Cần quy định rõ "người có app xanh được di chuyển"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 10:24:56 PM

QLMT - Cần quy định rõ, người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì ở nhà, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Ngày 24/9, Thủ tướng đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19. Tại văn bản nêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan thống nhất dùng chung một ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện
Hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện qua app NCOVI

Ứng dụng này phải đáp ứng được yêu cầu về thông tin, dữ liệu và tạm thời được gọi là Ứng dụng phòng, chống COVID - PcCOVID. Thủ tướng yêu cầu cần quy định rõ: "Người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)”.

Hiện các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 được phát triển bởi nhiều địa phương, bộ, ngành. Ảnh: M.S

Khi triển khai ứng dụng mới, tất cả người dân đã khai báo thông tin trên các ứng dụng trước đây sẽ phải được tự động cập nhật, chuyển sang ứng dụng mới, không phải khai báo lại từ đầu. Các thông tin về sức khỏe, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin, không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT chỉ đạo kết nối, liên thông ngay các cơ sở dữ liệu từ các ứng dụng do bộ này và Bộ Y tế đã chỉ đạo xây dựng đồng thời kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư do Bộ Công an quản lý để phục vụ phòng, chống dịch.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo toàn hệ thống cập nhật, kết nối thông tin trên cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, kết quả xét nghiệm, kết quả tiêm vaccine, điều trị bệnh nhân… Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu về Bảo hiểm y tế.

Bộ Công an phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ các thông tin cần thiết trong cơ sở dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu khác có liên quan; đồng thời chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ứng dụng mới (PcCOVID).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được kỳ vọng sẽ mang lại những thuận lợi và nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống dịch Covid-19.


Đồng Xuân


Tags PcCOVID áp xanh khai báo y tế ứng dụng phòng chống Covid-19

Các tin khác

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội sẽ phải thực hiện việc tự xác định chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của mình trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục