Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 2:25:45 PM

QLMT - Ngày 17/1, tại thành phố Đồng Hới, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo giới thiệu dự án “Nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật về bảo vệ môi trường cho phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành”.

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc
Các đơn vị liên quan ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Ảnh:TTXVN

Dự án có tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng do Liên minh châu Âu tài trợ, được triển khai trên địa bàn 2 xã Trường Xuân và Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong thời gian 12 tháng.

Theo khảo sát từ đơn vị chức năng, xã Vạn Ninh và xã Trường Xuân đang bị ô nhiễm không khí và tiếng ồn nghiêm trọng từ hoạt động khai thác của các mỏ đá và nhà máy sản xuất xi măng đóng trên địa bàn. Riêng tại xã Trường Xuân, trong bán kính chưa đến 10 km có tới 4 mỏ đá được cấp phép hoạt động (Khe Ngang, thôn Rào Trù và thôn Rào Đá). Cứ năm đến bảy ngày có một lượt nổ mìn, mỗi lần từ một đến hai tạ thuốc nổ và mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe ô tô chở vật liệu chạy qua. Tại xã Vạn Ninh, có 3 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có 2 nhà máy xi măng công suất 300.000 tấn/năm nằm cạnh khu vực sinh sống của các hộ dân, nơi gần nhất chỉ cách bức tường rào và nơi xa nhất chỉ cách hơn 200m.

Từ thực tế đó, dự án sẽ tập trung vào hoạt động nâng cao năng lực, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý ban đầu cho người yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn được hưởng lợi thông qua các hoạt động tập huấn truyền thông nâng cao kiến thức pháp luật giúp cho người dân hiểu về quyền và cách thức thực hiện quyền của công dân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, từ đó thay đổi hành vi bảo vệ môi trường. Trong khuôn khổ dự án sẽ tổ chức các hội thi, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ để người dân trực tiếp tham gia ý kiến, nói lên tiếng nói phản ánh tình hình thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường được hiệu quả.

Dự kiến sau khi triển khai dự án sẽ có ít nhất 1.500 người dân được nâng cao nhận thức, trong đó có 200 người dân tộc thiểu số, 200 người nghèo và cận nghèo; 50 người được tư vấn pháp luật; 10 người được hỗ trợ pháp lý và 2 người được đại diện bào chữa trước toà (nếu có). Các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí và tiếng ồn cũng như việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản pháp luật liên quan được theo dõi và giám sát chặt chẽ. Qua đó, đề xuất tham gia góp ý chính sách thực hiện văn bản dưới luật đến cơ quan chức năng về xây dựng quy trình phê duyệt các dự án trên địa bàn phải có bước lấy ý kiến của cộng đồng tại địa bàn, trong đó có phụ nữ được tham gia và có ý kiến…

Tính sáng tạo của dự án được thể hiện ở việc lồng ghép truyền thông nâng cao năng lực kết hợp tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý dựa vào các tổ chức cộng đồng, nhà trường, liên kết với các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước của Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ nhằm đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn trong thời gian qua. Mặt khác, lồng ghép việc truyền thông gắn liền với việc áp dựng những mô hình, cách làm hay đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức thí điểm thành công và áp dụng trên địa bàn dự án nhằm chuyển đổi hành vi, hướng đến những việc làm cụ thể thiết thực để bảo vệ môi trường.

Tùng Lâm (T/H)

Tags Nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật bảo vệ môi trường đồng bào dân tộc

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục