Những tấm gương cần mẫn bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 4:35:50 PM

QLMT - Giản dị, chất phác, nhiệt tình, nhanh nhẹn là ấn tượng ban đầu khi tôi tiếp xúc với vợ chồng ông Trịnh Đình Đông và bà Lê Thị Vinh, thôn Dũng Tiến, nhân viên vệ sinh môi trường xã Kim Thư huyện Thanh Oai, Hà Nội.


Sinh ra trong gia đình nông dân, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1985 ông Trịnh Đình Đông đã lên đường làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1988 xuất ngũ về địa phương, ông Đông lại gắn bó với những mảnh vườn, thửa ruộng quen thuộc, kết hợp chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Trước đây, việc xử lý rác thải ở địa phương vẫn thực hiện theo kiểu "mạnh ai nấy làm”, chỗ nào có đất trống là người dân mang đến đổ, phổ biến nhất là tình trạng xả rác ven đường giao thông, nơi công cộng, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Năm 2009, do tình hình vệ sinh nông thôn gây bức xúc trong cộng đồng dân cư, Ban lãnh đạo thôn Dũng Tiến (xã Kim Thư, huyện Thanh Oai) tổ chức công tác thu gom rác thải trong nhân dân, vận chuyển sang bãi rác tạm tại khu ngòi tiêu nước cũ vùng Bãi sông Đáy, vợ chồng ông Đông đã tự nguyện nhận làm công việc thu gom rác thải ở thôn, xóm. Đường vận chuyển về bãi rác xa khu dân cư, lầy lội, khó đi mức thu nhập phụ thuộc vào việc thu tiền đóng góp của các hộ trong thôn, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 7 đến 8 trăm nghìn đồng một người, phương tiện thu gom rác rất khó khăn, lúc đầu thì dùng xe kéo tay, sau dùng bò kéo cho đỡ vất vả… những năm sau này xã thành lập Tổ thu gom rác mới có các thùng xe chưa rác và huyện trang bị 1 bộ áo bảo hộ 1 năm. Mặc cho công việc nặng nhọc, khó khăn, nhưng với đức tính chịu thương, chịu khó, vợ chồng ông Đông hằng ngày vẫn luôn tích cực, hăng hái đi từng ngõ xóm, thu gom rác thải về bãi rác tập trung để giữ cho môi trường thôn xóm luôn sạch đẹp.

Từ cuối năm 2017 đến nay, UBND xã đã xây dựng được bãi trung chuyển rác gần đường 21B thuận tiện cho công việc vận chuyển hơn, Công ty môi trường Thăng Long đã tiếp nhận công tác vệ sinh môi trường nông thôn theo chủ trương của Thành phố, vợ chồng ông Đông bà Vinh tiếp tục được Công ty ký hợp đồng làm nhân viên thu gom rác trên địa bàn xã, mức thu nhập có khá hơn, mỗi tháng 3 triệu đồng một người, nhưng với địa bàn thu gom rác rộng hơn trên địa bàn toàn xã.

Ngoài công việc thu gom theo lịch trình, nhưng nơi nào phát sinh rác thải cần vận chuyển, hộ nào có thông tin yêu cầu nhờ giúp đỡ, không kể giờ giấc, hay địa điểm nào, vợ chồng ông Đông, bà Vinh lại sẵn long có mặt để làm việc và chuyển rác đi luôn, không để tồn đọng, đảm bảo vệ sinh môi trường với tinh thần tươi vui, thoải mái với mọi người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đông và bà Vinh cho biết: "niềm vui và tự hào lớn nhất của vợ chồng tôi là khi đã đem lại môi trường sạch đẹp cho thôn xóm”. Công việc bình dị hằng ngày như thế nhưng ý nghĩa thật lớn lao. Hàng chục năm nay làm công việc thu gom rác thải, vợ chồng ông Đông, bà Vinh đã chứng minh qua thực tế kết quả công việc mình làm. Đó là lòng nhiệt tình, hăng say, thái độ làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, xứng đáng với tình cảm và niềm tin yêu, quý mến của các tầng lớp nhân dân trong xã.

Tấm gương cần mẫn, tận tình, trách nhiệm với công việc của ông Trịnh Đình Đông và bà Lê Thị Vinh thật đáng trân trọng, đó là tấm gương sáng cho mọi người: dù ở vị trí công việc nào cũng luôn tâm huyết đem hết lòng làm việc vì người dân, vì cộng đồng, xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp./.
 
Trần Đình Hợp/thanhoai.hanoi.gov.vn

Tags bảo vệ môi trường nhân viên vệ sinh Thanh Oai

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục