Hệ thống thu hồi nhiệt từ khí thải

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2022 | 5:02:16 PM

QLMT - Hướng tới xử lý nguồn khí thải hiệu quả, đồng thời tận dụng biến chúng thành nguồn nhiệt lượng hữu ích, công ty cổ phần MIMICO đã nghiên cứu chế tạo và đưa vào vận hành hệ thống thu hồi nhiệt từ khí thải của các nhà máy, khu công nghiệp.

Việc ứng dụng thành công mô hình tận dụng nhiệt thải từ các nhà máy giúp tiết kiệm một lượng chi phí rất lớn cho nhà máy khi phải xử lí khói thải, đồng thời đem lại môi trường sống trong lành, giảm thiểu tác nhân gây hiệu ứng nhà kính. Nguồn nhiệt dư thừa được thu hồi sẽ đưa vào sản xuất làm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh.

Lượng khói thải ra ở ống khói các nhà máy thường có nhiệt độ cao khoảng 170 độ C đến 250 độ C và phụ thuộc nhiều vào cấu tạo lò đốt. Thành phần của khói thải bao gồm các sản phẩm cháy của củi, gas, dầu, chủ yếu là các khí CO2, CO, N2, SO2 , SO3 và NOx, hơi nước oxy dư và tro bụi bay theo dòng khí.
Hệ thống thu hồi nhiệt từ khí thải
Hệ thống thu hồi nhiệt từ khí thải của MIMICO cho phép chuyển đổi thành nước nóng chạy cho chiller hấp thụ, cho việc thanh trùng, phản ứng hóa chất tẩy rửa; chuyển đổi thành khí nóng cho việc sấy nguyên liệu; giảm nhiệt phát thải không tốn năng lượng và sấy bùn thải công nghiệp giảm chi phí xử lý. 

Ngoài những lợi ít về kinh tế hệ thống này góp phần rất lớn trong việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bảo vệ môi trường.

Ở Việt Nam, lượng khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp  xu hướng gia tăng cả về số lượng và quy mô, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đồng thời gây lãng phí một lượng lớn năng lượng có thể tái sử dụng từ khói thải này. Mô hình tận dụng nhiệt thừa của MIMICO có thể ứng dụng trong các nhà máy sản xuất, khu chế xuất, khu công nghiệp, xưởng chế tạo...

Hải Thanh 
Tham khảo: techport.vn


Tags khí thải thu hồi nhiệt

Các tin khác

Graphene có thể tạo ra các vật liệu mới, giúp ngành xây dựng tăng hiệu suất và giảm tác động ra môi trường. Tuy nhiên, thị trường của chúng tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Vietdream nghiên cứu phát triển công nghệ CDI ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó cho ra đời các thế hệ lõi lọc với nhiều ưu điểm nổi trội.

Những đổi mới về công nghệ tiến bộ sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh việc chất thải ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta.

Công ty khởi nghiệp AirX Carbon có trụ sở tại TPHCM đang cung cấp một loại nguyên liệu carbon âm tính có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp và nhựa tái chế. Giá thành của chúng cạnh tranh trực tiếp với nhựa truyền thống khi được sản xuất trên quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục