TP.HCM tổ chức chính quyền đô thị từ ngày 1-7-2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 11:45:03 AM

Sáng nay 16-11, với đa số tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Với nghị quyết này, TP.HCM sẽ tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không còn HĐND cấp quận, phường và sẽ có thành phố trong thành phố.

do thi
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM - Ảnh: LÊ KIÊN/tuoitre.vn

Theo nghị quyết, HĐND thành phố thực hiện quyền giám sát việc tuân theo hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố trên địa bàn quận, phường thuộc quận; giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường thuộc quận, TAND quận, VKSND quận.

HĐND thành phố cũng sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu HĐND thành phố đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức; trường hợp có từ 2/3 tổng số đại biểu HĐND thành phố trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì HĐND thành phố đề nghị chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Ngoài quyền chất vấn các chức danh cấp TP được HĐND bầu, đại biểu HĐND thành phố có quyền chất vấn chủ tịch UBND quận, chánh án TAND quận, viện trưởng VKSND quận.

Nghị quyết của Quốc hội cũng trao cho chủ tịch UBND thành phố quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật, đình chỉ công tác chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận.

Khi chính quyền đô thị được tổ chức, UBND quận, UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, phường. Theo giải thích của chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết lẽ ra phải gọi là Ủy ban hành chính quận/phường, nhưng hiện nay nếu thay đổi tên gọi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống giấy tờ, thủ tục nên tạm để tên gọi như cũ.

Nghị quyết cũng cho phép TP.HCM thành lập thành phố trong thành phố với mô hình một cấp chính quyền hoàn chỉnh, có tổ chức HĐND.

PV (T/H)