TP Bắc Giang: Người dân tự quản, xóm phố sạch đẹp

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2022 | 4:00:26 PM

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Bắc Giang về hoạt động tự quản ở khu dân cư, các phường, xã đã rà soát, củng cố, nhân rộng những mô hình có cách làm hay, hiệu quả.

Hiệu quả thiết thực

Tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ được thành lập tháng 7/2021 với 25 thành viên. Bà Hoàng Thị Mến, Tổ trưởng dân phố cho biết: "Các thành viên Tổ tự quản tham gia tuyên truyền trên loa truyền thanh, lưu động, nhóm zalo để các hộ dân và cơ quan, DN tại địa bàn nắm bắt, thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị, an toàn giao thông, nếp sống văn minh.

TP Bắc Giang: Người dân tự quản, xóm phố sạch đẹp - 1
Người dân phường Đa Mai xóa quảng cáo rác.

Phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở các hộ dân khóa xe và đóng cửa ban công vào ban đêm. Đặc biệt, các thành viên đã chủ động nắm tình hình, cung cấp cho Công an phường 6 tin báo về va chạm giao thông, cố ý gây thương tích, khiếu kiện đông người giúp lực lượng chức năng kịp thời triển khai các biện pháp xử lý không để diễn biến phức tạp. Tình hình ANTT tại tổ dân phố luôn giữ vững, ổn định, các vụ vi phạm pháp luật giảm mạnh”.

Hiện nay, trên địa bàn TP đang có gần 1 nghìn mô hình tự quản tham gia bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, PCCC, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, nhiều chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được triển khai, tổ chức thực hiện tại khu dân cư thông qua hoạt động của tổ tự quản. Người dân thêm gắn bó, đoàn kết, trách nhiệm và tích cực tham gia phong trào chung.

Một số phường, xã có những mô hình hay. Đơn cử như phường Xương Giang hiện có 23 mô hình đang hoạt động, trong đó nhiều mô hình thiết thực được cấp tỉnh, TP biểu dương và chỉ đạo nhân rộng như: "Tiếng loa an ninh”, "Tự quản về ANTT và PCCC tổ dân phố Thành Ngang”.

Tại các phường, xã khác, tổ chức MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở hoặc tổ liên gia cũng xây dựng các mô hình tự quản, phát huy vai trò của các đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị và nông thôn mới. Riêng trong tháng 5/2022, các chi hội cựu chiến binh lần lượt ra mắt hơn 150 mô hình tự quản về ANTT.

Các hội viên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật và quy định của địa phương; phối hợp với lực lượng công an tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hội viên phụ nữ các thôn, tổ dân phố duy trì mô hình thu gom, phân loại rác thải gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn; đoàn viên thanh niên thực hiện các tuyến đường tự quản, xanh - sạch - đẹp.

Nhân rộng cách làm hay

Tuy nhiên, theo đánh giá của cấp ủy, chính quyền các cấp, trên địa bàn TP có khoảng 20% mô hình tự quản kém hiệu quả. Còn có mô hình tự phát nên thiếu sự quản lý, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền cơ sở và đơn vị chức năng nên hoạt động không thường xuyên, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

TP Bắc Giang: Người dân tự quản, xóm phố sạch đẹp - 2
Người dân phường Hoàng Văn Thụ tham gia "Ngày Chủ nhật xanh”.

Một số thôn, tổ dân phố của các phường, xã như: Mỹ Độ, Song Mai... có các mô hình liên kết bảo đảm cổng trường an toàn hoặc tổ liên gia bảo đảm ANTT hoạt động còn hình thức, nội dung chồng chéo, chủ yếu giao lưu, thăm hỏi.

Theo ông Lê Văn Đoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Tiến, tại địa bàn có mô hình trùng lặp, hình thức hoạt động chưa rõ ràng. Chẳng hạn như trong một thôn, dù hằng tuần đều đặn diễn ra "Ngày Chủ nhật xanh” song vẫn còn mô hình xây dựng đoạn đường tự quản với cách thức hoạt động tương tự.

Để phát huy vai trò tự quản ở khu dân cư, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động tự quản trên địa bàn. Theo đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và có trách nhiệm xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn, sạch đẹp, văn minh.

Từ đó phát huy vai trò của nhân dân và các mô hình của chính quyền, đoàn thể các cấp với phương châm "tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự quản”. Các chi bộ thôn, tổ dân phố đưa nội dung này thảo luận chuyên đề trong các kỳ sinh hoạt và thường xuyên kiểm điểm, đánh giá để có giải pháp lãnh đạo thực hiện hiệu quả hơn.

UBND TP - Ủy ban MTTQ TP chỉ đạo các phường, xã củng cố tổ chức và hoạt động của các tổ liên gia tự quản theo hướng mỗi tuyến đường, khu phố, khu dân cư có 1 tổ liên gia tự quản (tối đa 50 hộ dân) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trưởng thôn, tổ trưởng dân phố. Phòng Nội vụ TP có văn bản hướng dẫn UBND phường, xã ký quyết định củng cố kiện toàn hoặc thành lập mới tổ liên gia tự quản ở khu dân cư, xây dựng quy chế mẫu.

Thông qua hoạt động của các mô hình tự quản, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai, tổ chức thực hiện tốt tại khu dân cư. Người dân thêm gắn bó, đoàn kết, trách nhiệm và tích cực tham gia phong trào địa phương.

Theo bà Nguyễn Thùy Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, các mô hình nên tập trung vào hoạt động bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Các tổ chức chính trị - xã hội cần tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên làm nòng cốt tích cực tham gia các hoạt động tự quản ở khu dân cư do tổ liên gia triển khai; phối hợp với chính quyền chỉ đạo, triển khai nhân rộng và phát huy tính thiết thực mô hình tự quản do đơn vị phát động và đăng ký quản lý.

Hiện các phường, xã đã rà soát đánh giá thực trạng nhằm nhân rộng cách làm hiệu quả, loại bỏ mô hình trùng lặp, hình thức. Từ hiệu quả của Tổ tự quản về ANTT và PCCC tại tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ chỉ đạo xây dựng mô hình liên gia tự quản PCCC tại tổ dân phố Hoàng Hoa Thám 2 trong tháng 9/2022. Xã Song Khê tiếp tục nhân rộng mô hình tự quản về việc quản lý tạm trú bằng mã QR đối với người thuê trọ trên địa bàn.

Kinh nghiệm từ một số mô hình hiệu quả cho thấy cần sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cũng như tham gia tự giác, tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nội dung hoạt động cần phù hợp với đặc điểm, tình hình địa bàn, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua tại địa phương đồng thời hợp lòng dân và vừa sức dân.

Theo baobacgiang.com.vn

Tags Bắc Giang tự quản mô hình tổ tự quản

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự