Thuế BVMT đối với túi ni-lông được quy định ở những văn bản pháp luật nào?

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 10:05:02 AM

QLMT - Ngày 9-6-2021, Chuyên trang Quản lý môi trường (quanly.moitruongvadothi.vn) thuộc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công ty Informa Makets phối hợp tổ chức Toạ đàm “Thực trạng và Giải pháp xử lý rác thải nhựa tại Việt Nam”. Toạ đàm nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà khoa học, nhà quản lý và đồng nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Ban tổ chức và các diễn giả tham dự Toạ đàm đã nhận được hơn 30 câu hỏi của các đại biểu thuộc các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, phóng viên. Song vì thời gian có hạn, cho nên Ban tổ chức và các diễn giả không thể trả lời trực tiếp được. 

Chuyên trang Quản lý môi trường đã chuyển các câu hỏi đến các diễn giả theo yêu cầu của các đại biểu tham dự toạ đàm. 

Trong số các câu hỏi trên có câu hỏi của phóng viên Hồng Anh - Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam đề cập vấn đề thu thuế khi sử dụng túi ni-lông. Dưới đây là nội dung câu hỏi và trả lời.

PV Hồng Anh: Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với túi Ni-lông được quy định ở những văn bản pháp luật nào?

TS. Nguyễn Lê Tuấn - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu biển và hải đảo: Pháp luật về thuế BVMT đã có những quy định tương đối cụ thể về thuế, phí về BVMT dưới dạng văn bản Luật và văn bản dưới Luật. Thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa. Túi ni-lông thuộc diện chịu thuế là loại túi, bao bì được làm từ màng nhựa đơn polyetylen (tên kỹ thuật là túi nhựa xốp).

PGS.TS. Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo trực thuộc Cục Biển và Hải Đảo - Bộ Tài nguyên & Môi trường.
PGS.TS. Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo trực thuộc Cục Biển và Hải Đảo - Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Đối với văn bản Luật, Luật Thuế bảo vệ môi trường (năm 2010) quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, khai thuế, tính thuế, nộp thuế và hoàn thuế BVMT:

- Điều 5: Người nộp thuế
- Điều 8: Biểu khung thuế; theo đó: khoản 1 quy định mức thuế tuyệt đối cho túi ni-lông là 30.000 - 50.000 đồng/kg

Đối với văn bản dưới Luật, các nghị định của Chỉnh phủ: Nghị định số 69/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 2 của Nghị định số 67/2011/ NĐ-CP ngày 08/08/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; theo đó: Khoản 3, Điều 2 (Đối tượng chịu thuế): "Đối với túi ni-lông thuộc diện chịu thuế (túi nhựa) quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Luật Thuế bảo vệ môi trường là loại túi, bao bì nhựa mỏng có hình dạng túi (có miệng túi, có đáy túi, có thành túi và có thể đựng sản phẩm trong đó) được làm từ màng nhựa đơn HDPE (high density polyethylene resin), LDPE (Low density polyethylen) hoặc LLDPE (Linear low density polyethylen resin), trừ bao bì đóng gói sẵn hàng hóa và túi ni-lông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường theo quy định của Bộ TN&MT.

Bao bì đóng gói sẵn hàng hoá quy định tại khoản này (kể cả có hình dạng túi và không có hình dạng túi), bao gồm:

- Bao bì đóng gói sẵn hàng hóa nhập khẩu;

- Bao bì mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự sản xuất hoặc nhập khẩu để đóng gói sản phẩm do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đó sản xuất, gia công ra hoặc mua sản phẩm vê đóng gói hoặc làm dịch vụ đóng gói;

- Bao bì mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mua trực tiếp của người sản xuất hoặc người nhập khẩu để đóng gói sản phẩm do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đó sản xuất, gia công ra hoặc mua sản phẩm vê đóng gói hoặc làm dịch vụ đóng gói.

Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP quy định Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan; theo đó có 151 dòng thuế được sửa đổi thuế nhập khẩu do chuyển đổi danh mục, 17 nhóm mặt hàng có sự thay đổi về mô tả hàng hoá.

Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường, theo đó sửa đổi, bổ sung Điều 57 về Ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu.

Quyết định số 45/2017/QĐ-TTg ngày 16/11 /2017 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 36/2016/QĐ-TTg ngày 01/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu; theo đó, từ ngày 01/01/2018, sẽ áp dụng Biểu thuế suất thuế nhập khẩu thông thường đối với hàng nghìn mặt hàng (trong đó có mặt hàng hạt nhựa nguyên sinh LLDPE...), mã hàng tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 45/2017/QĐ- TTg, thay thế cho Phụ lục tương ứng tại Quyết định số 36/2016/QĐ-TTg ngày 1/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Các Thông tư của Bộ trưởng có Thông tư số 16/TT-BTC ngày 21/01/2016 về sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng nhóm 27.07, 29.02, 39.02 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; theo đó sửa đổi, bổ sung Chương 98 quy định mã hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi riêng đối với một số nhóm mặt hàng, mặt hàng tại Mục II, Phụ lục II của Biểu thuế nhập khẩu ban hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC.

Thông tư số 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 67/2011/NĐ-CP ngày 08/08/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường.

Trên đây là các văn bản pháp luật liên quan đến thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni-lông.

CHUYÊN TRANG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG


Tags Thuế BVMT túi ni-lông Văn bản pháp luật Chuyên trang Quản lý môi trường Toạ đàm “Thực trạng và Giải pháp xử lý rác thải nhựa tại Việt Nam"

Các tin khác

Sáng 11/9/2023, Chuyên Trang Quản lý môi trường (Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam) nhận được thư của bạn đọc N.T.T.H, địa chỉ tại xóm Tân Thái, xã Tân Phú, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An phản ánh tình trạng bụi mù mịt tại công trường thi công mở rộng đường Quốc lộ 48e gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại, sinh hoạt, kinh doanh và sức khoẻ của người dân địa phương.

Hỏi: Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết: Tầng ozone là gì? Tầng ozone có vai trò như thế nào trong cuộc sống?

Vừa qua, Chuyên trang Quản lý môi trường đã nhận được câu hỏi của độc giả quan tâm đến trách nhiệm phòng ngừa sự cố môi trường. Dưới đây là nội dung câu hỏi và câu trả lời.

Chuyên trang Quản lý môi trường nhận được câu hỏi của bạn đọc hỏi về điều kiện để kinh doanh, khai thác sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước. Nội dung câu hỏi và câu trả lời như sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục