Thủ đoạn bắt cá mới ở Hồ Gươm

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2021 | 11:58:46 AM

QLMT - Vừa qua chúng tôi nhận được thư và ảnh của bạn đọc Minh Duy gửi đến toà soạn phản ánh tình trạng bắt cá ở Hồ Gươm, nhất là từ khi hồ có hệ thống chiếu sáng chung quanh bờ. Rất mong Quận Hoàn Kiếm có biện pháp chấm dứt tình trạng câu cá trộm diễn ra nhiều năm nay ở Hồ Gươm.

Mặc dù có nhân viên Đội An ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm đi tuần tra ngày đêm, tuy vậy tình trạng câu cá ở hồ Hoàn Kiếm vẫn diễn ra, chủ yếu là buổi tối khoảng từ 18 giờ đến 20 giờ. Địa điểm câu cá trộm ở khu vực đặt đồng hồ tại ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài- Hàng Khay, Tràng Tiền; khu vực ngã ba Đinh Tiên Hoàng – Trần Nguyên Hãn. Chẳng hiểu sao chúng tôi thường xuyên nhìn thấy cảnh tượng đó nhưng lực lượng bảo vệ hồ lại không thấy? Có lần đi đến chố đối diện Trụ sở Công an Quận hoàn kiếm tôi thấy một người đàn ông vừa chuẩn bị quăng ba tiêu bắt cá, vừa nói với người đi cùng, ông cảnh giới nhé. Đi khoảng 10m tôi lấy máy điện thoại gọi cho anh Thạch ( công an Quận Hoàn Kiếm theo dõi an ninh trật tự Hồ Gươm) báo có tình trạng câu cá trộm. Ngay sau đó công an quận đã bắt được người đó. Anh Thạch kể lại, ở đồn người câu cá trộm thắc mắc, có người- cảnh giới kỹ thế mà các anh cũng biết. Các anh tài thật.
bat ca

Kể từ khi Hồ Gươm được "đại” chỉnh trang, lát vỉa hè bằng đá, kè bờ bằng khối bê- tông lớn dự ứng lực độ bền khoảng 80 năm, diện mạo Hồ Gươm đã thay đổi, khang trang sạch đẹp hơn. Vườn hoa, vườn cỏ được tưới bằng hệ thống tưới nước tự động. Hệ thống ánh sáng cũng được thay đổi. Các bốt điện giảm về số lượng và đặt vào các vị trí khuất, tạo không gian đẹp nhất cho hồ. Bờ kè hồ đã thiết kế khe để lắp ánh sáng. Buổi tối có vành đai ánh sáng muôn mầu chạy chung quanh vòng hồ. Mội vài nơi đối diện phố Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ đèn được thả xuống hộ tạo những chấm sáng mầu rất lãng mạn.

Một vấn đề phát sinh xảy ra từ ngày vòng hồ sáng đèn vào buổi đêm. Cá dưới hồ tưởng là ban ngày cho nên bơi đến mép hồ để kiếm ăn. Và thế là cơ hội để một một số người nảy ra thủ đoạn bắt cá mới.

Tối 29-3-2021, đi bộ chung quanh hồ tôi thấy có hai người đàn ông đứng tuổi (ngoài 60 tuổi) đi cách nhau chừng 10m dọc theo mép bờ hồ sáng đèn. Người trước cầm một chiếc vợt to đi theo hướng từ UBND thành phố đến phố Hàng Khay, thấy cá to là anh chụp ngay vợt xuống hồ, rồi rũ lưới, hất cá lên bờ. Người đàn ông theo sau, nhặt cá cho vào bình nhựa (loại để nước khoáng, dung tích 3 lít). Cá vợt được không to. Con to lắm chỉ vài lạng, chắc mang về cho mèo ăn. Phát hiện thấy tôi chụp ảnh, người đàn ông đi sau chửi bới: "Mày chụp cái gì, tao đánh bọ mẹ mày bây giờ”. Thấy một anh trong đội An ninh trật tự Hồ Gươm đi tới tồi liền nói anh theo hai người đang bắt cá trộm. Anh thanh niên vội đi theo hướng tay tôi chỉ. Tôi liền gọi cho anh Thạch công an Quận Hoàn Kiếm phụ trách khu vực hồ Gươm thông báo tình hình. Anh Thạch cử người ra ngay. Một lúc sau thông báo cho tôi biết, anh em đã gặp hai người này, nhưng do biết có người theo dõi cho nên họ không bắt cá nữa, lưới và bình nhựa dấu vào vườn hoa.
bat ca2
Anh Thạch cho biết tuy không bắt được tận tay nhưng bọn em đã nắm được thụ đoạn đánh bắt cá mới này, lần sau bọn em sẽ bắt được anh cứ yên tâm.


Tags Hồ Gươm cảnh đẹp Hồ Gươm vùng đất văn hóa Hồ Gươm

Các tin khác

Bạn đọc hỏi: Gần đây có một số dự án đốt rác phát điện được xây dựng và đưa vào vận hành như tại Hà Nội, Bắc Ninh, Cần Thơ, Bình Dương... Vậy xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, Việt Nam hiện có bao nhiêu nhà máy đốt rác phát điện?

Hỏi: Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết: Hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế được xây dựng như thế nào?

Hỏi: Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, thế nào là sự phát triển bền vững?

Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, gia đình tôi có nên sử dụng lại các chai nhựa nước khoáng, nước ngọt làm chai đựng nước uống không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự