NABU công bố sự kiện được coi là thảm họa môi trường của năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2022 | 4:57:56 PM

QLMT - Hiện tượng cá chết hàng loạt dọc sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức đã nhận một giải thưởng mang tên “Khủng long của năm” 2022, do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (NABU) trao.

Tình trạng cá chết hàng loạt ở sông Oder, đoạn gần thị trấn Olawa của Ba Lan, bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 7 vừa qua. Khoảng 2 tuần sau đó, khu vực hạ lưu sông Oder ở Đức cũng ghi nhận tình trạng cá chết bất thường. Cho đến nay, hàng tấn cá chết đã được vớt khỏi sông.

Theo báo cáo của giới chuyên gia Đức, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Oder là do sự phát triển của loài tảo độc nước lợ khi nước sông đột ngột tăng độ mặn.
NABU, tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Đức, cảnh báo nhiều con sông và dòng chảy tự nhiên ở Đức đang trong tình trạng sinh thái kém. Chủ tịch NABU Joerg-Andreas Krueger cho rằng các con sông và dòng chảy đang bị ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái tạo sông Oder để chống lại các tác động của biến đổi khí hậu và ngăn chặn thiệt hại đối với hệ sinh thái.


Cá chết nổi ở vùng nước nông của sông Oder ở biên giới Đức-Ba Lan. (Nguồn: DPA)

Tháng 10 vừa qua, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng (BMUV) Đức cho biết chỉ có 10% số sông, hồ và vùng nước ven biển của nước này được ghi nhận sinh thái tốt. Khoảng 20% số nguồn nước ngầm ở Đức được chứng minh là có hàm lượng nitrat quá cao. Mặc dù tình trạng ô nhiễm hóa chất trong nước ngầm đã giảm nhẹ, nhưng vẫn còn "những thách thức lớn".

Kể từ năm 1993, NABU trao giải "Khủng long của năm" cho những nhân vật của công chúng, hoặc những dự án thể hiện thiếu cam kết đối với bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đại Phong (T/h)

Tags NABU công bố sự kiện thảm họa môi trường cá chết hàng loạt

Các tin khác

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Bước nhảy vọt chưa từng thấy lên 38,5 độ C ở Nam Cực là điềm báo về thảm họa xảy ra với con người và hệ sinh thái lục địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục