Hà Nội xử phạt vi phạm môi trường hàng chục tỷ đồng trong 5 năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2022 | 1:39:05 PM

QLMT - Trong 5 năm qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện thanh, kiểm tra xử lý các vi phạm về ô nhiễm môi trường với số tiền lên tới 94 tỷ đồng.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp về môi trường, trong nhiều năm qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, nghị quyết triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, lãnh đạo thành phố đặc biệt chú trọng tới các chương trình, nhiệm vụ đã và đang được triển khai có tính lan tỏa và được cộng đồng hưởng ứng.

5 năm qua, những vấn đề bức xúc về môi trường từng bước được giải quyết, tình trạng ô nhiễm môi trường nước, chất thải, không khí được cải thiện. Song song với đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương cũng có chuyển biến theo hướng tích cực.

Riêng tại các khu vực có cơ sở gây ô nhiễm môi trường, lực lượng chức năng quyết liệt xử lý, tháo dỡ, di dời. Qua đó chất lượng môi trường tại địa phương đã được cải thiện rõ rệt. Không chỉ riêng huyện Đông Anh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đa số quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố Hà Nội cũng có chiều hướng giảm.

Để đạt được kết quả trên, UBND thành phố Hà Nội đã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và thị xã triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg. Yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo định kỳ gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường làm căn cứ tổng hợp, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội.

Với sự quyết liệt từ cấp cơ sở, công tác thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường được đẩy mạnh, việc phát hiện và xử lý vi phạm về ô nhiễm môi trường của các cơ sở đã được thực hiện kịp thời, đủ sức răn đe; nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp được nâng cao.

Trong 5 năm từ 2015-2021, thành phố Hà Nội đã thực hiện thanh, kiểm tra trên 17.000 cơ sở, xử lý 9.744 trường hợp, với số tiền phạt trên 94 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiến độ công tác thanh, kiểm tra có diễn ra chậm hơn so với kế hoạch nhưng các cơ quan chức năng TP Hà Nội vẫn thực hiện thanh tra hàng nghìn cơ sở, xử lý gần 3.500 trường hợp vi phạm.

Dù còn không ít khó khăn trong hành lang pháp lý, nhưng công tác bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ nay đến năm 2030, Hà Nội tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ nhằm duy trì, phát triển hiệu quả đã đạt được.

Hải Thanh


Tags Hà Nội xử phạt vi phạm môi trường

Các tin khác

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự