Bộ Công an tổ chức Hội nghị về triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 5:30:12 PM

QLMT - Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Bộ Công an tới điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc

Sáng nay (13/12), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn trong Công an nhân dân. Hội nghị do đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì.

Tại Hội nghị, Công an đơn vị, địa phương tập trung tham luận làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và phương hướng, giải pháp triển khai có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trong lực lượng CAND.



Các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Báo CAND

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị Cục Y tế - đơn vị thường trực tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để giao các đơn vị chức năng liên quan kiến nghị, sửa đổi bổ sung một số quy định để đảm bảo việc tổ chức triển khai Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn có hiệu quả. Nhất là trong việc xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường với các bộ, ngành, địa phương hay vấn đề tổ chức tập huấn, bố trí kinh phí.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến khẳng định, vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường đã được Luật  Bảo vệ môi trường xác định rất rõ, đây là trách nhiệm của mọi người dân, của các ngành, các cấp trên từng lĩnh vực công tác.

Bảo vệ môi trường không phải chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà cũng là vấn đề chung của các quốc gia, của toàn cầu, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến nhấn mạnh vừa qua Hội nghị Thượng đỉnh COP 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã xác định vấn đề bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, được các quốc gia rất quan tâm và xác định rõ những nguy cơ, thảm họa nếu thế giới, các quốc gia không có các giải pháp để ứng phó với những vấn đề biến đổi khí hậu.

Đối với Việt Nam, xuyên suốt trong các văn bản của Đảng, Nhà nước nhiều năm qua, từ Chỉ thị 36 ngày 25/6/1998 của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, đến các Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 24 năm 2013 và Kết luận 56 năm 2019 và đặc biệt là trong các Nghị quyết qua các kỳ Đại hội Đảng đều xác định vấn đê bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại và nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ của Nhân dân.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của người dân là mục tiêu hàng đầu, "quyết không đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế”.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã thể chế hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, trong đó xác định trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người dân đối với công tác bảo vệ môi trường và biến đổi khi hậu.

Đối với lực lượng CAND, tại Khoản 2 điều 167 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định rất rõ trách nhiệm của lực lượng CAND với 3 nhóm nhiệm vụ mà Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức thực hiện đó là: Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại các đơn vị, các hoạt động công tác của lực lượng CAND theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật về môi trường, bảo đảm an ninh, TTATXH trong lĩnh vực môi trường và là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Để việc tổ chức quán triệt nhiệm vụ triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản liên quan trong CAND có hiệu quả, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương cần tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản liên quan, nhất là các lực lượng tham gia trực tiếp vào công tác đấu tranh PCTP về môi trường và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh phòng ngừa tội phạm về môi trường; chủ động xây dựng kế hoạch để huy động các lực lượng tham gia xử lý, ứng phó với thiên tai hiểm họa liên quan đến môi trường.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an phối hợp với Cục Y tế nghiên cứu, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và công tác bảo vệ môi trường trong CAND.

 Cục Y tế - đơn vị thường trực  Bộ Công an tích cực trao đổi, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương, Chi cục Bảo vệ môi trường đối với công tác đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư trong CAND. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của Công an các đơn vị, địa phương. Kịp thời tổng hợp thông tin, báo cáo lãnh đạo Bộ phương án xử lý, khắc phục các hạn chế, thiếu sót.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn cho CBCS và Công an các địa phương để việc triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu quả.

Tuấn Minh (T/h)

Tags Bộ Công an Tổ chức Hội nghị Luật Bảo vệ môi trường Năm 2020

Các tin khác

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 2/4/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nêu rõ, việc kê khai khai thác nước dưới đất của hộ gia đình cho mục đích sinh hoạt của mình nhằm cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền đưa ra những khuyến cáo về chất lượng nước dưới đất, mực nước...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục