Ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã thông qua điều tra tài chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2020 | 4:51:04 PM

QLMT - Đồng Nai: Xác minh thông tin xuất hiện 2 con báo đen Ngày 30-6, Văn phòng Quốc hội (VPQH) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tọa đàm về chính sách bảo tồn các loài động thực vật hoang dã nguy cấp của một số nước khu vực châu Á và kinh nghiệm đối với Việt Nam lần thứ 2.

Tại cuộc tọa đàm, Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản cho biết: "Việc bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) ở Việt Nam đã có những tiến bộ và được quan tâm hơn. Gần đây nhất, ngày 28-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/TC-TTg về phòng chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung yêu cầu cấm nhập khẩu ĐVHD vào Việt Nam nhằm phòng chống dịch bệnh, từ đó, hướng tới việc chấm dứt nhu cầu tiêu thụ trái phép sản phẩm từ ĐVHD tại Việt Nam”. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại cuộc tọa đàm cho rằng, nhận thức của toàn xã hội về bảo tồn đa dạng sinh học đã được nâng lên nhưng chưa đầy đủ. Một bộ phận người dân vẫn có hành vi săn bắt, buôn bán, tiêu thụ gia tăng hoặc tiếp tay cho hành vi mua bán, vận chuyển trái phép ĐVHD.  

Cùng ngày, Tổ chức Financial Action Task Force (FATF) công bố nghiên cứu mới cung cấp hướng dẫn cho các quốc gia về biện pháp chống rửa tiền từ hoạt động buôn bán ĐVHD bất hợp pháp. Báo cáo cho biết, buôn bán bất hợp pháp ĐVHD ước tính có doanh thu lên tới 23 tỷ USD mỗi năm và điều tra tài chính là chìa khóa để triệt phá các tập đoàn có liên quan, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động tội phạm liên quan đến ĐVHD.

Báo cáo cũng nêu rõ vai trò ngày càng tăng của thị trường trực tuyến và thanh toán dựa trên phương tiện truyền thông xã hội, thanh toán di động để chuyển tiền thu được từ buôn lậu ĐVHD nhằm tránh né sự phối hợp từ các cơ quan chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội dân sự. 

* Cùng ngày, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) Nguyễn Quang Phương cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin phát hiện 2 con báo đen trên địa bàn. Bước đầu cơ quan chức năng xác định đây chỉ mới là thông tin của người dân, loài báo đã không còn ở khu vực này từ lâu và nếu có thì khả năng có người nuôi làm sổng chuồng. Nhưng mấy năm gần đây, địa phương không có ai đăng ký nuôi loài vật này. 

Trước đó, một số người dân đi làm rẫy cho biết, họ nhìn thấy 2 con báo đen nên đã trình báo với chính quyền địa phương. Ngày 29-6, Công an xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) đã ra thông báo: Thời gian gần đây trên địa bàn ấp 5, xã Vĩnh Tân phát hiện khu vực giáp ranh giữa 3 xã Tân An, Trị An và Vĩnh Tân xuất hiện thường xuyên 2 con báo màu đen to khoảng 100kg nên cảnh báo người dân trong vùng cảnh giác để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Theo/Anh Phương - Tiến Minh/Sài Gòn Giải Phóng

Tags ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã USAID tọa đàm về chính sách bảo tồn các loài động thực vật hoang dã nguy cấp

Các tin khác

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Bước nhảy vọt chưa từng thấy lên 38,5 độ C ở Nam Cực là điềm báo về thảm họa xảy ra với con người và hệ sinh thái lục địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục