Các văn bản pháp luật mới về môi trường trong tháng 6-2021

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2021 | 10:09:08 AM

QLMT - Nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc mong muốn có một thông tin hệ thống về cơ chế chính sách mới được ban hành, từ tháng 4-2021, Chuyên trang Quản lý môi trường (QLMT) sẽ tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn như: Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trang website của các bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ,… UBND các tỉnh, thành phố, thư viện pháp luật… để giới thiệu đến bạn đọc những văn bản mới nhất liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tháng 6-2021, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã ban hành nhiều quyết định, chính sách quan trọng trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Trong đó đáng chú ý là Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương; Công văn số 3051 /BTNMT-TCMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí; Công văn số 3362/BTNM-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên cả vợ và chồng.

Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT ban hành ngày 07-6-2021 và có hiệu lực kể từ ngày ký, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương.

Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT hướng dẫn trình tự xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai gồm 4 bước:

- Rà soát, thu thập tài liệu; điều tra, khảo sát số liệu cơ bản.

- Xác định, đánh giá rủi ro và đề xuất giải pháp.

- Xây dựng dự thảo kế hoạch phòng, chống thiên tai; lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan; tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo.

- Ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai: Ủy ban nhân dân các cấp phê duyệt, ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai của cấp mình.

Thông tư hướng dẫn cách xác định riêng cho cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã về: Nội dung kế hoạch phòng, chống thiên tai; đặc điểm dân sinh, kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng trên địa bàn; đánh giá hiện trạng công tác phòng, chống thiên tai; xác định, đánh giá rủi ro thiên tai; nội dung, biện pháp phòng, chống thiên tai; nguồn lực, tiến độ hằng năm và năm năm để thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kế hoạch.

Kinh phí xây dựng, rà soát kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương bao gồm Ngân sách nhà nước, Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Thời gian chốt số liệu báo cáo định kỳ hằng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước năm báo cáo đến ngày 14-12 của năm báo cáo. 

Công văn số 3051/BTNMT-TCMT là Tài liệu hướng dẫn xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường ngày 17-11- 2020 và Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Tài liệu hướng dẫn nêu rõ quy trình và phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường. Trong đó, quy trình lập kế hoạch bao gồm: Đánh giá hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường không khí và công tác quản lý chất lượng môi trường không khí; xác định mục tiêu quản lý chất lượng môi trường không khí; xác định, phân tích chi phí - hiệu quả, đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng môi trường không khí được ưu tiên thực hiện; đề xuất các nội dung và lộ trình thực hiện của kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí; tham vấn dự thảo kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí; hoàn thiện dự thảo kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra các nhóm giải pháp tại hướng dẫn này để các địa phương có thể xem xét lựa chọn. Đó là, nhóm các giải pháp quản lý; nhóm các giải pháp kỹ thuật; nhóm các giải pháp kinh tế; nhóm các giải pháp tuyên truyền, giáo dục và nâng cao năng lực, nhận thức về quản lý chất lượng môi trường không khí.

Các nhóm giải pháp khác phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương cũng có thể được lựa chọn để phân tích.

Công văn số 3362/BTNM-TCQLĐĐ ban hành ngày 18-6-2021 nhằm bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ, tránh các khiếu nại, khiếu kiện khi giải quyết các tranh chấp về đất đai, từng bước tạo điều kiện để người phụ nữ được chủ động tham gia các hoạt động về kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, về quyền của người phụ nữ đối với tài sản của chung vợ và chồng, trong đó có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất giúp người dân hiểu được tầm quan trọng và nâng cao tính tự tin, thúc đẩy sự sáng tạo để nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ, tạo sự bình đẳng trong xã hội.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp mới hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận đã chứng nhận về quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu theo quy định của pháp luật về đất đai (khoản 4 Điều 98 của Luật Đất đai, Điều 76 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Dưới đây là các văn bản về lĩnh vực tài nguyên, môi trường đã được ban hành trong tháng 6-2021:

01. Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương.
Ngày ban hành: 07-6-2021
- Ngày hiệu lực: 07-6-2021

02. Công văn số 3051 /BTNMT-TCMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí.
- Ngày ban hành: 07-6-2021
- Ngày hiệu lực: 07-6-2021

03. Quyết định số 1161/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thành lập Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ mở mới năm 2022.
- Ngày ban hành: 10/06/2021
- Ngày hiệu lực: 10/06/2021

04. Công văn số 3129/BTNMT-TNN của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc lập danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp.
- Ngày ban hành: 10/06/2021
- Ngày hiệu lực: 10/06/2021

05. Công văn số 3224/BTNMT-TCKTTV của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai thực hiện Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg
-Ngày ban hành: 14/06/2021
- Ngày hiệu lực:

06. Công văn số 3362/BTNM-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên cả vợ và chồng.
- Ngày ban hành: 18/06/2021
- Ngày hiệu lực: 18/06/2021

07. Quyết định số 1217/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thành lập, đưa các trạm khí tượng thủy văn được đầu tư từ Dự án "Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam - giai đoạn II” vào hoạt động chính thức.
- Ngày ban hành: 18/06/2021
- Ngày hiệu lực: 18/06/2021

08. Quyết định số 1247/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc Phê duyệt kết quả xét chọn Chương trình Vinh danh tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn loài hoang dã giai đoạn 2010 - 2020.
- Ngày ban hành: 24/06/2021
- Ngày hiệu lực: 24/06/2021

HÀ THẮM (Tổng hợp)


Tags Văn bản pháp luật mới Chính sách môi trường Văn bản quy định về lĩnh vực môi trường Tài nguyên và Môi trường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các tin khác

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 15-2024.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 13-2024.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 12-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự