'Cây chổi vàng' tận tâm với nghề

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 10:44:53 AM

Hơn 17 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường, chị Đặng Hồng Thêm, công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Sơn La vinh dự được trao giải thưởng “Cây Chổi Vàng”.

4h30 phút sáng khi thành phố còn đang chìm trong giấc ngủ thì chị Đặng Hồng Thêm cùng 19 công nhân trong Tổ vệ sinh ngõ xóm, Xí nghiệp Môi trường đô thị thành phố Sơn La đã bắt đầu công việc của ngày mới. Đó là đi thu gom rác thải tại khắp các tuyến đường, ngõ xóm của thành phố, để khi mọi người thức dậy cũng là lúc những con đường, ngõ ngách đã được thu dọn sạch đẹp.

Chị Thêm chia sẻ, với công việc của công nhân vệ sinh môi trường, một ngày chị làm 1 ca, thì ngày kế tiếp sẽ làm 2 ca. Trong đó, ca sáng thường bắt đầu từ 4h30 phút và kết thúc vào khoảng 10h30; Ca 2 bắt đầu từ 16h30 phút đến khoảng 23h30 phút. Có những ngày xe thu gom, xử lý rác thải bị trục trặc, hỏng hóc thì chị phải làm việc đến hơn 2h sáng ngày hôm sau.

"Nhiều khi có đoạn đường dài mấy trăm mét, chị em chúng tôi vẫn cố gắng đi vào từng hộ dân một để dồn rác ra, quá trình đó rất vất vả nhưng vẫn cố gắng làm sao không để rác tồn, vì hôm sau nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường; thời tiết mưa gió mọi người sẽ vào trong nhà, nhưng nghề của chúng tôi càng mưa thì càng phải đi ra đường thực hiện công việc”, chị Thêm nói.

'Cây chổi vàng' tận tâm với nghề - Ảnh 1
Khi thành phố còn đang chìm trong giấc ngủ, chị Thêm cùng đồng nghiệp đã bắt đầu 1 ngày làm việc mới.

Theo chị Thêm, mỗi ca làm tối, nhóm của chị thường thu được 2 - 3 tấn rác thải và đem về nhà máy để xử lý.        

Hơn 17 năm gắn bó với công việc này, dù nặng nhọc, độc hại, nguy cơ mắc các loại bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm, cộng thêm thời tiết mưa nắng bất thường… song với nhiệt huyết, trách nhiệm và lòng yêu nghề, chị cùng anh em trong tổ luôn nỗ lực cố gắng để thành phố nơi mình sinh sống luôn sáng - xanh - sạch - đẹp: 

 "Tôi yêu nghề nên vui lắm, vì đi làm được anh em, chị em trong tổ quý mến, bảo ban nhau hoàn thành công việc Ban lãnh đạo Công ty đã tin tưởng, giao cho; tôi vẫn mong muốn làm sao có sức khỏe để đi làm xanh – sạch – đẹp môi trường cho bà con nhân dân, để đường phố được sạch sẽ”, chị Thêm cho hay.

'Cây chổi vàng' tận tâm với nghề - Ảnh 2
Tuy công việc vất vả, nhưng chị Thêm cùng các anh các công nhân trong tổ luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chị Thêm cũng tích cực nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp để nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra, chị cũng luôn chủ động liên hệ với lãnh đạo các tổ, bản đẩy mạnh tuyên truyền việc đổ rác đúng địa điểm và thời gian quy định; hướng dẫn người dân hiểu ý nghĩa và cách phân loại rác thải, tác hại của túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần… qua đó, góp phần thay đổi thói quen, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Bà Bùi Thị Kim Oanh, Nhóm trưởng nhóm dân cư Tổ 3, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La nói: "Tôi cảm thấy rất hài lòng với việc anh chị em môi trường luôn đi thu gom rác đúng giờ, không kể ngày nắng hay ngày mưa, làm cho đường xá lúc nào cũng sạch đẹp; chúng tôi rất cảm ơn”.

'Cây chổi vàng' tận tâm với nghề - Ảnh 3
Với lòng nhiệt huyết, chị Thêm luôn mong muốn có sức khỏe để chung tay xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp.

Với những thành tích và nỗ lực trong công việc, chị Thêm đã đạt được nhiều danh hiệu, giấy khen cấp cơ sở. Đặc biệt, chị vinh dự là 1 trong 29 cá nhân tiêu biểu của cả nước được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao giải thưởng "Cây Chổi Vàng” - Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường Việt Nam lần thứ 3, năm 2021./.

Theo VOV

Tags cây chổi vàng Môi trường đô thị Sơn La vệ sinh môi trường xử lý rác thải

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự