Trăm cái khó của công nhân môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 2:20:24 PM

Công việc của một công nhân vệ sinh môi trường vốn đã gặp nhiều khó khăn, vất vả thì nay giá xăng liên tục tăng - giảm, giá thực phẩm tăng khiến đồng lương của họ ảnh hưởng nghiêm trọng.


Thu không đủ chi, họ phải làm nhiều việc cùng một lúc để vượt qua cơn bão giá này.

Không còn cách nào khác

Bà N.T.H (sinh năm 1970, quê ở Bắc Kạn) - làm công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội đã nhiều năm nay. Vóc dáng vốn nhỏ bé, công việc vất vả nên trông bà H già hơn nhiều so với tuổi.

Bà H và chồng thuê trọ ở đường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Căn phòng mà 2 vợ chồng thuê chỉ có giá 500.000 đồng/tháng. Trong nhà, chiếc quạt là vật dụng giá trị nhất. Những ngày hè nóng nực, bà H phải dùng nước hắt lên mái nhà để đỡ oi nóng.

"Trước kia tôi được trả mức lương khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, giờ làm giảm đi, lương cũng thấp hơn chỉ còn hơn 3 triệu đồng/tháng. Tôi đã xin được một công việc dọn vệ sinh cho một nhà dân với mức lương 6 triệu đồng/tháng nên xin nghỉ chỗ cũ” - bà H cho biết.

Làm nhiều việc một lúc

Căn nhà nằm trong một con ngõ nhỏ ngoằn nghèo trên đường Hữu Hưng, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là nơi chị Vũ Thị Hòa (sinh năm 1980) - công nhân vệ sinh môi trường sinh sống. Chị được người thân cho mượn đất, rồi cả gia đình chị dựng căn nhà "tạm” để có nơi trú mưa, tránh nắng.

Làm công việc vệ sinh môi trường nhiều năm nay, tiền lương của chị Hoà chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng. Chồng chị làm nghề lái xe ôm, thu nhập rất bấp bênh.

Với đồng lương công nhân ít ỏi, giá cả tăng chóng mặt nên gia đình chị Hòa sống rất chật vật.

"Đi làm tiền ăn còn chẳng đủ không biết bao giờ mới đủ tiền sửa nhà” - chị Hòa than thở. Căn nhà của chị Hòa rộng chừng 20m vuông, căn bếp lụp xụp ngay cạnh, mái thấp đến mức chạm đầu. Những ngày nắng, để nấu một bữa cơm cho gia đình với chị Hòa không khác nào "cực hình”.

Ngoài làm công nhân dọn vệ sinh, chị Hòa cũng nuôi gà, trồng rau để cải thiện cuộc sống gia đình. Không chỉ vậy, chị còn nhận đi dọn nhà thuê theo giờ vào thời gian không phải đi làm. Trong thời kỳ "bão” giá, chị Hòa tìm mọi cách để trang trải cuộc sống, cải thiện bữa ăn gia đình. Chị nói: "Nếu chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân môi trường thì không sống nổi”.

Chị Hoà còn có 2 người con trai. Con trai đầu của chị đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, đậu 2 trường đại học, nhưng lại quyết định theo học một trường cao đẳng. Theo chị Hoà, lý do con chọn học cao đẳng vì có thể ra trường đi làm sớm, học phí rẻ hơn so với các trường đại học. Nhiều lần chị tâm sự với con, con cứ học những cái con thích, nếu không đủ tiền, chị có thể vay mượn thêm. Cậu con trai thứ 2 của chị năm nay lên lớp 9, tiền học phí đầu năm của con chị sẽ xin đóng từng đợt nhỏ.

Dù khó khăn chồng chất nhưng chị Hoà cho biết: "Tôi sẽ cố gắng để các con được học hành tử tế. Sau này có công việc ổn định để không khổ như bố mẹ”.

Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Thanh Trì Nguyễn Văn Thụy cho biết, để duy trì công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàng Mai, mỗi ngày các đơn vị trên địa bàn phải chi thêm hơn gần 34 triệu đồng tiền nhiên liệu, tương đương hơn 1 tỉ đồng/tháng. Tình trạng trên kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống cán bộ công nhân, đặc biệt là những lao động phổ thông, những người hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn./.

Theo Báo Lao động

Tags công nhân môi trường khó khăn công nhân

Các tin khác

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Mỗi ngày, bất kể thời gian nào, kể cả đêm hay lúc rạng sáng, những người công nhân quét rác vẫn miệt mài làm việc trên khắp mọi ngả đường, góc phố.

“Nghề nào cũng có khó khăn, vất vả riêng, chỉ cần mình tìm thấy niềm vui trong chính công việc hằng ngày thì mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn”, đó là chia sẻ của chị Hà Thị Nga, công nhân VSMT vừa được trao giải “Cây chổi Vàng” năm 2003.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục