"Phụ nữ sống xanh" - Lan tỏa hành động đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 4:11:04 PM

Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, hình thành thói quen, lối sống gần gũi với thiên nhiên, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai hiệu quả và sâu rộng mô hình “Phụ nữ sống xanh”.

Chi hội Phụ nữ khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) thu hoạch cây sả.
Chi hội Phụ nữ khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) thu hoạch cây sả.

Thời gian gần đây, phụ nữ tại khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long trồng rất nhiều cây sả, vừa giúp cải tạo môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế đối với nhiều gia đình. Dọc hai bên đường gần nhà văn hóa khu, những hàng sả xanh được trồng đều tăm tắp, được chị em trong khu chung tay chăm sóc.

Chia sẻ về ý tưởng trồng cây sả, bà Trương Thị Kẽm, Chi hội phó Chi hội phụ nữ khu 1, phường Hà Tu, cho biết: "Hội viên, phụ nữ khu phố đã tận dụng diện tích đất bỏ hoang xung quanh khu vực hồ Khe Cá để triển khai trồng sả, qua đó nhằm gây quỹ giúp người nghèo cũng như cải tạo môi trường xung quanh. Nhà văn hóa khu 1 lại nằm cuối của hồ Khe Cá, để đi đến khu vực này, chỉ có một cung đường duy nhất, rất biệt lập. Trước đây, xung quanh khu vực này không có nhà dân, cây cỏ mọc um tùm. Buổi tối mọi người đi qua khu vực này đều sợ rắn, rết bò ra giữa đường, vì vậy đã cùng nhau trồng sả để đuổi rắn, an toàn cho mọi người đi lại…”.

Với ý tưởng đó, Hội LHPN phường Hà Tu cùng với chi hội phụ nữ khu 1 đã vận động cùng nhau thu dọn đất đá, phát quang bụi rậm, dọn rác xung quanh nhà văn hóa để trồng cây sả. Ban đầu diện tích trồng sả khoảng 50m2, nhưng dần dần thấy cây có sức sống tốt, dễ trồng, không cần tưới nước, bón phân nhiều nên Hội LHPN phường đã huy động hội viên, phụ nữ nhân rộng diện tích trồng, vừa cải tạo môi trường xung quanh hồ Khe Cá, vừa có một phần kinh phí để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, mô hình trồng sả được triển khai tại 7/7 chi hội phụ nữ phường, huy động sự tham gia tích cực của hội viên và người dân.

Hội viên phụ nữ khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) giới thiệu sản phẩm giỏ hoa làm từ nhựa tái chế.
Hội viên phụ nữ khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) giới thiệu sản phẩm giỏ hoa làm từ nhựa tái chế.

Cây sả được hội viên, phụ nữ khu 1 thu hoạch với số lượng khá lớn, giá bán khoảng 10 nghìn đồng/kg, mỗi năm thu hoạch khoảng 400 kg sả, bán được khoảng 3-4 triệu đồng. Số tiền này được hội viên dùng để thăm hỏi, động viên những hội viên khó khăn, người già, người neo đơn và đóng góp vào các hoạt động từ thiện, quyên góp, ủng hộ trên địa bàn phường.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Tu, Trần Thị Bích Liên, chia sẻ: Nhằm lan tỏa các hành động đẹp, ý nghĩa về bảo vệ môi trường, mô hình phụ nữ sống xanh được hội viên, phụ nữ triển khai rất hiệu quả. Ngoài việc trồng cây sả, chị em còn tổ chức thu gom rác thải nhựa, tái chế thành những chậu hoa, bồn cây, làm thành bàn ghế ngồi tại các nhà văn hóa khu. Từ khi xây dựng mô hình, các hội viên đều tham gia và hưởng ứng rất nhiệt tình, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ngày một nâng cao.

Hội LHPN phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) tái chế thùng rác từ thùng sơn cũ tặng cho các hội viên và người dân trên địa bàn.
Hội LHPN phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) tái chế thùng rác từ thùng sơn cũ tặng cho các hội viên và người dân trên địa bàn.

Triển khai mô hình "Phụ nữ sống xanh”, các chi hội phụ nữ trên địa bàn TP Cẩm Phả cũng đã tham gia nhiều hoạt động hết sức thiết thực. Điển hình như là việc lắp đặt các thùng rác tái chế ở các khu dân cư. Nhà nào có thùng rác đã dùng thì đánh rửa sơn lại, nhà nào chưa có thì được hội phụ nữ tặng. Tất cả các thùng rác đều được sơn lại màu xanh từ những thùng sơn cũ. Thành quả của việc làm này là hình thành những thùng rác cùng màu, cùng kích cỡ, sử dụng đồng loạt ở khắp các khu phố, hạn chế được việc vứt rác thải bữa bãi của người dân.

Thời gian qua, mô hình "Phụ nữ sống xanh” triển khai ở hầu hết tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Những sản phẩm độc đáo từ nhựa tái chế, như: Chậu hoa, cây cảnh, đến thùng rác làm từ lốp xe cũ, thùng sơn cũ... là những hành động thiết thực của hội viên, phụ nữ, từ đó góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vân Anh
baoquangninh.com.vn

Tags Phụ nữ sống xanh cải tạo môi trường chi hội phụ nữ nhựa tái chế

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục