Vi phạm giao thông tại Hà Nội bắt đầu nộp phạt trực tuyến từ ngày 1/3

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 3:29:18 PM

QLMT - Từ ngày 1/3/2022, đối với trường hợp vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội làm nhiệm vụ tại hiện trường sẽ lấy thông tin người vi phạm. Sau đó, người vi phạm có thể sử dụng dịch vụ công để nộp phạt trực tuyến.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội cho biết từ ngày 01/3, người vi phạm giao thông trên địa bàn Thủ đô có thể nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Vi phạm giao thông tại Hà Nội bắt đầu nộp phạt trực tuyến từ ngày 1/3 - Ảnh 2

Trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công của Bộ Công An đăng tải chi tiết quy trình của việc xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia như sau:

Vi phạm giao thông tại Hà Nội bắt đầu nộp phạt trực tuyến từ ngày 1/3 - Ảnh 1

1. Sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính, hệ thống sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số Quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.
 
2. Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin của người vi phạm (họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
 
3. Thông tin về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Cơ quan Cảnh sát giao thông cung cấp sẽ được Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).
 
4. Kho bạc nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
 
5. Bưu điện sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
 
6. Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
 
7. Cổng Dịch vụ công Quốc gia phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về Cục Cảnh sát giao thông.
 
8. Cục Cảnh sát giao thông phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.
 
9. Cơ quan Cảnh sát giao thông qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để nhận lại.
 
Để thực hiện được việc nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người dân cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html và thực hiện theo hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Với hình thức nộp phạt trực tuyến qua cổng dịch vụ công, người dân không phải đi lại, các tài xế tỉnh ngoài cũng không phải đi xa nộp phạt, chỉ cần tra cứu trên cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt. So với quy định trước đây, khi làm thủ tục nhận lại giấy tờ, người dân phải trực tiếp đến cơ quan công an để ký vào biên bản trao trả lại giấy tờ. Trường hợp nào không đến được phải làm giấy ủy quyền cho người khác nhận thay. Tuy nhiên, khi thực hiện nộp phạt trực tuyến, bưu điện sẽ làm nhiệm vụ trả lại giấy tờ cho người vi phạm. Ngoài ra, nếu người vi phạm giao thông nào có nguyện vọng đến trực tiếp cơ quan công an nộp phạt và nhận lại giấy tờ thì vẫn được chấp nhận.

Ngoài Hà Nội, Bộ Công An thí điểm nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nhận giấy tờ tại nhà đối với người dân tại 4 tỉnh/thành phố khác là Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Thuận.

Tùng Lâm

Tags vi phạm giao thông nộp phạt trực tuyến

Các tin khác

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội sẽ phải thực hiện việc tự xác định chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của mình trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự