Nghề dệt vải của dân tộc Dao họ Lào Cai được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/8/2022 | 11:34:42 AM

QLMT - Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Thắng đã trao Quyết định của Bộ VHTT&DL công nhận nghề dệt của dân tộc Dao họ ở huyện Bảo Thắng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề dệt vải của dân tộc Dao họ Lào Cai được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh 1
Ảnh: ITN

Nghề dệt vải thủ công của người Dao họ có từ lâu đời, với nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, nên cần có sự kiên nhẫn và khéo léo từ đôi bàn tay của người phụ nữ mới có thể làm được.

Trang phục truyền thống dân tộc là một trong những tiêu chí nhận diện tộc người, đặc biệt với người Dao họ ở Bảo Thắng, người dân đang bảo tồn được trang phục truyền thống dân tộc bởi nghề dệt, thêu vẫn được phụ nữ duy trì trong cộng đồng.

Việc công nhận nghề dệt vải của dân tộc Dao họ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia góp phần bảo tồn, phát triển nét đặc sắc trong văn hóa đồng bào các dân tộc nói chung; văn hóa dân tộc Dao họ nói riêng. Qua đó, thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc với phương châm "Biến di sản thành tài sản”…

Nghề dệt vải của dân tộc Dao họ Lào Cai được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh 2
Nghề dệt vải của dân tộc Dao họ, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia.

Dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng hiện nay phụ nữ Dao họ vẫn không mua sẵn trang phục ngoài chợ về mặc; vì dệt, may vá, thêu thùa cũng thể hiện rằng, người phụ nữ đó đảm đang. Hơn nữa, cũng vì quần áo may sẵn mua ngoài chợ không được hồ sợi trước khi dệt, nên không phù hợp với trang phục truyền thống, nhanh bạc màu.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai có 38 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có 2 di sản được UNESCO ghi danh vào Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là "Nghi lễ Then của dân tộc Tày" và "Nghi lễ và trò chơi kéo co của người Tày, Giáy".

Huyện Bảo Thắng có 20 dân tộc, trong đó dân tộc Dao họ chiếm 34,7%, còn lại là các dân tộc Tày, Mông, Phù Lá (Xa Phó), Hoa, La chí, Thái…

Thanh Hạ

Tags ân tộc Dao họ Lào Cai nghề dệt Di sản văn hóa phi vật thể

Các tin khác

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Na Hang (tên chính xác là Nà Hang - với ý nghĩa trong tiếng Tày là ruộng cuối hoặc ruộng dưới thung lũng) là một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam. Những năm gần đây, Na Hang được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục