Cần xử lý nghiêm hành vi đổ rác thải xuống sông

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 3:27:43 PM

QLMT - Ngày 20 - 6 - 2021, trên Fb địa chỉ OTO + có đăng đoạn Clip của bạn Nguyễn Khắc Hải với dòng bình luận ngắn: Chán cho cái ý thức.

Đoạn Clip này không ghi rõ quay ở địa phương nào và thời điểm nào. Nhưng người xem nhìn thấy rõ hai cô gái đi xe máy đến giữa cầu thì dừng lại. Cô ngồi sau đổ rác từ hai thùng nhựa xuống sông. Rõ nhất là khi đổ thùng rác thứ hai, cô gái thản nhiên  đổ từng bịch túi ni - lông xuống sông mặc dù biết có người đang quay. Cô nguồi trước che mặt, cô ngồi sau đeo khẩu trang, nhưng mọi người nhìn kỹ thấy số xe máy mà hai cô đi:19 -E1 09880. Cầu thì đẹp, sông thì nên thơ sao hai cô gái lại nỡ làm như vậy! Sáng 21-6-2021, Fb nói trên đã nhận được hơn 1000 lời bình luận và hơn 200 người đã chia sẻ Clip. Mọi người đều lên án hành động thiếu ý thức của hai cô gái đó.  


11 ngày trước, ngày 9-6-2021, Chuyên trang Quản lý môi trường (Tạp chí Môi trường và Đô thị) phối hợp Công ty Informa Markets tổ chức Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: "Thực trạng và giải pháp xử lý rác thải nhựa tại Việt Nam”. Tại cuộc toạ đàm này các nhà khoa học nhấn mạnh rác thải nhựa đã và đang gây tác động tiêu cực đến môi trường và sức khoẻ con người. Nguyên nhân chính là do con người gây ra.


Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa trong đó có việc phân loại rác, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, khuyến khích và có cơ chế sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần (túi vải, túi bằng mây tre, lá...). Tăng cường chương trình giáo dục cho học sinh tại các bậc học, từ mầm non đến đại học, ở các vùng miền, đặc biệt vùng ven biển, hải đảo, bằng nhiều hình thức sinh động, thiết thực. 

Hai cô gái nói trên đã phạm hai lỗi. Thứ nhất dừng đỗ xe trái phép trên cầu. Thứ hai đổ rác sinh hoạt  ra môi trường không đúng nơi quy định. Chúng tôi đề nghị các đơn vị chức năng vào cuộc để xác định hai cô gái có hành vi không đúng nói trên. Nêu là hành vi tập thể tức là nơi nhiều người thường xuyên mang rác ra cầu đổ xuống sông thì các cấp chính quyền cần vào cuộc tích cực, xử lý nghiên các trường hợp vi phạm và có biện pháp để không còn tình trạng tương tự tái diễn.

HÀ VY

Tags đổ rác thải đổ rác xuống sông xử lý rác thải

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự