết.

xnh-sach-dep
Thu gom rác thải trên phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng 

Xóa dần những điểm đen

Như đã biết, trong những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô, TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao giá trị của những "lá phổi xanh” hàng loạt biện pháp đã được các lực lượng chức năng thực hiện. Từ việc nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy, xử lý tình trạng ô nhiễm trong hồ…, đến lắp đặt hệ thống tập thể dục ven hồ đã được ưu tiên thực hiện. Cũng từ đây, từ chỗ là nơi không ai muốn đến do ô nhiễm, nay nhiều khu vực đã trở thành điểm đến vui chơi, thư giãn... lý tưởng của người dân sau mỗi ngày làm việc.

Cùng với cải tạo môi trường ao, hồ trên địa bàn, các lực lượng chức năng đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên dọc sông Tô Lịch – dòng sông mang nhiều giá trị lịch sử của Thủ đô. Tại đây, những thảm cỏ, những hàng cây và gần đây nhất là việc đưa vào sử dụng không gian đi bộ dọc theo bờ sông Tô Lịch đã góp phần tạo một diện mạo rất mới lạ cho sông Tô Lịch. Ông Nguyễn Anh Tuấn, phường Láng Hạ (quận Đống Đa), một người dân thường xuyên tập thể dục tại khu vực này chia sẻ: "Sông Tô Lịch giờ khác hơn trước rất nhiều. Từ khi được cải tạo đến nay khu vực này đã trở nên sạch sẽ, đẹp hơn rất nhiều so với trước đây".

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, hiện các đơn vị chức năng của TP đang tiếp tục xử lý vấn đề ô nhiễm của sông Tô Lịch– vấn đề đã tồn tại nhiều năm. Cụ thể, cùng với việc triển khai xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, TP đã và đang tập trung xây dựng hệ thống cống gom nước thải dọc bờ sông Tô Lịch. Theo thiết kế, sau khi hoàn thành hệ thống đường cống này sẽ gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong các khu dân cư dẫn về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý. Nước thải không chảy trực tiếp vào sông Tô Lịch như hiện nay. Khi dự án hoàn thành, việc hồi sinh sông Tô Lịch có lẽ chỉ là câu chuyện tương lai gần.

Ông Ogoshi - Giám đốc dự án gói thầu số 2, dự án Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cho biết, mặc dù gặp nhiều trở ngại về thời tiết, địa hình, nhiều hạng mục ngầm cần phải di dời, song đơn vị thi công sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra. Trong tương lai không xa sẽ góp phần cải tạo môi trường sông Tô Lịch nói riêng và môi trường Thủ đô nói chung.

Nâng cao chất lượng thu gom, xử lý rác thải

Trong những năm qua, với tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác phát sinh hằng ngày trên địa bàn Thủ đô tăng theo. Nhận thức rõ vấn đề này, nhằm nâng cao chất lượng thu gom, xử lý rác thải, TP Hà Nội đã tiến hành đấu thầu công tác thu gom, duy trì VSMT trên địa bàn TP. Trong đó, đã yêu cầu các đơn vị trúng thầu phải đẩy mạnh công tác cơ giới hóa, có biện pháp phân loại rác thải tại nguồn để từng bước thay thế biện pháp chôn lấp rác lạc hậu bằng biện pháp đốt rác phát điện… Nhờ đó, trong năm 2020, tỷ lệ rác thải được thu gom và vận chuyển trong ngày ở khu vực đô thị đạt từ 98 đến 100%. Tỷ lệ rác thải được thu gom và vận chuyển trong ngày ở khu vực nông thôn đạt từ 90 đến 95%...

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Nguyễn Hữu Tiến, xã hội ngày càng phát triển, lượng rác phát sinh hằng ngày trên địa bàn Thủ đô tăng theo. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc bổ sung lao động thực hiện thu gom rác thải là điều không thể. Do đó, trong những năm qua, Urenco đã tập trung phát triển phương tiện thu gom hiện đại để khỏa lấp những khoảng trống về con người. Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, duy trì chất lượng và tăng năng suất lao động, Urenco đã tập trung đầu tư vào các dự án mua sắm thiết bị bảo đảm năng lực phục vụ hoạt động, gồm 30 xe quét dung tích 1 - 3m3; 75 xe vận chuyển rác các loại từ 2,5 - 10 tấn; 42 xe tải nhỏ 0,5 tấn; 15 chủng loại xe, máy thiết bị gồm máy ủi, máy đào, xe bơm hút và 1 máy phun posishell phục vụ vận hành bãi rác Nam Sơn, Xuân Sơn... Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống phương tiện, đơn vị đã tiến hành tổ chức lại sản xuất để tiết kiệm kinh phí. Trong đó, Urenco đã lập lại các cung tuyến, lập phương án tổ chức sản xuất chi tiết cho 73 phường, thay đổi phương thức điều hành sản xuất, giám sát chất lượng qua hình ảnh camera, GPS...

Song hành với việc tăng cường công tác thu gom, xử lý rác thải, hiện tại, các đơn vị chức năng TP (điển hình là UBND quận Hoàn Kiếm và Urenco) đang tổ chức thí điểm công tác thu gom phân loại rác tại nguồn. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây không chỉ là biện pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để chuyển đổi phương thức xử lý rác truyền thống, từ chôn lấp sang đốt rác phát điện. Đây là một biện pháp nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm, hạn chế nước rỉ rác và những bức xúc của người dân xung quanh các bãi chôn lấp truyền thống.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, từ tháng 9/2016 đến nay, TP Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước 90 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành; lắp đặt bè thủy sinh trên 63 hồ và máy sục khí trên 52 hồ, nạo vét bùn 12 hồ. Xây dựng đồng bộ hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, từng bước tách nước thải đưa về hệ thống xử lý trước khi xả vào các hồ kết hợp với cải tạo cảnh quan, chống lấn chiếm.


Theo Kinh tế & Đô thị