Giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 3:56:31 PM

QLMT - Từ việc chịu khó mang giỏ đi chợ, trong sinh hoạt hằng ngày hạn chế tối đa dùng túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần, đến thành lập, tham gia các mô hình, dự án về giảm thiểu rác thải nhựa..., đông đảo chị em phụ nữ đang lặng thầm góp phần bảo vệ môi trường và vận động, truyền cảm hứng đến gia đình, cộng đồng.


Phụ nữ Diêu Trì - Tuy Phước tham khảo một mẫu ống hút làm từ nguyên vật liệu thân thiện với môi trường tại một buổi truyền thông về "Chống rác thải nhựa” năm 2019.
Gương mẫu, kiên trì
Chị Nguyễn Thị Vinh Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, là gương điển hình về thực hiện giảm rác thải nhựa, vừa được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen. Tâm huyết với vấn đề giảm thiểu tác hại, ô nhiễm từ rác thải nhựa đang phát động trong toàn xã hội, ngay từ cuối năm 2018, chị thành lập Tổ hạn chế sử dụng túi ny lông, ban đầu thu hút được 20 thành viên.
Không chỉ đi tuyên truyền, chị Hoa và một số chị em thành viên tạo uy tín cho Tổ bằng việc gương mẫu thực hiện mỗi ngày. Liên tục trong nhiều tháng, triệt để sử dụng giỏ xách, túi vải để đi chợ, hộp đựng bằng nhựa (sử dụng nhiều lần), sứ, thủy tinh khi bảo quản thực phẩm…, những bà nội trợ tiến bộ ấy đã giúp nhiều chị em khác nhận ra: Chuyện chợ búa, cơm nước và sinh hoạt thường ngày không túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần hóa ra không bất tiện mấy!
Nhờ lan tỏa được những nhận thức tiến bộ ấy, kết hợp cùng sinh hoạt thường xuyên, tuyên truyền sâu rộng, khoảng nửa năm sau, số chị em đăng ký tham gia Tổ, tự giác thực hiện tăng thêm 220 người, trong đó cá nhân chị Hoa vận động được 216 người. Từ đó, mô hình hoạt động quy mô, hiệu quả hơn, được Hội LHPN thị trấn Phú Phong chọn làm mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn thị trấn.
Bên cạnh đóng góp mang tính cá nhân, trong phạm vi gia đình, hiệu quả rõ nét hơn còn ở việc các cấp Hội phụ nữ tổ chức mô hình, tham gia những dự án về giảm rác thải nhựa. Có thể thấy nhiều mô hình, cách làm phù hợp, hiệu quả, như: "Trao tặng làn, giỏ đi chợ” gắn với cuộc vận động "Mang làn, giỏ khi đi chợ”, "Phiên chợ xanh” với tiêu chí không sử dụng túi ny lông, không rác thải nhựa…
Chủ công, tiên phong
Diễn ra từ ngày 15 - 18.9 tại xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn), do những chuyên gia về môi trường hướng dẫn và tác động, lớp tập huấn TOT "Kỹ năng truyền thông cộng đồng về công tác quản lý và tổng hợp giảm thiểu rác thải đại dương” đã dấy lên trong người dân xã đảo này quyết tâm cao về bảo vệ môi trường. Đây là hoạt động đầu tiên triển khai Dự án quản lý, tổng hợp rác thải nhựa vịnh Quy Nhơn, do Quỹ môi trường toàn cầu tài trợ (gần 1,4 tỷ đồng), cùng vốn đối ứng của UBND TP Quy Nhơn (gần 1,5 tỷ đồng). Dự án sẽ thực hiện trong 2 năm tại xã Nhơn Châu, Nhơn Hải, Nhơn Lý và KV 1, 2, phường Ghềnh Ráng và giao cho Hội LHPN TP Quy Nhơn chủ công.
Chị Nguyễn Thị Kim Quyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Châu cho hay, thông qua hướng dẫn lý thuyết đi đôi với thực hành, chuyên gia đã giúp cho thành viên các Tổ cộng đồng quản lý rác thải ở xã cũng như 140 người tham gia tập huấn nắm được quy trình quản lý tổng hợp rác thải theo vòng đời của rác, nhất là các kỹ năng truyền thông, kỹ năng giám sát và quản lý rác thải tổng hợp... Chị Phạm Thị Yên ở thôn Trung, xã Nhơn Châu, kể rằng, ngày tập huấn thứ 3, mặc dù trời mưa to song tất cả học viên đều đội mưa đi thực hành, khiến các thầy rất vui và cảm động!.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Quy Nhơn, bên cạnh trách nhiệm chủ công, phần kinh phí của Hội đóng góp thực hiện Dự án là 160 triệu đồng. Dự án cũng là hoạt động chính của Hội đăng ký góp phần giữ vững danh hiệu "Thành phố du lịch sạch ASEAN” năm 2020 cho Quy Nhơn.
Đối với Hội LHPN tỉnh, thực hiện chương trình phối hợp năm 2020 với Sở TN&MT về giảm thiểu rác thải nhựa, ngày 22.8, Hội đã triển khai mô hình "Sử dụng túi ny lông thân thiện với môi trường” tại chợ Chương Dương, TP Quy Nhơn. Mô hình thu thập về lượng rác thải nhựa tại chợ, khảo sát nhu cầu sử dụng túi ny lông của tiểu thương, người dân và tặng túi ny lông thân thiện với môi trường... Chăm chút chuyện nội trợ trong nhà, phụ nữ được xem là "lá chắn” ngăn những sản phẩm không an toàn đi vào thức ăn, gian bếp, môi trường sống của gia đình mình. Theo ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT), thay đổi thói quen sử dụng túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần là cả một quá trình, thách thức. Với phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, ngành xác định theo đuổi, kiên trì thực hiện, trong đó Hội LHPN là tổ chức chú trọng phối hợp. "Với đức tính nhẫn nại, sự khéo léo và sức tác động, lan tỏa đến từ tinh thần gương mẫu, tiên phong, phụ nữ là "kênh” tuyên truyền, tổ chức thực hiện phù hợp nhất cho phong trào”, ông Cường nhấn mạnh./.
Sao Ly/Báo Bình Định

Tags rác thải nhựa bảo vệ môi trường bình định chi hội phụ nữ

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự