Người cựu chiến binh lặn lội vớt rác khơi thông kênh mương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2020 | 3:50:42 PM

QLMT - CCB Nguyễn Ngọc Đức, sinh năm 1954, ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Anh Đức được nhiều người biết đến là một hiệp sĩ bảo vệ môi trường ở địa phương, dù anh không phải là một công nhân vệ sinh.


Lực lượng dân quân vớt rác khơi thông dòng chảy tại kênh liên phường
Mấy năm trước, khu phố nơi anh sinh sống vốn là một vùng trũng, dù trời đang nắng nhưng mỗi khi triều cường là nước ở con kênh liên phường Bình Trị Đông – Bình Trị Đông A vẫn duềnh lên thường xuyên. Khổ nhất là những khi vào mùa mưa, nước tràn vào nhà dân, rác nổi đầy mặt kênh rất hôi thối. Một người dân ở đây cho biết, bất kể ngày trời mưa hay nắng nóng, từng ngày từng giờ họ đang phải chịu đựng mùi nước hôi thối bốc lên, theo gió tỏa đi khắp nơi; ruồi, nhặng sinh sôi, bu bám thức ăn rất mất vệ sinh. Chưa kể mỗi khi mưa ngập, để đảm bảo an toàn, người dân phải tự đóng hàng rào chắn phòng trường hợp người đi đường cũng như  xe cộ lưu thông rớt xuống kênh.

Trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm nặng nề, CCB Nguyễn Ngọc Đứclà thương binh 4/4 luôn tâm niệm với lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì có lợi cho dân thì hãy cố gắng mà làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức né tránh”. Hàng ngày, những lúc rảnh rỗi anh Đức đạp chiếc xe 3 bánh và cây vợt rác lặn lội dọc hai bờ kênh vớt rác và cắt cỏ mà chẳng ngại vất vả, thậm chí nguy hiểm vì dưới lòng kênh cơ man nào là kim tiêm, mảnh chai và các vật dụng bằng kim loại dễ bị phát sinh nhiễm trùng, bệnh tật. Bình quân mỗi ngày anh làm 2 chuyến, sau khi vớt anh chuyển rác về điểm trung chuyển Tân Hóa khoảng chừng 340kg. Tính ra bình quân mỗi tháng anh đã vớt được khoảng 10 tấnrác. 

Việc làm thầm lặng và cần mẫn của anh Đức đã mang lại kết quả thiết thực, được các hộ dân dọc hai bên bờ kênh rất đồng tình, ủng hộ, tự giác bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Nhờ vậy mà con kênh liên phường đến nay sạch hơn, dòng chảy được khơi thông.

Khi có người hỏi động lực nào mà anh tự nguyện vớt rác trong mấy năm qua, anh Đức chia sẻ: "Chẳng có động lực nào cả, quan trọng là ý thức của mỗi người thôi, tôi thấy rác bẩn thì vớt. Cứ thế, nó trở thành thói quen mỗi ngày của tôi, vớt đến khi nào không còn sức nữa thì tôi mới nghỉ”.

Việc vớt rác trên kênh liên phường, anh Đức đã được Đảng ủy – UBND phường Bình Trị Đông ghi nhận và đánh giá cao. Mới đây, chính quyền địa phương đã hỗ trợ một phần kinh phí, là nguồn động viên để anh tiếp tục thực hiện công việc này. Bên cạnh đó, anh cũng nhận được nhiều giấy khen của UBND phường và các cấp Hội. Tháng 9 vừa qua, CCB Nguyễn Ngọc Đức đã được Quận hội Bình Tân và Thành hội đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”./.

Bửu Phan/cuuchienbinhtphcm.vn

Tags cựu chiến binh vớt rác bảo vệ môi trường hiệp sĩ

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục