Cùng giữ màu xanh cho Đức Giang

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2020 | 9:39:07 AM

Nhiều năm qua, phường Đức Giang (quận Long Biên) đã phát huy vai trò của cộng đồng dân cư tích cực góp sức với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các đoàn thể triển khai những mô hình thiết thực như: Biến bãi rác thành vườn hoa, "Ngày chủ nhật xanh"… cùng giữ màu xanh cho Đức Giang.

ducgiang
Người dân phường Đức Giang (quận Long Biên) chuẩn bị các giỏ hoa treo tường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp


Khoác "áo mới” cho nhiều tuyến phố

Đều đặn vào chủ nhật hằng tuần, nhân dân tổ dân phố số 22 (phường Đức Giang) hào hứng tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc hoa dọc các tuyến phố. Tổ trưởng Tổ dân phố số 22 Phạm Tiến Dũng cho biết: "Từ chỗ quen đổ rác tùy tiện, nay người dân đã có ý thức đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Phong trào "Ngày chủ nhật xanh” lúc đầu còn ít người tham gia, sau thấy đường phố sạch sẽ, không khí trong lành nên ai nấy đều hăng hái vào việc”.

Còn với ông Vũ Ngọc Tân (Tổ dân phố số 14, phường Đức Giang), ngoài việc tích cực dọn vệ sinh cùng bà con, gia đình ông còn chăm sóc các chậu cây cảnh trước nhà để mùa nào hoa nấy tươi tốt quanh năm. "Hằng ngày, gia đình tôi đều tự giác làm công việc này để góp phần giữ màu xanh cho khu dân cư”, ông Tân chia sẻ.

Tổ dân phố 14 có nhiều ngõ, ngách hẹp nhưng người dân vẫn tận dụng mặt tiền để kinh doanh, rất dễ vi phạm trật tự văn minh đô thị. Để giữ môi trường sống trong lành, tuân thủ quy định, từ năm 2016 đến nay, các ban, ngành, đoàn thể của tổ dân phố đã quyết tâm xây dựng "Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, văn minh”. Theo đó, hàng trăm chậu hoa, trị giá hơn 30 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, được trồng và đặt gọn gàng ở các ngõ, ngách của tổ dân phố. "Hoa được trồng phù hợp với từng đoạn đường, từng mùa trong năm và thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa nên cảnh quan khu dân cư luôn xanh, sạch, đẹp”, Bí thư chi bộ Tổ dân phố 14 Nguyễn Duy Phi nói.

Trong khi đó, địa bàn ngõ 667/2 đường Ngô Gia Tự (phường Đức Giang) từng là khu vực thường xuyên lưu cữu đủ loại rác thải và tiềm ẩn phát sinh tệ nạn xã hội. Thực hiện chủ trương "Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp”, người dân đã thường xuyên phát quang cỏ dại, khơi thông cống rãnh, xóa điểm đổ rác tự phát... "Giờ đây, bãi rác năm xưa đã là một công viên nhỏ phục vụ nhân dân. Thành quả này càng khiến chúng tôi nỗ lực giữ gìn, duy trì để nơi đây ngày càng đẹp hơn”, ông Nguyễn Bật Trung, người dân Tổ dân phố số 1 (phường Đức Giang) bày tỏ.

Nhân rộng mô hình ra toàn quận Long Biên

Với phương châm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phường Đức Giang đã có nhiều biện pháp huy động người dân tham gia cải tạo, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của phường đã thành lập thêm các tổ giám sát và tổ tự quản. Hơn 200 thành viên của các tổ đều là công dân gương mẫu ở khu dân cư, thường xuyên giám sát, tuyên truyền, vận động các trường hợp chưa tự giác. Ngoài ra, hơn 5.000 thông báo về việc bảo đảm vệ sinh môi trường, các quy định xử phạt, mức xử phạt vi phạm được các tổ giám sát, tổ tự quản gửi đến người dân để biết và thực hiện. Đặc biệt, hơn 6.200 hộ gia đình, hộ kinh doanh được vận động ký cam kết giữ vệ sinh môi trường, thực hiện các nội dung xây dựng tuyến phố không rác, hạn chế sử dụng túi ni lông, tham gia tổng vệ sinh môi trường vào ngày cuối tuần…

Từ năm 2018 đến nay, các tổ giám sát, tổ tự quản của phường Đức Giang đã lập 289 biên bản đối với các trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng chức năng lập danh sách 35 trường hợp tái phạm từ 3 lần trở lên, gửi về UBND phường để có chế tài xử lý kịp thời. "Trước đây, có ngày người dân phát hiện trên 70 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường, trong đó có cả chục trường hợp tái phạm. Nay, mỗi tháng chỉ còn 16-17 trường hợp vi phạm. Các điểm tồn đọng rác và phế thải trên vỉa hè, trước cửa các doanh nghiệp, hộ gia đình đều được dọn dẹp sạch sẽ”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Đức Giang Cao Thị Mai Nguyệt cho biết.

Tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường nên phường Đức Giang đã trồng được trên 2.000 khóm hoa dưới các gốc cây dọc tuyến phố Trường Lâm; trồng mới hơn 10.000 cây xanh tại vườn hoa Khu đô thị mới Việt Hưng; trồng 580 cây tại trụ sở nhà văn hóa và dọc các tuyến phố; trồng hoa, dựng hàng rào trang trí dưới 223 gốc cây bóng mát trên đường Ngô Gia Tự. Toàn phường cũng hình thành 2 ngõ bích họa, 6 ngõ hoa, đường hoa…

"Mô hình tự quản vệ sinh môi trường của phường Đức Giang đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội khen thưởng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng điểm sáng này ra toàn quận”, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên Dương Thị Thìn chia sẻ.

Phạm Hiệp/Nhịp sống Hà Nội

Tags bảo vệ môi trường nông thôn mới ngày Chủ nhật xanh

Các tin khác

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Na Hang (tên chính xác là Nà Hang - với ý nghĩa trong tiếng Tày là ruộng cuối hoặc ruộng dưới thung lũng) là một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam. Những năm gần đây, Na Hang được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục