Ai Cập: Tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 2:06:37 PM

QLMT - Một công ty khởi nghiệp của Ai Cập đang đặt mục tiêu biến 5 tỷ túi nylon thành những viên gạch ốp có độ bền chắc hơn cả xi măng. Ý tưởng này xuất hiện trong bối cảnh hàng tấn rác thải nhựa đang tràn vào bờ biển Địa Trung Hải.

TileGreen, công ty khởi nghiệp ở Ai Cập đang đặt mục tiêu biến hơn 5 tỷ túi nhựa thành gạch cứng hơn xi măng để giải quyết hai vấn đề về hàng tấn chất thải đổ ra biển Địa Trung Hải và mức độ phát thải cao của ngành xây dựng.

Ông Khaled Raafat, đồng sáng lập của TileGreen, tổ chức chuyên giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa cho biết: "Đến nay, TileGreen đã tái chế hơn 5 triệu túi nhựa, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ tái chế hơn 5 tỷ túi nhựa”.

Tại nhà máy của công ty ở ngoại ô Cairo, công nhân mang những chiếc thùng lớn chứa hỗn hợp rác thải nhựa để nấu chảy và nén lại. Sản phẩm là các viên gạch được bán cho các nhà phát triển bất động sản và các công ty ký hợp đồng để sử dụng cho việc lát gạch ngoài trời.



Nhân viên của nhà máy TileGreen kiểm tra các loại rác thải nhựa khác nhau để tạo ra những viên gạch nhiều màu sắc tại quận 10 của thành phố Ramadan, phía Tây Bắc Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Tại Ai Cập, rác thải nhựa thường bị vứt bỏ trên đường hoặc được xử lý tại các bãi rác không chính thức hoặc bị đốt cháy. Trong những năm gần đây, Ai Cập đã cấm sử dụng nhựa dùng một lần ở một số tỉnh.

Ai Cập hiện là một trong những quốc gia gây ô nhiễm môi trường nhất khu vực Địa Trung Hải với khoảng 74.000 tấn rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm. Chính vì vậy, sáng kiến này được Chính phủ Ai Cập ủng hộ nhằm giảm thiểu phát thải ra môi trường, phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad cho biết chính phủ đang làm việc với các siêu thị để cấm đồ nhựa dùng một lần vào giữa năm 2023 và hướng tới việc cấm chúng trên toàn quốc vào năm 2024.

Thiên Bảo (T/h)


Tags Ai Cập Tái chế Rác thải nhựa Vật liệu xây dựng

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục