Xanh nhà, đẹp ngõ ở Thanh Oai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 11:26:29 AM

Bằng việc tích cực thưc hiện các phong trào 'nói không với rác thải nhựa', 'thêm một chậu hoa, bớt một túi rác', 'tường có hoa, cổng nhà có hoa', 'xử lý rác hữu cơ tại ruộng'… Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã góp phần cùng cộng đồng xây dựng làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Làm đẹp làng quê

Hưởng ứng các phong trào xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp do Hội LHPN huyện Thanh Oai phát động, cán bộ phụ nữ xã Hồng Dương đã tới từng gia đình nhắc nhở người dân, hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng nơi quy định; vận động trồng hoa trên tường, cổng nhà...

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Dương Hà Thị Thu Huyền, đến nay, các hội viên phụ nữ trong xã đã chung tay xây dựng được 9 đoạn đường hoa ở hầu hết các thôn với tổng chiều dài 2km; các gia đình đều cải tạo, trồng hoa trước cổng nhà và treo tường; nhiều tuyến đường bích họa cũng được hình thành… Mừng nhất là toàn bộ kinh phí cho việc trồng hoa, vẽ tranh tường hay đổi rác thải nhựa lấy cây xanh đều được xã hội hóa, người dân nhiệt tình tham gia ủng hộ.

Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, nở hoa tại xã Mỹ Hưng.
Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, nở hoa tại xã Mỹ Hưng. Ảnh: Bình Minh

Tại xã Mỹ Hưng, trên những bức tường dọc theo tuyến đê sông Nhuệ được trang trí bằng những bức tranh nhiều màu sắc về các chủ đề liên quan mật thiết với đời sống người dân. Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Hưng Tạ Thị Miên chia sẻ: "Tường bao trở thành điểm nhấn về cảnh quan, là minh chứng cho những nỗ lực của hội viên phụ nữ xã và cộng đồng cư dân nơi đây trong việc xóa bỏ điểm đen rác thải, tạo dựng môi trường sạch đẹp”.

Là lực lượng nòng cốt trong các phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Mỹ Hưng đã và đang đảm nhận nhiều phần việc, nhiều việc vì môi trường, như: Tổ chức phân loại rác thải, vệ sinh môi trường, xây dựng những tuyến đường tự quản, đường hoa… Tiêu biểu nhất phải kể đến Chi hội Phụ nữ thôn Quảng Minh, với số tiền ủng hộ hơn 200 triệu đồng, chi hội đã trồng 200 chậu hoa, treo 150 đèn lồng trang trí, vẽ 12 bức tranh tường...

Không chỉ có xã Hồng Dương và xã Mỹ Hưng, đến nay Hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đều tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, làm đẹp làng quê.

Người dân xã Mỹ Hưng tự nguyện góp kinh phí để vẽ nên nhưng bức tường bích họa sinh động
Người dân xã Mỹ Hưng tự nguyện góp kinh phí để vẽ nên nhưng bức tường bích họa sinh động. Ảnh: Bình Minh

Lan tỏa nếp sống xanh

Nói về những phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai Nguyễn Thúy Mai cho biết, nhiều cơ sở hội đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực khi duy trì tốt 118 đoạn đường nở hoa, 40 điểm sinh hoạt cộng đồng thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm rạ.

Con đường bích họa, nở hoa ở thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng
Con đường bích họa, nở hoa ở thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng. Ảnh: Bình Minh

Cùng với việc phát động phong trào giữ sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp…, Hội LHPN huyện Thanh Oai đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tham gia làm đẹp cảnh quan, mỗi chi hội chọn một ngõ, xóm để thực hiện mô hình "tường có hoa, cổng nhà có hoa" nhằm lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hội viên phụ nữ, người dân tham gia.

Bà Nguyễn Thị Quyên, ở thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng cho biết, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hầu hết các hộ dân trong thôn đã quen với việc phân loại rác tại nhà. Trong sinh hoạt hằng ngày, người dân đã hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tích cực trồng hoa trước cổng nhà, giữ sân, vườn luôn sạch, đẹp…

Các phong trào "thêm một chậu hoa, bớt một túi rác”, "xây dựng các tuyến đường nở hoa”, "đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”… đã và đang lan tỏa tới 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai, mang lại hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần tạo dựng nếp sống xanh trong cộng đồng cư dân cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Ánh Ngọc
kinhtedothi.vn

Tags huyện Thanh Oai xanh sạch đẹp nói không với rác thải nhựa phong trào

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự