Doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp thuê đất của nhà nước có quyền chủ động trong việc lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất không?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/12/2020 | 10:11:30 AM

QLMT - Xin Quý báo cho biết doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuê đất của Nhà nước thì có quyền chủ động trong việc lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất đối với Nhà nước trả tiền một lần hoặc trả tiền thuê hằng năm không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với trường hợp tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Tại khoản 2, Điều 149 Luật Đất đai năm 2013 quy định, đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN. Căn cứ các quy định nêu trên, Luật Đất đai không có quy định bắt buộc việc áp dụng hình thức thuê đất đối với trường hợp đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN. Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hằng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN.

Theo khucongnghiep.com.vn