Quảng Ninh: Tăng cường công tác quản lý môi trường đô thị và khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 3:19:10 PM

QLMT - Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai công tác bảo vệ môi trường đô thị và khu dân cư. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường đô thị và khu dân cư trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, hình thành nên những khu đô thị xanh, đường phố ngày một phong quang sạch đẹp.


Chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường đô thị, ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/02/2018 về di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng trên ra khỏi khu dân...

Đồng thời, xây dựng các Đề án, có lộ trình cụ thể cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng theo quy hoạch và từng bước giảm dần các loại vật liệu xây dựng không thân thiện với môi trường như: gạch nung thủ công, các lò vôi thủ công. Đẩy mạnh việc đưa các loại vật liệu thân thiện với môi trường vào các công trình xây dựng theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, đơn vị hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh lập và thực hiện đúng các nội dung quy hoạch, góp phần vào việc bảo vệ môi trường tại các KCN, các đô thị trên địa bàn.


Công tác xử lý nước thải tại các doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc

Nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Tỉnh, các sở, ngành đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp trong thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn về thực thi Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đồng thời, huy động, khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến tham gia đầu tư xây dựng các khu xử lý chất thải rắn quy mô lớn phục vụ chung cho các đô thị trong tỉnh, nhằm từng bước khắc phục, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn sinh hoạt gây ra. Bên cạnh đó, các Sở, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trong thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Năm 2017 xử phạt đối với 9 đơn vị với tổng số tiền phạt trên 1,1 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với 86 tổ chức, cá nhân, xử lý hàng chục nguồn tin nóng phản ánh về vụ việc gây ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng của Tổng cục Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường. Qua kiểm tra đã phát hiện và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 36 tổ chức với tổng mức xử phạt bằng tiền trên 4,5 tỷ đồng.


Một trong những giải pháp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường chính là tuyên truyền, đặc biệt từ trong ghế nhà trường

Cùng với đó, các sở, ngành chức năng của Tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, kiểm tra hoạt động đấu nối nước thải trên địa bàn. Liên tục từ năm 2015 đến nay, thường xuyên kiểm tra các hoạt động như: đấu nối, thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, công nghiệp tại các khu đô thị, khu công nghiệp, cơ sở xử lý nước thải tại khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; công tác bảo vệ môi trường đối với các bãi rác và rà soát tình hình hoạt động, sử dụng lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; đôn đốc UBND các địa phương về tiến độ và thời gian hoàn thành công tác đóng cửa, cải tạo môi trường các bãi chôn lấp rác trên địa bàn TP. Cẩm Phả, TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các khu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn  như: Trung tâm xử lý chất thải rắn xã Vũ Oai, Hòa Bình (huyện Hoành Bồ); Nhà máy xử lý rác Khe Giang (TP, Uông Bí); Khu xử lý chất thải rắn xã Quảng Nghĩa (TP.Móng Cái). Qua kiểm tra, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý chất thải rắn, công tác đấu nối và xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo việc quản lý, vận hành các khu xử lý chất thải rắn, khu xử lý nước thải đáp ứng đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.


Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện sát sao, trách nhiệm

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường đô thị đã có sự tham gia vào cuộc tích cực của các địa phương trong tỉnh cũng như các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và cộng đồng dân cư. Cụ thể, tại 14/14 địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm và triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Một số địa phương đã xây dựng quy chế, đề án nhằm cụ thể hóa thường xuyên các quy định bảo vệ môi trường như: TP.Hạ Long ban hành quy chế bảo vệ môi trường khu dân cư; huyện Vân Đồn triển khai Đề án Nâng cao công tác quản lý đô thị trên địa bàn khu đô thị Cái Rồng và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện; huyện Cô Tô phê duyệt Đề án hạn chế sử dụng túi nilông trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020 và đề án phân loại rác thải tại nguồn.

Cùng với đó, các địa phương quan tâm chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh, đầu tư các dự án hạ tầng bảo vệ môi trường, lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường nước, không khí, có kế hoạch xử lý chất thải, nước thải, xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, thu mua phế liệu nằm xen kẽ trong khu dân cư...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong thời gian qua của tỉnh Quảng Ninh, đã góp phần nâng cao chất lượng trong công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư, dần hình thành nên thành phố, khu phố, tuyến phố xanh sạch đẹp, thân thiện với môi trường trong con mắt người dân địa phương cũng như du khách mỗi khi đến với Quảng Ninh./.

Theo quangninh.gov.vn