Trà Vinh: Phát triển mô hình du lịch xanh, bền vững ở Cồn Chim

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 4:02:02 PM

QLMT - Tỉnh Trà Vinh đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa, trong đó chú trọng phát triển du lịch xanh, nói không với bê tông hóa. Cồn Chim là một trong những mô hình tiêu biểu cho định hướng này.

Cách trung tâm TP Trà Vinh khoảng 15km đi theo hướng quốc lộ 53, cồn Chim nằm giữa dòng Cổ Chiên. Để đến đây, du khách qua phà Bà Trầm (còn gọi là phà Phước Vinh - Long Hưng); hoặc có thể đi từ bến tàu chợ Trà Vinh, hay bến đò Long Trị. Cồn Chim có diện tích 62ha. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông, nuôi thủy sản, sau này có thêm hoạt động du lịch.


Một góc Cồn Chim yên bình

Như một ốc đảo xanh giữa sông Cổ Chiên, điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim thuộc ấp cù lao Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, Trà Vinh còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa của vùng quê Nam Bộ với cảnh quan môi trường thân thiện, không khí trong lành, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp sạch.

Cồn Chim (ấp Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) được du khách yêu thích với mô hình du lịch xanh, bền vững. Người dân làm du lịch trên nền tảng nông nghiệp thuận tự nhiên, vừa khai thác văn hóa bản địa vừa gìn giữ môi trường.

Nằm ở hạ lưu sông Cổ Chiên, gần biển nên Cồn Chim có 6 tháng nước ngọt, 6 tháng nước mặn ảnh hưởng và người dân nơi đây có sự thích ứng rất tự nhiên. 6 tháng nước ngọt thì trồng lúa, thi thoảng đánh bắt thủy sản. Từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm thì chuyển sang nuôi tôm, cua. Sinh kế theo đó luân phiên giữa cây lúa và con tôm.

Khi làm du lịch, mô hình "con tôm ôm cây lúa” được ứng dụng, giữ canh tác nông nghiệp theo truyền thống, làm nông nghiệp hữu cơ, thuận tự nhiên. Tại Cồn Chim hiện có khoảng 17 hộ làm du lịch theo định hướng cộng đồng dựa trên các yếu tố thuận thiên.

Cồn Chim có hơn 15 dịch vụ, mùa nào thức nấy, các nguồn nguyên liệu đều do người dân tự nuôi trồng.


Một góc Cồn Chim yên bình

Tỉnh Trà Vinh đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa, trong đó chú trọng phát triển du lịch xanh, nói không với bê tông hóa. Cồn Chim là một trong những mô hình tiêu biểu cho định hướng này. Tại đây, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà được làm bằng dừa nước, những hàng lu khạp chứa nước tự nhiên, sàn nước bên bờ ao, chái bếp với bếp củi. Ký ức tuổi thơ của du khách được sống lại ở khu trò chơi dân gian Làng Tôi. Tại đây du khách chơi u, nhảy dây, tạt lon... hay thử làm làm nông dân câu cua, đua cua có thưởng. 

Du lịch cồn Chim được xem là mô hình mẫu của phát triển du lịch bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại Trà Vinh. Dù chỉ mới đi vào hoạt động 3-4 năm, nhưng cồn Chim đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với du khách.

Đến với Cồn Chim, du khách được ngắm nhìn thỏa thích phong cảnh sông nước của miền quê cùng những cánh rừng dừa, rừng bần cao xanh ngút trời, được trải nghiệm các hoạt động câu cua, câu cá, xay bột bằng cối đá, tự làm bánh lá dừa và thưởng thức nước mát lá dứa đường phèn, thưởng thức các món hải sản tươi sống cùng những món ăn dân dã do người dân địa phương chế biến. Ngoài ra du khách còn được trải nghiệm các các trò chơi dân gian: Chọi lon, bắn bi, kéo mo cau, banh đũa … khơi gợi lại ký ức tuổi thơ.

An Hạ 

Tags Trà Vinh mô hình du lịch xanh Cồn Chim

Các tin khác

Sunrise Events Vietnam (SEV) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp tổ chức họp báo công bố Giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank với thông điệp “Dấu ấn vượt trội”

Một tin vui cuối năm: Hội Nhà văn Hà Nội vừa có Thông báo về việc trao Giải thưởng và Tặng thưởng năm 2021.

Trong 5 di sản thế giới vừa được UNESCO vinh danh có 1 di sản đa quốc gia nằm tại 7 nước châu Âu.

Hãy quên đi làn nước xanh trong leo lẻo! Trái đất là một hành tinh diệu kỳ. Tại Colombia, địa cầu có sông 5 màu. Ở Senegal, nó tự hào khoe hồ Lac Rose hồng tươi như sữa dâu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự