Doanh nghiệp khu công nghiệp dần hồi sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/10/2021 | 10:14:08 AM

Hàng loạt các chính sách của Chính phủ, TP Hà Nội đang phát huy hiệu quả trong hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Đặc biệt, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP thực sự là làn gió mới để DN trong khu công nghiệp (KCN) nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh, thích ứng với tình hình mới.


Người lao động Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC (HNC) tập trung làm việc đảm bảo các đơn hàng sau giãn cách. Ảnh: Khắc Kiên

Luồng gió mới cho doanh nghiệp

Công ty CP Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (PMTT GROUP), đóng tại KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội là DN về phụ trợ công nghiệp chuyên thiết kế chế tạo máy, gia công cơ khí, cơ khí chính xác, tự động hóa dây chuyền sản xuất và các phần mềm hỗ trợ quản lý sản xuất. Với hơn 200 nhân viên đang làm việc, 3 nhà máy của PMTT GROUP đã bắt tay ngay vào sản xuất sau khi nới nỏng giãn cách. Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Trung cho biết, các chính sách của Chính phủ, TP Hà Nội, nhất là Nghị quyết 128 được ban hành phù hợp trong thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt. Sau một thời gian phải cầm chừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch, đây là cơ hội để DN ổn định đẩy mạnh sản xuất, bù lại lượng hàng bị trì trễ trong quá trình giãn cách.

Nắm bắt cơ hội, PMTT GROUP đã nhanh chóng đưa ra các chiến lược, kế hoạch hoạt động thích ứng với tình hình mới. Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, PMTT GROUP vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. "Cúng tôi quán triệt nhân viên thực hiện nghiêm quy định 5K, tuân thủ khai báo y tế, quét mã QR code, đưa việc này trở thành thói quen, nội quy trong DN. Công ty cũng quy trì ổn định nhân sự, tăng cường sản xuất tách ca kíp để bù lại đơn hàng chậm trễ" - Tổng Giám đốc PMTT GROUP Nguyễn Quang Trung chia sẻ.

Đến Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC (HNC - Lô 38I, KCN Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội) phóng viên Kinh tế & Đô thị nhận thấy, không khí làm việc đang hết sức khẩn trương. Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC Nguyễn Minh Châu đánh giá cao các chính sách, đặc biệt Nghị quyết 128 dự báo sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển sản xuất một cách linh hoạt. "Hiện HNC vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch, vận động người lao động thực hiện tiêm phòng đầy đủ, tuân thủ 5K, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại DN và KCN” - vị này thông tin.

Đặc biệt, về phương diện khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Minh Châu thông tin, HNC đã đón lao động trở lại làm việc sau thời gian nghỉ việc (phục vụ công tác phòng chống dịch). Đồng thời, tuyển dụng bổ sung lao động thiếu, hụt; xúc tiến lại các dự án bị gián đoạn với khách hàng. Đặc biệt, DN tích cực cải tiến năng suất, giảm chi phí quá trình sản xuất, mạnh dạn củng cố, nâng cao năng lực phục vụ trong thời gian bình thường mới. "CNC là một DN trẻ nên Ban lãnh đạo Công ty có sự năng động, nhiệt huyết. Người lao động gắn kết, chia sẻ với DN. Khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của DN... là động lực lớn xây dựng ngôi nhà chung, cùng nhau phát triển trước ảnh hưởng của dịch” - ông Nguyễn Minh Châu nói.

Điểm nhấn cho nỗ lực

Theo Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thống Nhất Hà Nội Đinh Vũ Minh Việt (tại Lô A2CN3 - Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm, Bắc Từ Liêm), công ty đã yêu cầu toàn bộ người lao động thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, không chủ quan làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Nhiều kịch bản đã được xây dựng, trong đó bù đắp sự khó khăn, thiếu hụt lao động do tình hình dịch bệnh, Thống Nhất đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị tự động hóa, nâng cao năng suất để đáp ứng các đơn hàng. Do đó, kết quả kinh doanh năm nay ước cũng sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Rõ ràng, ngoài các chính sách đã ban hành, quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” mở ra điều kiện tốt cho các DN nhằm khôi phục nền kinh tế, ổn định sản xuất. Các DN luôn xây dựng kịch bản phát triển cho nhiều tình huống và ứng biến kịp thời. Sau khi Nghị quyết được ban hành, các DN nhanh chóng triển khai các kế hoạch thích ứng với tình hình mới. Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các DN vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Quy định là điểm nhấn cho cộng đồng DN. Để làm được điều đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương luôn đặt quyết tâm cao trong việc thực hiện mục tiêu kép, trong đó ưu tiên tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh là hướng đi vô cùng đúng đắn. Song, khó khăn lớn là chi phí sản xuất tăng cao, đặc biệt là chi phí liên quan đến phòng, chống dịch, vận chuyển, đơn hàng giảm sút do ảnh hưởng chung của chuỗi cung ứng. Do đó, các DN mong muốn tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, tăng tính cạnh tranh…
----------------------------
Hiện 100% các DN trong KCN-CX Hà Nội đã quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau Chỉ thị 22 của TP Hà Nội, đặc biệt là khi Nghị định 128 mới đây của Chính phủ là điểm nhấn sát thực để cho DN phục hồi nền kinh tế. Qua theo dõi, DN và người lao động phấn khích, hăng say bắt tay ngay vào công việc để bù đắp những đơn hàng. Hiện, Ban Quản lý KCN-CX Hà Nội vẫn yêu cầu các DN không chủ quan, lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh để sản xuất một cách an toàn. Ngày 30/10 tới, Ban sẽ tổ chức diễn tập phòng chống dịch tại KCN Thăng Long (Đông Anh) để nâng cao ý thức cho DN và người lao động thích ứng trong tình hình mới.

Phó Trưởng Ban Quản lý KCN-CX Hà Nội Trần Anh Tuấn

Do đợt giãn cách nên một số đơn hàng bị chậm tiến độ nhưng nhờ sự hỗ trợ của công ty mẹ đến thời điểm này, hoạt động sản xuất của K+K Fashion vẫn ổn định. Hiện công ty đang tập trung sắp xếp các quy trình sản xuất để đẩy mạnh công suất mà vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch, lấy tiêu chí an toàn sản xuất là trên hết.

Nguyễn Thị Huyền - Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH K+K Fashion 
(Cụm Công nghiệp Ngọc Hòa - Chương Mỹ, Hà Nội)

Theo Kinh tế đô thị

Các tin khác

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Việc xây dựng môi trường, tạo cảnh quan xanh tại Khu Công nghiệp (KCN) Long Đức (Trà Vinh) là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần xây dựng “lá phổi xanh” vừa nâng cao sức khỏe cho công nhân và người lao động cũng như cộng đồng dân cư xung quanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục