Hà Nội mong muốn hợp tác với Ngân hàng Thế giới về quản trị đô thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2021 | 6:05:42 PM

QLMT - Ngân hàng Thế giới đề xuất hỗ trợ Hà Nội nghiên cứu tầm nhìn chiến lược giao thông đô thị và phát triển đồng bộ hóa hệ thống đường sắt đô thị, trong đó có tuyến số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

ha-noi-mong-muon-hop-tac-voi-ngan-hang-the-gioi-ve-quan-tri-do-thi
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Nguồn: TTXVN

Chiều 12.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính, nhưng cũng là trung tâm kinh tế lớn, một trong 2 cực tăng trưởng của cả nước. Hà Nội cũng đang đô thị hóa nhanh, nhu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng rất lớn.

Trong 5 năm qua, Hà Nội đã thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), riêng năm 2020 mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19 nhưng Hà Nội cũng thu hút được trên 4 tỷ USD vốn FDI.

Để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng 7,5% trong 5 năm tới, tổng vốn đầu tư phát triển của Hà Nội sẽ tăng 12%/năm, trong đó vốn đầu tư phát triển sẽ tăng 1,97 lần so với giai đoạn trước.

"Để đạt được mục tiêu, Hà Nội sẽ phải huy động rất nhiều nguồn lực, trong đó có FDI, ODA, vay ưu đãi của các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có WB. Ngoài ra, Hà Nội cũng mong muốn nhận được sự phối hợp, giúp đỡ, tư vấn về mặt kỹ thuật của các tổ chức quốc tế, trong đó có WB về các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, an sinh xã hội, đặc biệt là các vấn đề cấp thoát nước, tăng cường quản trị đô thị, giảm ùn tắc giao thông, ứng phó với biến đổi khí hậu...," Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Hà Nội. Tuy nhiên, quá trình phát triển cũng đặt ra những thách thức không tránh khỏi và một số khía cạnh đã đạt giới hạn như ô nhiễm sông hồ, chất lượng không khí... nếu không giải quyết ngay thì chi phí để khắc phục sau này sẽ rất khó quản lý.

Bà Carolyn Turk cho biết, những năm qua, WB đã hỗ trợ Hà Nội trong việc phát triển tuyến buýt nhanh BRT, tuy nhiên việc hỗ trợ tài chính cho Hà Nội còn thấp hơn tiềm năng và mong muốn của WB.

Bà Carolyn Turk đề xuất 4 nội dung hợp tác trong thời gian tới, trước hết là WB hỗ trợ Hà Nội phát triển đồng hộ hóa hệ thống đường sắt đô thị, trong đó có tuyến số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi và nghiên cứu tầm nhìn chiến lược về giao thông đô thị cho Hà Nội.

WB cũng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm đã triển khai ở nhiều thành phố về vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước, vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, WB đang nghiên cứu về các nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội; cần có cơ chế phối hợp liên vùng để giải quyết vấn đề này. Khi có kết quả nghiên cứu, WB sẽ chia sẻ với thành phố Hà Nội.

Hoanh nghênh những đề xuất của bà Carolyn Turk, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, chủ trương của Hà Nội sẽ đa dạng hóa các nguồn lực để triển khai các dự án hạ tầng động lực. Trong đó, với tuyến đường sắt đô thị số 6, Bí thư Thành ủy mong muốn WB hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trên cơ sở đó sớm triển khai.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cân nhắc, tính toán sử dụng các khoản vay của WB để triển khai các dự án đường sắt đô thị khác.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng mong muốn WB phối hợp với thành phố tổ chức các hội thảo, tọa đàm chung để có cơ sở lý luận, thực tiễn, giải quyết căn cơ, lâu dài các vấn đề bức xúc của Hà Nội.

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp và làm việc với ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên Nhóm WB, về những định hướng hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Tổ chức Tài chính quốc tế trong thời gian tới.


Theo Tuyết Mai/ Người Đô Thị

Tags Hà Nội quản trị đô thị Ngân hàng Thế giới giao thông

Các tin khác

Trong nhiều năm qua, khu vực nội đô lịch sử gồm 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã phải chịu rất nhiều sức ép do đô thị hóa. Dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa phát triển theo kịp dẫn đến ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thiếu không gian xanh, giá trị di sản ngày một xuống cấp… Nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn nguyên nhân do các quy hoạch phân khu tại 4 quận này chưa được phê duyệt.

Ngày nay, Thành phố Thông minh đang là trở thành một xu hướng phát triển đô thị nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia và các đô thị như một cách thức hội nhập quốc tế, bắt kịp với kỷ nguyên phát triển công nghệ 4.0 vũ bão, và đặc biệt còn được kỳ vọng như một xu hướng tất yếu có thể giúp các đô thị chống lại các vấn đề về phát triển đô thị ngày nay như là tăng trưởng dân số nhanh, ô nhiễm, suy thoái môi trường, những nguy cơ toàn cầu trong đó có cả vấn đề tội phạm, ùn tắc giao thông, dịch vụ kém hiệu quả và đình trệ phát triển kinh tế…

Việc thành lập TP Thủ Đức, thuộc TP Hồ Chí Minh là một vấn đề cực kỳ mới mẻ không chỉ về quản lý hành chính mà còn đặt ra nhiều thách thức về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư, biến quy hoạch thành hiện thực. Kinh tế & Đô thị đã có một cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn xung quanh câu chuyện này.

Chúng ta đang đi qua đại dịch lớn nhất trong lịch sử nhân loại và có vẻ cũng chưa thể định hình được nó sẽ kết thúc thế nào, nhưng gần như chắc chắn, thế giới bình thường trước đại dịch sẽ không bao giờ trở lại nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục