Khi gia chủ tự thiết kế “biệt thự xanh” tràn ngập nắng và gió

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2021 | 9:56:06 AM

QLMT - Villa Cao Hà là công trình tọa lạc giữa lòng TP. Đồng Hới với tổng diện tích sàn khoảng 200m2 và mặt tiền hướng Tây. Đây là sự hiện thực hóa ý tưởng ấp ủ của KTS Cao Nguyễn Ngọc Hà về một tổ ấm “đi để trở về”.

KTS Cao Nguyễn Ngọc Hà – Đại diện đơn vị thiết kế (Công ty TNHH Kiến trúc & Nội thất Cao Hà) và cũng là chủ nhà, chia sẻ: "Đưa nhà trở thành nơi "đi để trở về” chính là nguồn cảm hứng bất tận của đơn vị tư vấn khi thiết kế công trình – Nơi bộc lộ tài năng cũng như tâm huyết người KTS gửi gắm vào đó. Chúng tôi thiết kế trên đề bài làm sao để giải quyết đáp ứng đủ công năng sử dụng, đảm bảo thẩm mỹ nhưng vẫn theo được các yêu cầu như thông thoáng, đầy đủ ảnh sáng, hòa quyện với thiên nhiên và phù hợp phong thủy…”

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-1
Không gian hòa nhập vào thiên nhiên mang nắng và gió vào nhà

Công trình được thiết kế mặt bằng theo kiểu chữ L nhằm tạo khoảng sân chính làm lõi trung tâm giúp hóa giải các vấn đề phong thủy và tạo góc thư giãn chính cho cả gia đình. Khoảng sân rộng tạo độ thông thoáng cho ngôi nhà, giúp lấy sáng tối đa cho các không gian và tăng lưu thông không khí nhằm giảm nhiệt cho công trình khi mặt tiền quay về hướng Tây Nam, chịu ánh nắng gay gắt trực tiếp vào buổi trưa chiều và ảnh hưởng của gió Lào khắc nghiệt của vùng đất Quảng Bình.

Để gió lan tỏa khắp không gian sống, ngôi nhà được chia thành 2 khối chức năng chính gồm không gian sinh hoạt của gia đình và sân vườn. Những khoảng trống được tạo ra bởi các khối này sẽ giúp đưa gió lưu thông, điều hòa vi khí hậu trong nhà.

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-2

Điểm nhấn của công trình là góc tiểu cảnh và bể cá Koi bố trí ngay bên hông phòng khách nhằm giảm nóng vào mùa hè và trở thành nơi các thành viên gia đình thư giãn ngắm cảnh. Hệ thống cây xanh được bố trí cả trong và ngoài nhà… để từ mọi góc nhìn trong ngôi nhà đều thấy được không gian xanh và giúp thanh lọc không tốt hơn. Kết hợp hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn tạo không gian lung linh vào buổi tối.

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-3
tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-4
tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-5

Nhìn từ bên ngoài, mặt tiền ngôi nhà với hình khối kiến trúc vuông vức, khỏe khoắn cùng tông màu chủ đạo là trắng ghi kết hợp một số điểm trang trí bằng tường ốp gỗ composite và cây xanh; hệ cửa kính rộng giúp lấy sáng tự nhiên và không khí tươi từ bên ngoài vào. Ngoài ra, với việc kết hợp nội thất gỗ đã tăng phần sang trọng, tinh tế, mang đến cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Không gian tầng 1 kết hợp giữa phòng sinh hoạt chung và phòng làm việc của gia chủ được bố trí các mảng kính lớn có thể nhìn bao quát không gian bên ngoài. Các khu vực này còn được bố trí liên thông với nhau trở giúp không gian, tiện dụng, gắn kết và quây quần của tất cả các thành viên trong gia đình hơn.

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-6
tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-7

Các phòng chức năng đều có một khoảng lùi bằng ban công để có thể mở cửa lấy gió và ánh sáng cho căn nhà của mình mà không sợ mưa hay nắng trực tiếp ảnh hưởng vào các không gian sinh hoạt, nhờ đó mà các không gian có sự thoáng mát vào mùa hè và tránh được sự ẩm mốc vào mùa đông.

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-8

Không gian không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà người Việt là phòng thờ. Nội thất gỗ được bố trí trang trọng với tông màu dịu nhẹ, trầm ấm mang nét hoài cổ càng làm tăng nét trang trọng linh thiêng. Ánh sáng vàng nhẹ được sử dụng tạo không gian ấm cúng cho căn phòng, mang đến một khoảng lặng cho các thành viên trong gia đình để luôn nhớ về quá khứ và nguồn cội.

tac-gia-tac-pham/khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-9

Phòng ngủ chính là không gian được quan tâm đặc biệt bởi đây là nơi gia chủ nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần sau 1 ngày làm việc mệt mỏi. Với vị trí được đẩy lùi về phía cuối căn nhà và hệ cửa sổ mở về hướng Đông giúp mang lại ánh nắng sớm – mang đến nguồn năng lượng tích cực bắt đầu một ngày làm việc mới. Tại đây, phòng tắm lớn kết hợp không gian xanh là nơi tận hưởng những phút giây thư thái, rũ bỏ muộn phiền sau thời gian mệt mỏi dành cho công việc…

khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-11
Phòng ngủ chính

Khu vực dành cho trẻ em cũng được chú trọng thiết kế từ màu sắc đến bố cục sắp đặt nhằm tạo nên sự thích thú và tiện lợi nhất cho sự phát triển tính tự lập cho trẻ. Mặt khác, sử dụng vật liệu gỗ MDF đạt chuẩn E1 của Châu Âu cũng giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-11
khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-12

Thay lời kết, có lẽ cuộc sống cứ mải miết trôi; hôm qua, hôm nay, rồi ngày mai. Chiều nay, nếu trở về sau khi trải qua những lo toan cơm áo gạo tiền, hãy bỏ lại ngoài cửa kia những mệt nhoài công việc, của khói bụi kẹt xe, và ngồi xuống để lắng nghe nhịp thở của mình, và nhà sẽ luôn là nơi để mỗi người luôn mong muốn được trở về.

Thông tin công trình:

  • Địa điểm: Đồng Hới – Quảng Bình.
  • Diện tích: 200 m2.
  • Thiết kế: Công ty TNHH kiến trúc & nội thất Cao Hà.
  • Năm hoàn thiện: 11/2020.

Một số bản vẽ kỹ thuật công trình:

khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-13
khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-14
khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-15
khi-gia-chu-tu-thiet-ke-biet-thu-xanh-tran-ngap-nang-va-gio-16



Theo Bắc Trần – TCKT.VN/ Tạp chí Kiến trúc

Tags biệt thự xanh Villa Cao hà Tp.Đồng Hới KTS Cao Nguyễn Ngọc Hà

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục