Giá trị của chất thải điện tử trên thế giới nhiều hơn GDP của nhiều quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 12:13:33 PM

QLMT - Theo một báo cáo năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chất thải điện tử trên thế giới có giá trị vật chất là 62,5 tỷ USD - nhiều hơn GDP của rất nhiều quốc gia.



Chất thải bao gồm các vật dụng như điện thoại di động, tủ lạnh, ấm đun nước, TV và đồ chơi điện hoặc dụng cụ thể thao. Trên toàn cầu, số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm hai triệu tấn mỗi năm. Người ta ước tính rằng ít hơn 20% trong số đó được thu gom và tái chế. Tiến sĩ Ruediger Kuehr, giám đốc chương trình Chu kỳ bền vững (SCYCLE) của Liên hợp quốc cho biết: "Một tấn điện thoại di động bị bỏ đi chứa lượng vàng nhiều hơn một tấn quặng vàng.

Ngoài vàng, trong các điện thoại thông minh bỏ đi còn chứa nhiều nguyên tố quý hiếm. 

Gali: Được sử dụng trong nhiệt kế y tế, đèn LED, tấm pin mặt trời, kính thiên văn và có khả năng chống ung thư.

Asen: Được sử dụng trong pháo hoa, làm chất bảo quản gỗ.

Bạc: Được sử dụng trong gương, thấu kính phản ứng làm tối dưới ánh sáng mặt trời, quần áo và găng tay kháng khuẩn, thường được dùng trong màn hình cảm ứng.

Indium: Được sử dụng trong bóng bán dẫn, vi mạch, hệ thống phun nước chữa cháy, làm lớp phủ cho ổ bi trong xe Công thức một và các tấm pin mặt trời. 

Yttrium: Được sử dụng trong đèn LED trắng, ống kính máy ảnh và có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. 

Tantali: Được sử dụng trong cấy ghép phẫu thuật, điện cực cho đèn neon, cánh tua bin, vòi phun tên lửa và nắp mũi cho máy bay siêu thanh, máy trợ thính và máy điều hòa nhịp tim.

Các nguyên tố trên có thể cạn kiệt trong thế kỷ tới. BBC dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu ước tính "núi" rác điện tử và thiết bị điện tử bị loại bỏ vào năm 2021 sẽ nặng hơn 57 triệu tấn. Nó nặng hơn Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc - vật thể nhân tạo nặng nhất hành tinh.

QLMT




Tags chất thải điện tử điện thoại vàng yếu tố quý hiếm

Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Theo một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận InfluenceMap, các tập đoàn dầu khí và công ty khai thác than đá được xác định là phát thải CO2 nhiều nhất trên toàn cầu. Báo cáo này đã chỉ ra những ảnh hưởng của họ đối với biến đổi khí hậu và môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự