Xu hướng "xanh hóa" các công trình và đô thị tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 3:10:52 PM

QLMT - Xu hướng phát triển kiến trúc xanh đã hình thành từ lâu trên thế giới. Tại Việt Nam xu hướng này cũng dần trở nên phổ biến, góp phần giúp con người gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, đồng thời tạo nên vẻ đẹp riêng cho mỗi công trình kiến trúc.

Kiến trúc xanh lên ngôi

Kiến trúc xanh không chỉ là một công trình có nhiều cây xanh mà còn là những dự án kiến trúc được xây dựng từ những loại vật liệu thân thiện với môi trường, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và luồng không khí tự nhiên để giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng. Kiến trúc xanh là một xu hướng kiến trúc tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích cho con người theo cách ít gây hại tới môi trường nhằm gìn giữ chất lượng sống cho hiện tại lẫn tương lai.

Trên thế giới, kiến trúc xanh đã được áp dụng từ lâu với những công trình tiêu biểu như Nhà xanh (Singapore), Viện Bảo tàng Quai Branly (Pháp), Trung tâm thể thao xanh (Hà Lan), Toà nhà Zero Carbon (Hồng Kông), Trường Đại học Nanyang (Singapore) hay khách sạn JW Mariott Dongdaemun (Hàn Quốc).

xu-huong-xanh-hoa-cac-cong-trinh-va-thi-tai-viet-nam-1
Trường Đại học Nanyang ở Singapore. Ảnh: Internet

Vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, vừa thông thoáng và tràn ngập ánh sáng là những đặc điểm nổi bật của các công trình kiến trúc "xanh” nổi tiếng trên thế giới. Kiến trúc xanh đang ngày một khẳng định vị thế của nó và là xu thế tất yếu của toàn cầu, đặc biệt trong hoàn cảnh thế giới phải đối mặt với nguy cơ và hiểm họa ngày càng tàn khốc do biến đổi khí hậu.

Xu hướng "xanh hóa’’ các công trình, kiến trúc tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng phát triển kiến trúc xanh, công trình xanh… cũng đang dần được phổ biến rộng rãi, bắt đầu từ các công trình công cộng như công trình Bamboo Wing thuộc khu nghỉ dưỡng Flamingo, Đại Lải, Vĩnh Phúc; Nhà cộng đồng thôn suối Rè, Lương Sơn, Hòa Bình… đến các dự án khu đô thị, nhà ở tư nhân…

xu-huong-xanh-hoa-cac-cong-trinh-va-thi-tai-viet-nam-2
Ngôi nhà đá phủ cây xanh ở Đông Triều (Quảng Ninh) giành giải Kiến trúc xanh Việt Nam. Ảnh: Internet

Phát triển công trình xanh, hướng dẫn, thúc đẩy hoạt động thiết kế xây dựng công trình xanh và đô thị xanh đang là một định hướng và xu hướng hoạt động cấp bách để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và tài nguyên trong quá trình xây dựng, hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển bền vững đô thị và nông thôn.

Khu đô thị xanh – Môi trường sống bền vững

Theo báo cáo thường niên The Environmental Performance Index (EPI) của Mỹ thực hiện, Việt Nam hiện đang đứng trong top 10 các nước ô nhiễm không khí ở châu Á. Đáng lưu ý, tổng lượng bụi ở Hà Nội và TP.HCM đang liên tục tăng cao khiến chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động. Chính vì vậy, kiến trúc xanh trong xây nhà luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, bởi nó không chỉ mang lại môi trường sống trong lành cho gia chủ mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Hòa chung trong xu hướng xanh đó nhiều khu đô thị xanh đã được ra đời góp phần tạo nên môi trường sống cân bằng sinh thái. Đơn cử như Khu đô thị PhoDong Village, được đầu tư bởi Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC). Ngay từ những ngày đầu xây dựng, chủ đầu tư SCC đã kiên định phát triển PhoDong Village theo mô hình đô thị xanh kiểu mẫu, phát triển bền vững nhằm trao tặng cho cư dân một không gian sống xanh bình yên giữa thiên nhiên vô cùng độc đáo.

xu-huong-xanh-hoa-cac-cong-trinh-va-thi-tai-viet-nam-3
PhoDong Village sở hữu không gian sống trong lành, bình yên giữa thiên nhiên

Mỗi ngôi biệt thự tại PhoDong Village được thiết kế hài hoà để đón lấy ánh sáng tự nhiên, kết hợp giữa việc bài trí cây xanh bên trong và ngoài ngôi nhà nhằm tạo sự thoáng đãng, thân thiện với môi trường, giúp con người thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc trở về bên gia đình tận hưởng sự bình yên hạnh phúc.

xu-huong-xanh-hoa-cac-cong-trinh-va-thi-tai-viet-nam-4
Hệ thống cảnh quan làm tăng thẩm mỹ cho môi trường sống, tạo ra cảm giác êm dịu về màu sắc và môi trường khí hậu

Không chỉ sở hữu bầu không khí trong lành tốt cho sức khỏe cư dân, PhoDong Village còn mang đến cho cư dân một cuộc sống đầy tiện nghi bằng việc tích hợp nhiều tiện ích như: hồ bơi, phòng gym, phòng xông hơi, September cafe, siêu thị, hair salon, kid room, sân thể thao đa năng…

xu-huong-xanh-hoa-cac-cong-trinh-va-thi-tai-viet-nam-5
Không gian sống mềm mại hơn nhờ những mảng xanh được đầu tư kỹ lưỡng

Vinh dự nhận được giải thưởng "Dự án Xanh tiêu biểu 2019”, có thể thấy, bên cạnh việc được quy hoạch mảng xanh cùng tiện ích nội khu hoàn hảo, PhoDong Village còn hướng tới mô hình cư dân sống hài hòa cùng thiên nhiên, cân bằng giữa cuộc sống và môi trường, đem đến cho người dân một không gian sống xanh, một nơi cư trú an toàn, bền vững và thân thiện.

 
SCC

Tags Công trình xanh kiến trúc xanh thân thiện với môi trường Xu hướng phát triển

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục