Hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2022"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/5/2022 | 9:13:19 AM

QLMT - Từ ngày 04 - 12/5/2022, chúng tôi cùng với hơn 200 đại biểu, cán bộ các tỉnh, thành đoàn, phóng viên báo đài, đại diện các cơ quan, địa phương trong cả nước vinh dự được tham gia đoàn công tác số 6 - Hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2022".

Từ ngày 04 - 12/5/2022, chúng tôi cùng với hơn 200 đại biểu là cán bộ Trung ương Đoàn TNCS HCM, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam...cán bộ các tỉnh, thành đoàn, phóng viên báo đài, đại diện các cơ quan, địa phương trong cả nước vinh dự được tham gia đoàn công tác số 6 - Hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2022".




Đoàn công tác do Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân làm Trưởng đoàn; anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn làm Phó trưởng đoàn đã lên tàu rời cảng Cam Ranh xuất phát đi thăm Trường Sa vào sáng ngày 4/5/2022.

Chuyến công tác đã giúp chúng tôi thấy được phần nào những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, nhất là các chiến sĩ Hải Quân đang thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc; đồng thời cảm nhận sâu sắc những tình cảm chân thành, sâu lắng của các bạn trẻ đối với biển đảo quê hương, với những người con đất Việt đang ngày đêm can trường giữ đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ năm 2009 đến nay, hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ và lan tỏa tình cảm sâu sắc trong các bạn trẻ và nhân dân cả nước với mong muốn đóng góp vì biển đảo quê hương.

Năm nay, hành trình diễn ra đúng dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Quân chủng Hải quân (7/5/1955 – 7/5/2022; và 34 năm những chiến sỹ hải quân ngã xuống khi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa.

Thử thách lớn nhất với các thành viên chúng tôi lần đầu tiên ra đảo là tập làm quen với sóng biển. Ngay từ ngày khởi hành, hầu như tất cả các thành viên trong đoàn đều say sóng do gặp phải sóng to gió lớn, nhưng khó khăn về mặt thể chất, sức khỏe không làm giảm đi tình cảm mà các thành viên trong đoàn dành cho Trường Sa.



Trong khoảng thời gian gần 10 ngày qua, chúng tôi cùng các thành viên trong đoàn đã tham gia nhiều nội dung hoạt động bổ ích và thiết thực như thăm hỏi, động viên, giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại 11 điểm đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Đá lớn C, Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le B, Tốc Tan A, Đá Đông C, Trường Sa và Huyền Trân (Nhà giàn DK1/17); được lắng nghe và chia sẻ cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân những tình cảm, nguyện vọng trong sinh hoạt, lao động, học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu....

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS HCM và các cơ quan, đơn vị tham gia hành trình đã dành tặng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại các điểm đảo và Nhà giàn DK1/17 nhiều phần quà có giá trị thiết thực .Tổng số tiền và quà tặng lên tới hàng chục tỷ. Riêng Trung ương Đoàn khoảng 1.6 tỷ đồng.


Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM trao quà tại Đảo Song Tử Tây

Trong hành trình, ai nấy đều cảm thấy tự hào và tràn đầy xúc động về những hy sinh thầm lặng và chiến công hiển hách của thế hệ đi trước đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong lễ dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Gạc Ma, đảo Cô Lin, đảo Trường Sa, nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa Trường Sa.


Tại điểm đảo Cô Lin, các đại biểu đã dâng hoa, thắp hương, thả những con hạc giấy, hoa tươi xuống biển để tưởng niệm tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn công lao to lớn của 64 chiến sĩ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Anh Đồng Tố Hưng, đang công tác tại một doanh nghiệp tham gia cùng đoàn chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được đến thăm Quần đảo Trường Sa. Chuyến đi này là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời tôi, để lại trong tôi những kỷ niệm không thể nào quên. Đi qua những điểm đảo, được ngắm nhìn biển trời bao la hùng vĩ, được tận mắt chứng kiến những khó khăn, gian khổ mà cán bộ, chiến sĩ ngày đêm phải vượt qua, kiên cường bất khuất trước phong ba, bão táp… đó là những tấm gương để tôi và các con của tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên, sống có lý tưởng, có trách nhiệm hơn, nỗ lực hơn nữa trong công việc hiện tại”.


Anh Đồng Tố Hưng (người đứng thứ 2 từ phải qua trái) cùng các doanh nghiệp trao quà tại Đảo Trường Sa

Một chiến sĩ không dấu nổi niềm xúc động khi được đón đoàn công tác số 6 đến thăm Đảo Sinh Tồn. Chiến sĩ G tâm sự: "Mỗi lần được đón đoàn từ đất liền ra thăm đảo tôi lại thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Giữa khoảnh khắc ấy, tôi cảm thấy khoảng cách xa xôi về địa lý như bị xóa nhòa. Những tình cảm, sự quan tâm động viên, chia sẻ của đất liền đã tiếp thêm cho tôi ý chí và nghị lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng trời biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong chuyến công tác này, các thành viên trong đoàn còn được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ như: Cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo"; Thi ảnh "Hành trình đẹp nhất"; Thi sáng tác "Trường Sa trong tôi "và được nghe Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân chia sẻ thông tin về biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.



Gần 10 ngày cho một cuộc hải trình, dẫu thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để cho chúng tôi và các thành viên khác trong đoàn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay với chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó bồi đắp, lan tỏa lòng yêu nước, có những hành động thiết thực hướng về biển đảo quê hương, nỗ lực học tập, công tác, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên thế hệ mới.

Tùng Anh - Thành Trung

Tags biển đảo quê hương biển đảo Trường Sa quần đảo Trường Sa Đoàn TNCS HCM

Các tin khác

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Na Hang (tên chính xác là Nà Hang - với ý nghĩa trong tiếng Tày là ruộng cuối hoặc ruộng dưới thung lũng) là một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam. Những năm gần đây, Na Hang được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục