Quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ có Tiểu đô thị đại học thông minh đầu tiên tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/11/2021 | 5:14:31 PM

QLMT - Công ty Cổ phần Phenikaa-X (Phenikaa-X, đơn vị thành viên của Trường đại học Phenikaa), Viettel Networks và Qualcomm đã ký kết hợp tác chiến lược xây dựng tiểu đô thị đại học thông minh Phenikaa đầu tiên tại Việt Nam trên khuôn viên của Trường Đại học Phenikaa.

Quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ có Tiểu đô thị đại học thông minh đầu tiên tại Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác giữa Phenikaa-X, Viettel Networks và Qualcomm trong Dự án xây dựng tiểu đô thị thông minh Phenikaa

Hạ tầng triển khai dự án tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội với diện tích 14 ha. Dự án tiểu đô thị đại học thông minh Phenikaa được triển khai với sự hợp tác của 3 bên theo tiến trình nhiều giai đoạn. Với hạ tầng nền tảng và trang thiết bị tiên tiến, dự án sẽ đưa khuôn viên Trường Đại học Phenikaa trở thành tiểu đô thị thông minh, sáng tạo đầu tiên tại Việt Nam với nhiều sản phẩm công nghệ 4.0 được ứng dụng như: bản đồ số, xe tự hành, robot thông minh, camera, thiết bị bay (drones), thiết bị thực tế ảo (XR/VR), thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… Nhờ đó, các hoạt động của Trường Đại học Phenikaa sẽ được chuyển đổi lên các nền tảng số, thay đổi toàn diện công tác quản trị, vận hành cơ sở vật chất. Dự án được thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam theo chiến lược đến năm 2030 của Chính phủ, đồng thời đóng góp vào phát triển các ứng dụng cho đô thị thông minh của thế giới.

Trường đại học Phenikaa và Phenikaa-X sẽ cung cấp các sản phẩm công nghệ hoạt động dựa trên AI như bản đồ số, xe tự hành, robot thông minh cũng như các giải pháp hỗ trợ quản lý, vận hành trường học, tòa nhà, bệnh viện, thư viện, giao thông thông minh, khu đỗ xe...; Viettel Networks sẽ triển khai hạ tầng kết nối 5G và tính toán tại biên (Mobile Edge Computing); Qualcomm cung cấp chip và các module kết nối với mạng 5G. Mạng 5G sẽ phủ sóng toàn bộ khuôn viên Trường Đại học Phenikaa trên 2 băng tần là 2600 MHz và mmWave 26 GHz, cho phép người dùng có thể truy cập internet với tốc độ đường truyền lên đến trên 1 Gbps. 

Quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ có Tiểu đô thị đại học thông minh đầu tiên tại Việt Nam
Sơ đồ demo mô hình đô thị thông minh Trường Đại học Phenikaa

Như vậy, sau khi thử nghiệm thành công tại Viettel Innovation Lab vào tháng 8/2021, Trường Đại học Phenikaa sẽ là nơi thực tế đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á triển khai mạng 5G đồng thời trên cả hai băng tần 2600 MHz và mmWave 26 GHz. Ngoài ra, Viettel Networks và Qualcomm sẽ hỗ trợ Phenikaa-X trong công tác nghiên cứu và phát triển để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới, thúc đẩy sự phát triển của dự án xây dựng các giải pháp, ứng dụng đô thị thông minh "Make-in-Vietnam” trong tương lai.

Trường Đại học Phenikaa được đánh giá là một trong những trường đại học có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu của thủ đô Hà Nội, phù hợp để phát triển tiểu đô thị thông minh theo yêu cầu của Dự án. Việc phát triển Dự án tại Trường Đại học Phenikaa cũng tạo điều kiện cho các startup thử nghiệm những công nghệ mới nhất, sinh viên có khả năng thực hành các thiết bị truyền dẫn tốc độ cao, qua đó thu hút nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Trước đó, ngày 1/8/2018, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu có 6 thành phố thông minh thuộc 6 vùng kinh tế. Quyết định tạo ra một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong việc quy hoạch, xây dựng, định hướng phát triển của các thành phố. Vì vậy, việc hợp tác của 3 công ty mạnh về công nghệ là Phenikaa-X, Viettel Networks và Qualcomm trong việc triển khai Dự án tiểu đô thị đại học thông minh Phenikaa được kỳ vọng tạo tiền đề, thúc đẩy nhanh việc xây dựng, phát triển thành phố thông minh bền vững tại Việt Nam và tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Tú Anh

Tags Quận Hà Đông Tiểu đô thị đại học thông minh Phenikaa-X Viettel Networks Qualcomm

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục