Campuchia: Thành lập khu bảo tồn cá heo quý hiếm trên sông Mekong

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2023 | 6:28:47 PM

QLMT - Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ thị thành lập các khu bảo tồn trên sông Mekong nhằm bảo vệ loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, trong bối cảnh số lượng loài này sụt giảm nghiêm trọng.

Theo hãng tin AFP đưa tin, ngày 2/1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh thành lập các khu bảo tồn trên sông Mekong nhằm bảo vệ loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, sau khi 3 con bị chết do mắc vào lưới đánh cá vào tháng trước.

Phát biểu tại một buổi lễ ở tỉnh Kratie, đông bắc Campuchia, Thủ tướng Hun Sen ra lệnh cho các cơ quan chức năng thiết lập biển báo nổi xung quanh các khu vực bảo tồn và có "lệnh cấm tuyệt đối" đối với mọi hoạt động đánh bắt cá.

Ông Hun Sen nói: "Sông Mekong, nơi sinh sống của cá heo nước ngọt Irrawaddy và các loài cá sắp tuyệt chủng khác, phải được quản lý tốt để cá heo không phải chết vì vướng vào lưới rê. (Lưới rê là những tấm lưới được giăng khắp các đoạn sông để bẫy cá). Các khu vực có cá heo phải được bảo vệ hoàn toàn” - ông nói và khẳng định sự hiện diện của loài vật này đã góp phần phát triển ngành du lịch của địa phương.


Xác một con cá heo Irrawaddy nằm bên bờ sông Mekong ở tỉnh Kratie của Campuchia vào tháng 12/2022 (Nguồn: WWF)


Cá heo Irrawaddy (tên khoa học: Orcaella brevirostris) ở Việt Nam còn được gọi là cá nược, nổi tiếng với trán phồng và mỏ ngắn, từng hiện diện ở rất nhiều khu vực trên sông Mekong. Song trong những thập kỷ gần đây, chúng hầu như chỉ xuất hiện trên đoạn sông dài khoảng 190 km từ tỉnh Kratie phía đông bắc Campuchia đến biên giới giữa nước này với Lào.

Số lượng cá thể cũng đã giảm dần kể từ cuộc điều tra đầu tiên được thực hiện vào năm 1997, từ 200 con theo thống kê năm đó nay chỉ còn khoảng 90 con, do việc mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt hủy diệt.

Ba con cá heo Irrawaddy trong độ tuổi sinh sản khỏe mạnh chết cách nhau một tuần vào tháng trước. Những cái chết đã báo động các nhà bảo tồn, khiến họ kêu gọi tuần tra cả ngày lẫn đêm để bảo vệ những con cá heo còn lại khỏi bị giết do đánh bắt trái phép.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), 11 con cá heo đã chết trong năm 2022, nâng tổng số cá heo chết lên 29 con trong ba năm qua. WWF kêu gọi tất cả cơ quan liên quan "ban hành và triển khai các biện pháp thích hợp để giải quyết khẩn cấp tình trạng cá heo chết" do mối đe dọa của lưới rê và đánh bắt bằng điện.

Campuchia là nơi có quần thể cá heo Irrawaddy lớn nhất. Loài cá heo này cũng được tìm thấy ở các sông hồ tại Myanmar, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.

An Đông (T/h)

Tags khu bảo tồn cá heo Thành lập khu bảo tồn cá heo quý hiếm sông Mekong

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục