Nghệ An: Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm, hoạt động không hiệu quả?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2021 | 6:00:48 PM

QLMT - Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác, ruồi nhặng và ô nhiễm nguồn nước là thực tại mà người dân tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộ, tỉnh Nghệ An đang phải gánh chịu từ việc xử lý rác không hiệu quả.

Khối lượng rác chưa xử lý, tồn đọng trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải quá lớn, nước thải chưa được xử lý chảy tràn ra kênh, mương, vườn các hộ dân xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác, ruồi nhặng và ô nhiễm nguồn nước là thực tại mà người dân tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang phải gánh chịu từ việc xử lý rác không hiệu quả.

Theo phản ảnh của nhiều người dân, từ khi có Nhà máy xử lý rác thải Nghi Lộc tại thôn 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cuộc sống của họ hàng ngày đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Không khí bị ô nhiễm, mùi thối, mùi hôi chua làm ruồi muỗi sinh sôi nhiều. Mỗi lần phun thuốc xử lý thì người dân nơi đây lại hứng chịu đàn ruồi muỗi bay tới nhiều hơn.

nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-1
nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-2
nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-3
nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-4

"Chúng tôi có duy nhất con đường khi đi làm, học sinh đi học hàng ngày đều phải đi qua con đường này. Xe chở rác hoạt động, nước rác chảy xuống đường, cộng thêm mùi hôi thối từ bãi rác bốc ra làm ảnh hưởng trước tiếp đến hệ hô hấp và tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác mà người dân củng như các cháu nhỏ đang học từ cấp 1, cấp 2 tới cấp 3 và mầm non đang hàng ngày phải ít phải nhưng mùi hôi, thối từ nhà máy xử lý rác.”, một người dân cho biết.

Hệ thống nước thải không đảm bảo nhưng hệ thống sinh hoạt không có nước máy, toàn sử dụng nước giếng khoan đã gây ô nhiễm tới nguồn nước ngầm. 

nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-5
nghe-an-nguoi-dan-song-quanh-nha-may-xu-ly-rac-keu-troi-vi-o-nhiem-hoat-dong-khong-hieu-qua-6

Để ghi nhận thực tế ,nhóm phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt để ghi nhận thực tế quả thật tình trạng của nhà máy rác đang gây rất nhiều hệ lụy cho người dân sống xung quanh nhà máy bán kính 1500m. 

Từ quốc lộ 1A rẽ vào chừng 300m là tới nhà máy, nhóm phóng viên chúng tôi bước xuống xe để ghi nhận thì ập vào là mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu, xe vừa dừng dược chưa đầy 1 phút thì ruồi nhặng bay tới đậu "nghi ngút” xe.

Nhìn từ trên cao bãi rác thì chất đống trên một diện tích lớn, mà chất đầy nhưng không được xử lý. Xe chở rác thì vào liên tục để đổ rác thải. Người dân thì tập trung kín xung quanh để nhặt phế liệu cảnh tượng nhung nhúc. Nước thỉa đọng lại từng hố nhưng không được xử lý lại ngấm sâu vào lòng đất. 

Mỗi ngày có hàng trăm tấn rác chuyển về đây để phân loại và xử lý. Nhưng do chậm xử lý, lượng rác tồn đọng thành những bãi rác "khổng lồ", nằm lộ thiên bốc mùi khó chịu.

Trao đổi về nỗi khổ của người dân nhóm phóng viên đã về tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lôc, tỉnh Nghệ An để được người dân chia sẻ. Nhiều người dân đã phản ánh: " Không đốt thì thôi chứ đốt hôi lắm, mỗi lần phun thuốc ruồi muỗi bay vào dân thôi, nước khoan sâu vẫn nghe mùi, mưa xuống là nước thải ra đen thui, cá chết hết. Sau những trận mưa lớn, nước từ nhà máy chảy qua kênh mương vườn, bốc mùi thối không chịu nổi. Nước đen thui, đặc quánh nên không có con gì sống nổi. Ngay cả gà, vịt uống phải nước này cũng lăn ra chết...”

Ông Thân , ông Thích kể, "gia đình ông và nhiều hộ dân xung quanh đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Hằng ngày người dân vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí, nước thải từ bãi rác chảy tràn qua vườn gây chết cây, vật nuôi….”

Trong quá trình vận hành, nhà máy này đã nhiều lần bị người dân phản ảnh gây ô nhiễm và các cơ quan chức năng đã xử phạt, ra tối hậu thư khắc phục nhưng rồi lại như cũ. 

Để tìm hiểu kĩ hơn phóng viên đã liên hệ và có buỗi trao đổi với ông Đậu Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Nghi Yên để phản ánh nhưng nỗi bức xúc của người dân ông Luân cho biết: " Về nội dung Nhà máy chất thải rắn Nghi Yên được hiện tại hoạt động không hiệu quả ô nhiễm môi trường đã được cho dừng hoạt động gần 1 năm, hiện tại có Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị thực hiện việc chở rác về để chôn lấp. Hiện tại đang xây dựng nhà máy xử lý nước rác, tình trạng do trời mua nước không chưa hết nước tràn ra vở bể chứa. Liên quan vấn đề nhà máy xử lý chất thải rắn nâng cấp công nghệ nhưng hoạt động không hiệu quả của nhà máy ECOVI của Công ty Galax nhưng tình trạng hoạt động mùi hôi và không hiệu quả đã dừng hoạt động...”

Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải phục vụ cộng đồng là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên hoạt động của nhà máy phải bảo đảm môi trường sống cho người dân. Để làm được điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Nghệ An cũng như việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy xử lý rác rắn .

Tuy nhiên theo người dân, lò đốt rác nhà máy ECOVI của Công ty Galax hoạt động không hiệu quả, trong khi lượng rác thải phát sinh lại quá lớn, không chỉ rác thải sinh hoạt mà còn xuất hiện thêm rác thải công nghiệp, phế thải từ hoạt động sản xuất hàng may mặc như vải thừa, hộp xốp, đế cao su... bị một số đối tượng lén lút, thậm chí công khai chở đến đổ, tập kết tại đây.

Người dân xóm 2, xã Nghi Yên đang sống trong môi trường bị ô nhiễm nhưng củng không có chính sách hỗ trợ gì cho hiệu quả về nước sạch cũng như sức khỏe hàng ngày. 

Tình trạng ô nhiễm môi trường, sức khỏe và nước sạch cũng như hiệu quả của nhà máy xử lý rác sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về căn bệnh hô hấp, cuộc sông sinh hoạt hàng ngày của người dân. Củng như ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân đang sống tại xóm 2. xã Nghi Yên

Những kiến nghị của người dân củng mong các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc xử lý rà soát kiểm tra về sự hiệu của trong xử l;ý rác thỉa rắn. Tránh để tình trạnh kéo dài sẽ gây nhiều hệ lụy cho môi trường và người dân. Vì sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người dân, vì một nhà máy xử lý môi trường hiệu quả. Đừng vì lợi ích của một cá nhân hay tổ chức nào đó mà ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống của người dân địa phương và con em thế hệ trẻ chúng ta. 

Rất mong đề nghị này của người dân sẽ được UBND tỉnh Nghệ An; UBND huyện Nghi Lộc củng như các Sở ban ngành đặc biệt chú ý quan tâm xử lý và rà soát kĩ càng những đơn vị đầu tư nhà máy xử lý rác tại đây. 

Bài sau Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin về : Nghệ An : Nhà máy xử lý và tái chế chất thải rắn gây ô nhiễm nghiêm trọng sắp được nâng công suất ?

Nhóm PV

Tags Nghệ An xã Nghi Yên huyện Nghi Lộ ô nhiễm Nhà máy xử lý rác thải Nghi Lộc

Các tin khác

Nước sạch không chỉ là một yếu tố cơ bản đối với sự sống của con người, mà còn là một trong những yếu tố ảnh hưởng sức khỏe và phát triển của mọi cộng đồng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nước sạch đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các khu vực như châu Phi và Trung Đông.

Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng với quy mô lớn đang diễn ra tại khu đất thuộc dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, Hà Nội.

Hiện tượng nước biển có màu đỏ sẫm xuất hiện tại vùng biển từ khu vực thuộc xã Cẩm Nhượng đến thị trấn Thiên Cầm kéo dài khoảng 3km.

Ngày 7/3, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết thế giới vừa trải qua tháng Hai nóng nhất từ trước đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục