Gương sáng trong phong trào xây dựng cống rãnh thoát nước thải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 8:46:17 AM

QLMT - Đến thôn Hạ Ích, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) hỏi thăm anh Nguyễn Văn Quang thì ai cũng biết. Anh là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải ở khu dân cư, góp phần cải thiện môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sạch, đẹp.


Anh Nguyễn Văn Quang trên con đường gia đình anh tự nguyện hiến đất.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1986) vào một ngày hè oi ả. Nhìn con đường khang trang, sạch đẹp trong không gian êm ả, thanh bình, không phải ai cũng biết, trước đây, con đường này đi lại rất vất vả do là đường đất nhỏ, hẹp, đường lại nằm cạnh bìa rừng, chưa được bê tông hóa. Thêm vào đó, các hộ trong thôn chủ yếu chăn nuôi gia súc, gia cầm nên phần lớn nước thải trong chăn nuôi được xả trực tiếp ra đường, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân. Ngay sau khi UBND xã Đồng Ích phổ biến chủ trương của tỉnh về việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, thôn Hạ Ích đã triển khai thực hiện và phát động phong trào rộng rãi tới từng hộ gia đình. Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, anh Quang đã nhiệt tình, ủng hộ. Anh bàn với gia đình và tự nguyện hiến 2.520m2 đất nông nghiệp, ủng hộ 70 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng 79m rãnh thoát nước thải. Thấy anh hiến hàng nghìn mét vuông đất, nhiều người băn khoăn, nhưng sau khi con đường hoàn thành với hệ thống thoát nước sạch, đẹp, người dân đi lại thuận tiện thì mọi người mới hiểu được việc làm của anh thật ý nghĩa. Giờ đây, đi trên con đường làng sạch sẽ, người dân thôn Hạ Ích ai nấy đều phấn khởi, động viên nhau cùng chung tay đóng góp để hoàn thiện những tuyến rãnh còn lại.
Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của mình, anh Quang bộc bạch: "Với người nông dân thì đất đai là tài sản quý giá nhất. Tuy nhiên, việc xây dựng rãnh thoát nước thải, nâng cấp đường giao thông nông thôn không chỉ phục vụ gia đình mình mà còn giúp người dân trong thôn, xã đi lại, giao thương buôn bán được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Tôi chỉ mong muốn được góp phần nhỏ bé vào phong trào chung của thôn”.
Đồng chí Hoàng Anh Vũ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đồng Ích cho biết: Trong cuộc sống thường ngày, anh Quang luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình, thực hiện nếp sống văn hóa mới. Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, anh Quang đã nhiệt tình tham gia, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của. Hiện nay, 100% các thôn trên địa bàn xã Đồng Ích đã triển khai xây dựng rãnh thoát nước thải bảo vệ môi trường. Với việc Nhà nước hỗ trợ 100% nguyên vật liệu, nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt để xây rãnh thoát nước, hầu hết nhân dân trong xã đều đồng tình ủng hộ. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải đảm bảo đúng tiến độ, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
Đặng Thanh/lapthach.vinhphuc.gov.vn


Tags tấm gương cống rãnh nước thải Lập Thạch

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục