Xe buýt Hà Nội sắp hoạt động trở lại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/9/2021 | 11:14:28 AM

QLMT - Hà Nội cho biết đang xây dựng phương án khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau ngày 21/9.

Do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, Sở sẽ đưa ra các tiêu chí để buýt có thể chạy liên vùng để đạt hiệu quả hoạt động, đồng thời vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội về xây dựng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, các tiêu chí về "thẻ xanh/thẻ vàng Covid” sẽ được áp dụng đối với hành khách. 

Xe buýt Hà Nội sắp hoạt động trở lại
Đảm bảo an toàn phòng chống dịch đối với cả nhân viên vận hành và khách hàng đi xe buýt

Những đối tượng được áp dụng tiêu chí "thẻ xanh” là những người đã tiêm mũi vaccine thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng; đã tiêm 1 mũi vaccine đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

"Thẻ vàng Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện từ cho các cá nhân đáp ứng tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày. Đối với những cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử do những lý do khách quan, có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan.

Tiêu chí chung, lái xe, nhân viên phục vụ, phương tiện cũng như hành khách phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Văn phòng, bãi đỗ, nhân sự vận hành thực hiện đánh giá trước, trong và khi kết thúc giờ làm việc.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ áp dụng các tiêu chí để vận hành hệ thống vận tải xe buýt theo 3 giai đoạn.

Đầu tiên là 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội trên toàn TP kể từ 6 giờ ngày 21/9 đến hết ngày 5/10: Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn từ ngày 6/10 : lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách phải có "thẻ xanh Covid” hoặc "thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có "thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Các tuyến xe buýt hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp. Đề cập đến tiến độ triển khai, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tuần này sẽ xây dựng xong phương án và báo cáo xin ý kiến UBND thành phố. Sau đó sẽ có phương án chi tiết để các đơn vị vận hành buýt thực hiện. 

Hà Nội cũng đang xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh theo từng giai đoạn và sẽ vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu.

Bắc Lãm

Tags Xe buýt Hà Nội giao thông công cộng thẻ vàng thẻ xanh covid-19

Các tin khác

Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao giải thưởng cho Đà Nẵng là Thành phố thông minh Việt Nam 2021.

Khu Đô thị phức hợp phía Bắc Công viên trung tâm TP. Đồng Hới vừa được quy hoạch chi tiết, với mục tiêu hình thành khu phức hợp hiện đại, tiện nghi, hợp lý về sử dụng đất, đẹp về không gian kiến trúc cảnh quan...

Văn phòng đại diện Taiwan Trade Center, Inc. (TAITRA) tại TPHCM vừa tổ chức hội thảo trực tuyến Giao thông thông minh Đài Loan (2021 Smart Transportation Webinar).

Dù tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đi vào vận hành thương mại, song hiện tượng một số hành khách mang theo đồ cồng kềnh, gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... đã làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện giao thông đô thị văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục