Virus trong nước bám vào hạt nhựa để tồn tại và lây bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2022 | 4:54:12 PM

QLMT - Các nhà nghiên cứu Đại học Stirling của Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng các loại virus nguy hiểm vẫn có khả năng lây nhiễm đến 3 ngày trong môi trường nước ngọt bằng cách bám vào các đồ vật nhựa.

Các virus đường ruột gây tiêu chảy và rối loạn dạ dày, chẳng hạn như virus rota, vẫn tồn tại trong môi trường nước ngọt bằng cách gắn vào các hạt vi nhựa, các hạt nhỏ dài dưới 5 mm.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết không chắc virus có thể tồn tại tốt như thế nào bằng cách bám vào các hạt nhựa trong môi trường, nhưng chúng vẫn tồn tại và vẫn có khả năng lây nhiễm. Các nhà khoa học đã xem xét cách chất dẻo vận chuyển vi khuẩn và virus trước khi kết luận rằng vi nhựa cho phép truyền mầm bệnh trong môi trường.


Ảnh minh hoạ. ITN

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hai loại virus có màng bao bọc xung quanh, "một loại áo khoác lipid", chẳng hạn như virus cúm và những loại không có màng bọc như virus đường ruột rota và noro. Họ phát hiện ra rằng ở những virus có lớp bọc, lớp bao này nhanh chóng tan biến và virus sẽ chết, trong khi những con không có màng bọc sẽ kết dính thành công với hạt vi nhựa và sống sót.

Giáo sư Richard Quilliam, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, các nhà máy xử lý nước thải không thể thu được các vi nhựa. Ngay cả khi một nhà máy xử lý nước thải đang làm mọi cách để làm sạch chất thải, nước thải ra vẫn có hạt vi nhựa trong đó, sau đó được trôi theo sông và cuốn ra bãi biển. Những hạt nhựa này rất nhỏ nên con người có thể nuốt phải. Mặc dù tác động của vi nhựa đối với sức khỏe con người vẫn chưa chắc chắn, nhưng "nếu những mảnh vi nhựa đó bị xâm chiếm bởi mầm bệnh của con người, thì đó cũng có thể là một nguy cơ sức khỏe đáng kể.

Hải Thanh (T/h)

Tags virus đồ vật nhựa hạt vi nhựa lây nhiễm

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục