Top 5 công trình kiến trúc ấn tượng nhất 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/2/2021 | 10:47:24 AM

QLMT - Trong số hơn 1.500 dự án từ khắp thế giới, Architecture Masterprize (AMP) 2020 đã chọn ra rất nhiều công trình xuất sắc.

AMP 2020 là giải thưởng tôn vinh thiết kế trong các lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và kiến trúc cảnh quan với mục tiêu đánh giá thành tựu của kiến trúc toàn thế giới.

Trang trại trên mái nhà lớn nhất châu Á (Thái Lan)



(Ảnh: Boredpanda)

Đại học Thammasat ở Thủ đô Bangkok, một trong những trường lâu đời nhất tại Thái Lan, nổi tiếng với việc sở hữu nông trại trên mái nhà lớn nhất châu Á. Trang trại này chiến thắng ở hạng mục thiết kế cảnh quan của năm.

Nông trại này rộng khoảng 7.000 m2, mô phỏng các thửa ruộng bậc thang ở miền Bắc Thái Lan và có thể giúp hạn chế một số tác động của biến đổi khí hậu, như lũ lụt. Các bậc thang của nông trại xanh trên mái Thammasat xếp thành từng lớp cỏ, hấp thụ và lưu trữ nước mưa để trồng cây.

Pirouette Bridge (Trung Quốc)

top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-3
top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-4
(Ảnh: Boredpanda)

Cầu Pirouette nằm ở Nam Kinh (Trung Quốc) được vinh danh ở giải thưởng Dự án kiến trúc giao thông tốt nhất. Địa hình đồi núi và những nếp lượn gấp dọc sông của công trình không chỉ thể hiện một cách tự nhiên đặc điểm cảnh quan địa phương mà còn tạo khoảng không giữa hai bờ sông.

Thiết kế cầu này đem tới sự kết nối mới cho công viên bằng cách biến sự phức tạp của địa hình thành một trải nghiệm mới và tích hợp kè sông, đường dành cho người đi bộ, đường dành cho xe đạp.

Nhà hát Singha D'luck ở Pattayah (Thái Lan)

top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-5
top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-6
(Ảnh: Boredpanda)

Công trình đạt giải Thiết kế kiến trúc thương mại tốt nhất. Có tổng diện tích 16.000m2, công trình ấn tượng với tạo hình khối đặc như lơ lửng trên không nhờ hiệu ứng của kính, bóng đổ.

Mặt đứng tòa nhà sử dụng vật liệu chuyển động học, các lát cắt hình kim cương lấy cảm hứng từ những yếu tố trang trí truyền thống của Thái Lan.

Công viên Qionghai 17 Degree Xingyue (Trung Quốc)

top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-7
top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-8
(Ảnh: Boredpanda)

Tọa lạc tại thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Công viên Qionghai 17 Degree Xingyue là dự án thiết kế cảnh quan công cộng đẹp nhất. Công viên mở cửa đón khách từ cuối năm 2019.

Theo kiến trúc sư chủ trì Hao Jianxin, khuôn viên 61.000 m2 bỏ hoang đã được cải tạo thành công viên có không gian sinh thái ven hồ. Thiết kế này nhằm tái tạo sự cân bằng sinh thái ở địa phương khi đô thị ngày một phát triển.

Bảo tàng nghệ thuật He Art (Trung Quốc)

top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-9
top-5-cong-trinh-kien-truc-an-tuong-nhat-2020-10
(Ảnh: Boredpanda)

Giành giải Dự án thiết kế kiến trúc của năm, Bảo tàng nghệ thuật He Art là một dự án tư nhân, không lợi nhuận do Tadao Ando thiết kế.

Công trình nổi bật với cầu thang xoắn kép duy nhất trên thế giới làm bằng bê tông trơn và rất nhiều phòng triển lãm rộng rãi theo cấu trúc tròn, tận dụng không gian giúp người xem sáng tạo, trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đa chiều.
 

Theo VTC.vn

Tags kiến trúc công trình ấn tượng

Các tin khác

Đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp đau đầu với bài toán phân bổ ngân sách dành cho quảng cáo, nhưng đối với những doanh nghiệp sở hữu nền tảng này, điều gì còn lại cho họ?

Toàn cảnh Hội nghị

Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn là một nội dung rất quan trọng của tỉnh, là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn.

Kể từ năm 2006 và trong hơn 30 lần tổ chức, Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award đã đánh giá và công nhận các dự án có tiềm năng truyền cảm hứng, tạo dấu ấn trong kiến ​​trúc đương đại. Năm 2021, giải thưởng với tên gọi WA Awards 10+5+X 37rd Cycle đã thu về 42 đồ án dự thi từ 22 quốc gia khác nhau, trải dài từ Thái Lan, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc… Việt Nam tự hào có 4 công trình được gọi tên trong danh sách thắng giải. Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc các công trình Việt Nam đạt giải tại cuộc thi lần này.

Trong tổng thể không gian đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội được định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dòng sông Hồng như một điểm tựa để thành phố phát triển cân bằng hai bên trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự