Tái diễn tình trạng đổ trộm phế thải trong mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 2:59:36 PM

QLMT - Không hiểu vì lý do gì, tình trạng tập kết rác, phế thải xây dựng, rác thải cồng kềnh vẫn xuất hiện ở nhiều khu vực tại Hà Nội trong thời gian Thủ Đô thực hiện giãn cách xã hội.

Rác, phế thải xây dựng tràn lan trên phố Trần Hòa.
Rác, phế thải xây dựng tràn lan trên phố Trần Hòa dù Hà Nội đang yêu cầu các công trình xây dựng dừng hoạt động.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, các công trình xây dựng dừng hoạt động. Đáng lẽ, khi các đối tượng này dừng hoạt động thì lượng rác thải phát sinh sẽ giảm đáng kể… Song, theo ghi nhận của báo chí, tại một số tuyến đường của Hà Nội, vẫn xuất hiện tình trạng rác thải xây dựng, rác thải cồng kềnh bị tập kết sai quy định.

Người dân phố Trần Hoà cho biết, mặc dù trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tại phần vỉa hè giáp với sông Tô Lịch mỗi ngày phế thải xây dựng, rác thải cồng kềnh vẫn ùn ùn tập kết về đây như đã diễn ra trong nhiều năm qua, gây mất vệ sinh môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh khu vực.

Trả lời báo chí về thực trạng trên, ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc Hợp tác xã Thành Công, đơn vị đang thực hiện công tác duy trì, thu gom VSMT trên một số địa bàn của Hà Nội cho biết, đây là thực trạng đã và đang xảy ra trên địa bàn thành phố nói chung và địa bàn quận Thanh Xuân, huyện Hoài Đức nói riêng. Hàng ngày, thậm chí là trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, đơn vị vẫn thường xuyên phải dọn dẹp một lượng lớn rác thải xây dựng và rác thải cồng kềnh phát sinh trên địa bàn.

Theo ông Phạm Thiện Lộc, lượng rác thải cồng kềnh phát sinh thêm trong thời gian giãn cách xã hội - khi người dân ở nhà để phòng, chống dịch theo yêu cầu của thành phố là có thể hiểu được, nhưng việc phát sinh thêm lượng rác thải xây dựng là điều bất thường. Bởi, hiện các công trình xây dựng, đặc biệt là tại địa bàn quận Thanh Xuân vẫn đang dừng hoạt động để phòng, chống dịch theo quy định của thành phố. Tình trạng tập kết rác, phế thải xây dựng sai quy định đang có chiều hướng gia tăng trong mùa dịch. 

Lãnh đạo nhiều đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, duy trì VSMT trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng, rác thải cồng kềnh không phải là chuyện của riêng mùa dịch mà đã và đang tồn tại trong nhiều năm qua. Do đó, để khắc phục tình trạng trên, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, chốt trực, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định. 

Theo các chuyên gia môi trường, hiện thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát, cho phép các công trình xây dựng, trong đó có các công trình xây dựng riêng lẻ hoạt động trở lại, khi đó lượng rác thải xây dựng, rác thải cồng kềnh chắc chắn sẽ tăng đột biến. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ hơn, tình trạng trên sẽ diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo VSMT, mỹ quan đô thị trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới.

Đồng Xuân (t/h)

Tags gian giãn cách xã hội Hà Nội sai quy định đổ trộm rác thải

Các tin khác

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Bước nhảy vọt chưa từng thấy lên 38,5 độ C ở Nam Cực là điềm báo về thảm họa xảy ra với con người và hệ sinh thái lục địa.

Theo Thông tin từ Phòng Tài nguyên nước, biển, đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Nghệ An có 29 cơ sở sản xuất, thuộc diện phải kiểm kê phát thải khí nhà kính theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ban hành ngày 18/11/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục