Nông dân vùng duyên hải đối mặt với nhiều rủi ro vì biến đổi khí hậu hơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 9:29:23 AM

QLMT - Trong một nghiên cứu mới đây, nhà nghiên cứu Trần Đức Dũng (Trung tâm Quản lý nước & BĐKH, ĐHQG TP.HCM) và cộng sự đã chỉ ra nông dân vùng duyên hải đối mặt với nhiều rủi ro vì biến đổi khí hậu (BĐKH) hơn.

Nghiên cứu có tên "Tác động của biến đổi khí hậu đối với tính chết dễ bị tổn thương đối với sinh kế dựa vào lúa ở vùng hạ lưu Đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam: Bằng chứng thực nghiệm từ Thành phố Cần Thơ và tỉnh Trà Vinh” được thực hiện vào tháng 7 và 8/2020 với sự tài trợ của Chương trình Tây Nam Bộ, Bộ GD&ĐT, ĐHQG TP.HCM, Quỹ Khoa học quốc gia Singapore. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Environmental Technology & Innovation.

Nông dân vùng duyên hải đối mặt với nhiều rủi ro vì biến đổi khí hậu hơn
Mô hình chuyển đổi giống cây trồng tại Duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: ITN

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn 600 nông dân trồng lúa ở 19 xã thuộc 6 quận của Cần Thơ (trung tâm đồng bằng) và Trà Vinh (ven biển), sau đó phân tích dữ liệu bằng khung Chỉ số tổn thương sinh kế (LVI) và cách tiếp cận Chỉ số tổn thương sinh kế của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (LVI–IPCC).

Kết quả cho thấy, mặc dù nông dân cả 2 khu vực đều bị ảnh hưởng bởi BĐKH và áp lực môi trường nhưng ở duyên hải, nông dân ít có năng lực đáp ứng hơn, nói cách khác, sinh kế của họ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên, thay đổi sinh kế để thích ứng còn tùy thuộc vào quy mô mở rộng diện tích trồng trọt nhưng nông dân ven biển hoặc không đủ năng lực này, hoặc thiếu kinh nghiệm, sợ rủi ro thiên tai. Mặt khác, hạn hán, ô nhiễm môi trường, giảm phù sa, xâm nhập mặn… sẽ gây tác động về dài hạn với sinh kế, trong khi nông dân còn thiếu hiểu biết hoặc chưa thực sự quan tâm đến những mối đe dọa của BĐKH.

Vì vậy nhóm nghiên cứu cho rằng, các chính quyền địa phương cần có những chiến lược và chính sách tăng cường hiểu biết và kỹ năng cho nông dân, đồng thời khuyến khích phát triển các hoạt động phi nông nghiệp.

Lâm Hà (T/h)

 

Tags nông dân vùng duyên hải rủi ro biến đổi khí hậu

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục