Điều chỉnh quy hoạch phát triển KCN tại Bình Dương, Đà Nẵng

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 9:55:32 AM

QLMT - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tại tỉnh Bình Dương cũng như điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tại TP. Đà Nẵng.

Điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương

Tại Công văn số 159/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 141ha tại phía Bắc và 120ha tại phía Tây, bổ sung 261ha theo phía Đông của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III; đưa Khu công nghiệp Cây Trường với quy mô 700ha tại xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp; bổ sung Khu công nghiệp Cây Trường với quy mô 700ha tại xã Cây Trường II và thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

Các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương nằm trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt tại Công văn số 173/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

dieu-chinh-quy-hoach-phat-trien-kcn-tai-binh-duong-da-nang-1
Bất động sản công nghiệp Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo; xác định vị trí quy hoạch khu công nghiệp và quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và Khu công nghiệp Cây Trường; sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Đảm bảo không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan cập nhật nhu cầu sử dụng đất của Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III và Khu công nghiệp Cây Trường vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan để tổ chức thực hiện.

Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan thực hiện điều chỉnh phương án sử dụng đất của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam theo quy định của pháp luật; có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch phát triển khu công nghiệp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong trường hợp việc điều chỉnh phương án sử dụng đất của Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tổng Công ty Becamex IDC có sự thay đổi về quy mô diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng đất của cấp có thẩm quyền.

Tỉnh quản lý, sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án tại diện tích đất đưa ra ngoài quy hoạch khu công nghiệp theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài sản nhà nước; đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên có liên quan khi chuyển đổi đất khu công nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng sang phát triển đất khác; thực hiện công khai, minh bạch; không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện. Các dự án chỉ được thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, đất đai, nhà ở, đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương này chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải của các doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp; thực hiện lấy ý kiến cộng đồng khu vực chịu ảnh hưởng của các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp trong trường hợp dự án có quy mô khai thác, sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước theo quy định.

Bổ sung khu công nghiệp hỗ trợ khu công nghệ cao Đà Nẵng vào quy hoạch

dieu-chinh-quy-hoach-phat-trien-kcn-tai-binh-duong-da-nang-2
Khu công nghiệp Hòa Cầm

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Theo đó, điều chỉnh giảm diện tích khu công nghiệp Hòa Nhơn tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang từ 393,57ha xuống 360,59ha; bổ sung khu công nghiệp hỗ trợ khu công nghệ cao Đà Nẵng với quy mô diện tích là 58,531ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

Việc điều chỉnh diện tích các khu công nghiệp Hòa Cầm, khu công nghiệp Hòa Ninh và khu công nghiệp Hòa Cầm - giai đoạn 2 thuộc thẩm quyền của UBND TP. Đà Nẵng và thực hiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ngoài các khu công nghiệp đã được điều chỉnh nêu trên, các khu công nghiệp khác nằm trong quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng tại Quyết định số 555/TTg-CN ngày 18/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển khu công nghiệp với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp; đảm bảo việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của khu công nghiệp; yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng tập trung xây dựng các công trình nhà máy xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp trước khi đi vào hoạt động theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; có giải pháp ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất.

Chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục để sớm đầu tư xây dựng sau khi các khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp; xem xét, huy động các nguồn vốn để đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng khu công nghiệp theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và phù hợp với quy định của pháp luật; đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai và thu hút đầu tư;...


Theo Linh Chi/ Reatimes

Tags KCN Bình Dương Đà Nẵng BĐS

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục