Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch nhìn sẽ như thế nào?

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 3:27:25 PM

QLMT - Những hình ảnh mô phỏng “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch" của dự án cải tạo sông Tô Lịch được công bố đã đang khiến dư luận quan tâm.


Những hình ảnh trên được phác thảo bởi Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE trong đề xuất "Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành "Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, để có thể làm "sống lại” và "hồi sinh” sông Tô Lịch đúng nghĩa thì cần phải có giải pháp tổng thể để giải quyết toàn bộ các vấn đề như: Thu gom nước thải; Cấp nước bổ sung cho sông sau khi thu gom hết nước thải; Xử lý triệt để tận gốc nguồn gây ra mùi hôi thối; Xử lý tầng bùn đáy; Xử lý nước đã bị ô nhiễm ở trong lòng sông; Thoát nước chống ngập khi mưa bão; Bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh; Phát triển du lịch...

Theo đề xuất, dự án này sẽ cải tạo toàn bộ 14,6 km của sông Tô Lịch (sông Tô Lịch chảy qua các quận huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Thanh Trì). Dự án đề xuất sẽ tuân thủ 4 tiêu chí cụ thể: Không tác động đến khu dân cư, khu vực dọc chiều dài hai bên sông; Cải tạo theo kích thước thực tế, các khu vực hành lang dọc sông, kè bờ, lòng sông, phần tầng ngầm dưới lòng sông; Xử lý tận gốc mùi hôi thối và các nguồn gây ô nhiễm ở cả trong và ngoài sông; Xây dựng hệ thống giếng thu và đường hầm ngầm chống ngập cho toàn bộ lưu vực sông Tô Lịch; Xây dựng cảnh quan "Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh Tô Lịch” .

Sông Tô Lịch sẽ được kè thẳng đứng và kè đáy. Dọc hai bên sông là hàng cây, đường đi dạo với không khí trong lành, làn nước trong ngần, cá bơi lội. Trên sông là dịch vụ thuyền rồng du lịch chở khách thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy sắc màu.

Trong dự án đề xuất của Công ty JVE còn nêu: Du khách còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật như: Hát Ca trù, hát Quan họ, hát dân ca ba miền, chèo, tuồng, cải lương, các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố như biểu diễn vi-ô-lông, nhạc dân tộc, nhảy sạp... Hệ thống giao thông thuận tiện như tàu điện, xe buýt trung chuyển hay những tuyến đường bộ giúp cho du khách dễ dàng di chuyển khi đến với công viên Tô Lịch.

Phía dự án sẽ lắng nghe mọi ý kiến đóng góp khách quan của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước liên quan đến dự án "hồi sinh” dòng sông Tô Lịch đã gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Đồng Giao

Tags cải tạo sông Tô Lịch công viên lịch sử

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự