Đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nghiêm trọng hơn vì biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/9/2022 | 8:59:42 AM

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang đứng trước nguy cơ chịu tổn thương nghiêm trọng hơn khi tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày một trầm trọng.

Đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nghiêm trọng hơn vì biến đổi khí hậu-1
Mưa lớn gây ngập lụt ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào tháng 7/2021.

Các nhà máy tại Trung Quốc lại tiếp tục đóng cửa một lần nữa vào cuối tháng 8 khi quốc gia này áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để chống lại sự lây lan của COVID-19. Nhưng lần này, thủ phạm không phải là đại dịch, mà là đợt hạn hán kỷ lục đã làm tê liệt hoạt động kinh tế trên khắp vùng Tây Nam Trung Quốc. Điều này dẫn đến việc đóng băng chuỗi cung ứng cho ô tô, điện tử và các hàng hóa khác vốn bị gián đoạn trong ba năm qua do đại dịch.

Tương tự, theo nghiên cứu của tổ chức môi trường Hòa Bình Xanh (Green Peace), 3 doanh nghiệp lớn của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Nissan đang đứng đầu trong danh sách các hãng xe đối mặt với rủi ro cao từ biến đổi khí hậu khi phải đối mặt với một số thách thức như bão, lũ lụt, nhiệt độ tăng cao và thiếu nước sản xuất trong những năm tới.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, sự gián đoạn như vậy có thể ngày càng thường xuyên hơn đối với các doanh nghiệp cung cấp linh kiện và sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới do biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đi kèm, đồng thời tiếp tục phá vỡ hệ thống logistics toàn cầu.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về tình trạng nóng lên của trái đất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nông nghiệp, hoạt động kinh tế và thương mại trong những thập kỷ tới. Nhưng một xu hướng đang diễn ra ngày một rõ ràng hơn là các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, bão lụt và cháy rừng đang diễn ra ngày một thường xuyên hơn và ở nhiều khu vực hơn. Ngoài số người bị thương và tử vong gia tăng, những thảm họa này có khả năng tác đông tiêu cực đến các chuỗi cung ứng toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hàng, khiến giá cả tăng cao.

Đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nghiêm trọng hơn vì biến đổi khí hậu-2
Hạn hán nghiêm trọng tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nguồn: Xinhua

Ông Moses Ojeisekhoba, Giám đốc điều hành mảng Tái bảo hiểm tại Swiss Re, đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ có tác động lâu dài hơn đến chuỗi cung ứng toàn cầu so với đại dịch COVID-19. Cụ thể, chuyên gia này chỉ ra, tình trạng hạn hán ở vùng Tây Nam Trung Quốc đã gây ra những ảnh hưởng lớn cho các doanh nghiệp toàn cầu khi làm giảm đáng kể sản lượng thủy điện trong khu vực, buộc các nhà máy phải cắt điện, dẫn đến hoạt động sản xuất bị gián đoạn.

Mặc dù chính quyền Mỹ cho rằng việc tập trung các nhà sản xuất chip ở khu vực châu Á khiến ngành này dễ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn do biến đổi khí hậu, cũng như đại dịch và xung đột chính trị, nhưng việc thiết lập các nhà máy ở những khu vực khác trên thế giới có thể tốn kém hơn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu các quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, không chung tay ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp, thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ngày nghiêm trọng hơn, đẩy kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng.

Theo diendandoanhnghiep.vn

Tags biến đổi khí hậu chuỗi cung ứng Trung Quốc

Các tin khác

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Bước nhảy vọt chưa từng thấy lên 38,5 độ C ở Nam Cực là điềm báo về thảm họa xảy ra với con người và hệ sinh thái lục địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục