NASA, Boeing hợp tác phát triển máy bay tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/1/2023 | 6:35:00 PM

QLMT - Vừa qua, NASA ra thông báo hợp tác với Boeing phát triển máy bay mới một lối đi tiết kiệm nhiên liệu dành cho thương mại nhằm cắt giảm lượng khí thải nhiên liệu và giảm tác động khí hậu của chuyến bay.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 18/1 cho biết họ đã trao 425 triệu USD cho nhà sản xuất máy bay Boeing Co để phát triển dự án xây dựng máy bay bền vững, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nỗ lực cắt giảm khí thải của ngành hàng không.

Boeing sẽ hợp tác với NASA để chế tạo, thử nghiệm và vận hành một chiếc máy bay trình diễn quy mô lớn và xem xét các công nghệ nhằm giảm lượng khí thải.



Boeing sẽ nhận hơn 400 triệu USD để phát triển máy bay thân thiện với môi trường. (Nguồn: CNN)

Kỹ sư trưởng của Boeing, ông Greg Hyslop, cho biết chương trình này là cơ hội thiết kế, chế tạo và lái một chiếc máy bay thử nghiệm có quy mô lớn, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới.

NASA có kế hoạch hoàn thành thử nghiệm vào cuối những năm 2020, để những công nghệ đã được kiểm chứng có thể tạo tác động đến các quyết định của ngành hàng không về máy bay thế hệ tiếp theo vào những năm 2030.

Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dave Calhoun vào tháng 11/2022 cho biết, các máy bay phản lực thương mại hoàn toàn mới thế hệ tiếp theo của họ chỉ có thể trình làng vào giữa những năm 2030.

Việc cải thiện cắt giảm lượng khí thải là động lực chính cho Boeing. Ông Calhoun nói rằng nếu các máy bay mới không có lớp vỏ sản xuất theo hướng bền vững về môi trường, không thể đáp ứng các bài kiểm tra khí thải, không thể mang lại lợi thế hiệu suất đáng kể, thì chúng sẽ không được ra mắt.

Chính phủ Mỹ đã đặt mục tiêu ngành hàng không nước này đạt được mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhà Trắng đang nhắm tới việc ngành hàng không giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030, trong bối cảnh các hãng hàng không phải đối mặt với áp lực từ các tổ chức bảo vệ môi trường để giảm lượng khí thải carbon và thực hiện cam kết sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững hơn.

Hải Đăng (T/h)



Tags NASA Boeing Hợp tác phát triển Máy bay tiết kiệm nhiên liệu Ít khí thải

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục