Tình nguyện thu gom rác thải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 11:31:10 AM

QLMT - Dòng suối Thiện chảy qua thôn Cầu Xi (xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) ngày càng nhiều rác thải đổ ra. Trước tình trạng này, anh Lý Văn Bẩy, người dân của thôn đã tình nguyện thu gom rác, trả lại môi trường trong sạch cho dòng suối.


Anh Lý Văn Bẩy thu gom rác thải tại suối Thiện đoạn qua thôn Cầu Xi , xã Thiện Kế (Sơn Dương).

Anh Bẩy là người dân tộc Sán Dìu ở xã Ninh Lai, mới đến sinh sống ở thôn Cầu Xi, xã Thiện Kế. Gia đình anh có mảnh đất bên soi trồng ngô, hoa màu bên bờ suối Thiện. Những ngày đi làm bên soi phải lội qua suối, rồi mỗi lần lũ về, anh chứng kiến rác người dân vứt xuống lòng suối tràn hết lên soi, cuốn vào cây màu, vừa hỏng hoa màu vừa ô nhiễm đất. Thời gian đầu, anh Bẩy chỉ tập trung thu gom rác trên đất của mình, nhưng sau anh đã bỏ công thu gom rác cả đoạn suối Thiện chảy qua thôn. Anh Bẩy tâm sự: "Những ngày đầu đem bao tải nhặt rác nilon, vỏ chai nhựa và nhắc nhở nếu nhìn thấy ai vứt rác ra suối, mọi người bảo mình bị dở, dư sức đi lo chuyện thiên hạ. Có lúc vợ mình cũng cằn nhằn bảo, chả phải việc của mình, làm cho nhọc! Mình cứ tiếp tục làm. Nếu rác là nhựa thì mình gom một chỗ để bán đồng nát”.

Lặng lẽ 4 năm qua, anh Bẩy đã thu gom không biết bao nhiêu rác, những hộ có đất trồng ở bờ suối thấy không bị rác tràn lên nhiều như trước đã bắt đầu ủng hộ anh bằng việc những hôm ra bãi soi đều cầm thêm bao để gom rác. Người dân sống cạnh suối đã không vứt rác thải sinh hoạt ra suối nữa mà đã phân loại xử lý tại hố rác gia đình. Anh Bẩy bảo, bây giờ những hộ dân ở đây đã không vứt rác bừa bãi ra suối nữa mà rác ở suối vẫn có vì lũ trôi từ phía trên xuống. Khi nào cả cộng đồng phải ý thức không vứt rác xuống suối thì mới hy vọng trả lại sự trong sạch cho dòng chảy. Nếu cứ vứt rác vô tội vạ thì dòng suối sẽ ô nhiễm, lúc đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của chính chúng ta. Vì nguồn nước suối này còn cung cấp nước tưới cho nhiều diện tích rau màu, lúa chạy dọc hai bên bờ suối.

Không chỉ tình nguyện thu gom rác ở suối Thiện, tại gia đình anh Bẩy đã làm 2 sọt rác để phân loại rác thải ngay tại nhà, bản thân và gia đình hạn chế sử dụng túi nilon. Khi hỏi tại sao anh lại nhiệt tình với việc chung, anh chia sẻ, mỗi người hãy có ý thức hơn một chút, hy sinh một chút quyền lợi riêng thì cộng đồng chắc chắn sẽ tốt hơn. Gia đình anh Bẩy cũng chưa khá giả, vợ anh đi làm công nhân ở ngoại tỉnh, sáng đi tối về. Anh Bẩy sửa chữa điện dân dụng tại nhà kiêm luôn việc đưa đón 2 con đi học. Cuộc sống còn nhiều vất vả, song tấm lòng vì cộng đồng của anh ai cũng phải khâm phục.

Đồng chí Trương Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế cho biết: Anh Lý Văn Bẩy là tấm gương sáng cho mọi người noi theo trong công tác bảo vệ môi trường. Từ việc làm của anh Bẩy, Đảng ủy đã chỉ đạo các đoàn thể phát động toàn dân chung tay thu gom rác thải, phân loại xử lý tại hộ gia đình và vận động nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon góp phần thực tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. 
Trang Tâm/Báo Tuyên Quang